Thursday, June 2, 2011

BẬC THẦY YOGA CỦA ẤN ĐỘ & PHONG TRÀO QUẦN CHÚNG (Kurt Achin)



Kurt Achin | New Delhi
Thứ Năm, 02 tháng 6 2011
Các giới chức cao cấp Ấn Độ đang tìm cách ngăn chặn một bậc thầy Yoga của nước này đừng phát động một vụ tuyệt thực của quần chúng. Cuộc tuyệt thực được dự trù khơi dậy áp lực của quần chúng để đưa tới hành động giải quyết vấn đề tham nhũng đã ăn sâu mọc rễ ở nước này.

Bậc thầy Yoga nổi tiếng của Ấn Độ Baba Ramdev.   Hình: ASSOCIATED PRESS

Các đoàn phóng viên của truyền thông Ấn Độ đã bắt đầu tụ tập tại một khu lộ thiên rộng lớn ở thủ đô Ấn, nơi bậc thầy Yoga nổi tiếng của nước này, ông Baba Ramdev đã hứa sẽ khởi sự một cuộc "tuyệt thực đến chết" chống tham nhũng vào thứ Bảy.

Thủ tướng Ấn Manmohan Singh đã đích thân khuyến nghị ông Ramdev đừng nên khởi sự tuyệt thực. Bậc thầy Yoga này đã bác bỏ lời khuyến nghị đó cũng như đề nghị của 4 bộ trưởng cao cấp trong chính phủ, những người đã đích thân đến phi trường Delhi đón mừng chuyến máy bay thuê bao chở ông tới. Ông nói ông nhất định xúc tiến.

Bậc thầy Yoga này nói rằng sẽ có 10 triệu người tham gia cuộc tuyệt thực vào ngày đầu tiên. Theo ông, có hàng triệu người muốn thấy quốc gia này diệt trừ hết nạn tham nhũng và có công bằng xã hội sẽ tham gia vào chiến dịch này.

Ông Ramdev là một nhân vật nổi tiếng, người ta nhận ra ông ngay qua hình ảnh mớ tóc và bộ râu dài, với tấm áo thụng cố hữu bằng vải thô màu vàng nghệ quấn quanh người. Tổ chức truyền thông có liên hệ đến sức khỏe và Yoga của ông được hàng triệu người ở Ấn Độ và trên thế giới biết đến.

Vụ tuyệt thực của ông nối tiếp một phong trào tương tự của nhân vật tranh đấu xã hội Anna Hazare, 73 tuổi, để lại vào tháng Tư. Cả hai phong trào này đều nhắm tới việc thúc đẩy chính phủ thông qua một dự luật thành lập một tổ chức mới do công dân lãnh đạo có quyền lực để nhận diện và truy tố các giới chức chính phủ tham nhũng.

Những tin nói về các vụ gian lận, tham nhũng về địa ốc, viễn thông, và năm ngoái trong việc tổ chức đại hội tranh tài thể thao của khối Thịnh Vượng Chung tại Ấn đã khiến quần chúng phẫn nộ với chính phủ. Trước đây trong năm, một nhóm nghiên cứu của Hoa Kỳ phúc trình rằng khoảng gần 500 triệu đô la đã bị chuyển bất hợp pháp ra nước ngoài trong 6 thập niên qua.

Ông Ramdev cho hay đã đến lúc phải thu hồi lại một số những "khoản tiền đen" đó và đưa những kẻ có trách nhiệm ra xét xử trước công lý.

Ông Ramdev nói những kẻ chủ mưu những vụ gian lận, tham nhũng này đáng phải chịu hình phạt treo cổ. Ông nói tiếp, mỗi năm có hơn 7 triệu người chết đói tại Ấn, và rằng những kẻ tham nhũng cần phải gánh một số trách nhiệm về những cái chết đó.

Nhà phân tích chính trị tại đại học Delhi Mahesh Rangarajan nói ngay cả khi cuộc tuyệt thực tiến hành, người ta vẫn ngờ vực không biết nó sẽ có leo thang để trở thành một phong trào rầm rộ của quần chúng hay không. Ông đưa ý kiến: "Đã có một số tiến bộ trong vài vụ tham nhũng lớn. Một số nhân vật giữ những chức vụ khá quan trọng trong các công ty, các nhà lãnh đạo chính trị đã bị bắt giữ, và hầu hết dân chúng trông chờ sẽ có thêm một số những vụ bắt giữ nữa trong tương lai rất gần. Vì vậy theo tôi thì viễn ảnh đã bớt bi quan hơn cho những ai chống tham nhũng, so với hai tháng trước đây."

Chuyên gia Rangarajan cũng nêu lên rằng kết quả các cuộc bầu cử trong tháng trước tại 5 bang của Ấn đã trừng phạt nặng nhiều đảng phái bị quần chúng coi là có liên hệ rộng rãi với tham nhũng.

.
.
.

No comments: