Wednesday, April 20, 2011

CẢNH SÁT CHÂU ÂU TRIỆT PHÁ MẠNG LƯỚI BUÔN NGƯỜI TỪ VIỆT NAM (VOA)

VOA
Tư, 20 tháng 4 2011

Cảnh sát Hungary và Anh loan báo họ đã triệt phá một mạng lưới buôn người và bắt giữ 98 người có liên hệ tới đường dây này trong hai năm qua, trong đó có một vài người làm giấy tờ giả cho các nạn nhân người Việt Nam.

Hãng thông tấn AP trích lời Thiếu tá Zoltan Boross, thuộc văn phòng Điều tra Quốc gia Hungary cho biết mục tiêu chính của họ là người Anh, tuy nhiên người Việt Nam cũng đã bị bán sang Pháp và Đức.

Một số quốc gia khác trong EU cũng đã hợp tác trong cuộc điều tra của cảnh sát, gồm có Ireland, Hà Lan, Bỉ, Italy, Ba Lan và Cộng hòa Czech.

Ông Andre Baker, phó giám đốc Cơ quan điều tra về Tội phạm Có tổ chức của Anh cho hay những người nhập cư bất hợp pháp đã phải trả số tiền lên tới 28.500 đôla để được đưa vào châu Âu và những ai không có khả năng trả đủ số tiền đó thường bị cưỡng bức lao động.

Các vụ bắt giữ cùng với vụ phát hiện 114 nạn nhân bị buôn người, trong đó có một số người đã được gửi trả về Việt nam, được thực hiện sau khi giới hữu trách Anh bắt đầu một dự án thực thi luật pháp Liên hiệp Châu Âu có tên gọi Tội phạm Nhập cư Có tổ chức của người Việt hồi năm 2009 (Vietnamese Organized Immigration Crime).

Theo ước tính, hiện có khoảng 35.000 người Việt Nam đang sống bất hợp pháp tại Anh.

Một số người bị bán sang Anh phải làm việc cho các tổ chức tội phạm và phải trông coi các vườn marijuana, thường được đặt ngay trong các căn hộ ở thành phố.

Hồi năm ngoái, cảnh sát Anh đã phát hiện 6.900 vườn marijuana, tuy nhiên số người Việt Nam làm công việc này đã giảm.

Theo ông Baker số tiền công trả cho những người nhập cư bất hợp pháp này khá cao vì thu nhập hàng năng của họ ở Anh có thể đủ để nuôi cả gia đình 10 người ở Việt Nam trong vòng 10 năm.

Tuy nhiên ông Baker cũng nhấn nhấn mạnh đến những nguy cơ khi nhập cư bất hợp pháp như bị đánh đập, cưỡng bức lao động hoặc có thể bị giết hại và nói rằng “chúng tôi muốn gửi đến họ một thông điệp rằng các đường phố ở Anh không được lát bằng vàng.”

Trong khi đó, giới chức cảnh sát Hungary Boross nói rằng các tay tội phạm dùng rất nhiều thủ đoạn khác nhau như sử dụng sân bay nhỏ ở địa phương để tránh bị phát hiện hoặc trả tiền để mượn chứng minh thư thật và xin thị thực hợp pháp cho người nhập cư đến một nước châu Aâu rồi nhanh chóng chuyển họ sang nước khác.

Theo ông Boross, những kẻ buôn người thường mua bán một hoặc hai người mỗi lần và thường là người đi cùng với họ cũng là người Việt Nam.

-----------------------------------


Chuyện người rơm (1)   Lâm Hoàng Mạnh   03/10/2010 | 1:59 sáng
Chuyện người rơm (2)  Lâm Hoàng Mạnh   13/10/2010 | 5:05 sáng

Người rơm – phần 1: Sau rèm bí mật cần sa
05-10-2010    Huỳnh Tâm – viết riêng cho DCVOnline trên mạng
Người rơm – phần 2: Từ đâu tràn đến những niềm bi thương
08-10-2010    Huỳnh Tâm – viết riêng cho DCVOnline trên mạng
Người rơm – phần 3: Làm Thân Vô Tổ Quốc
12-10-2010   Huỳnh Tâm – viết riêng cho DCVOnline trên mạng
Người rơm – phần 4: Khi Chết Mới Tận Tình Đi Ngủ
Huỳnh Tâmviết riêng cho DCVOnline trên mạng  -  15-10-2010 


.
.
.

No comments: