Wednesday, April 27, 2011

XỬ PHÚC THẨM ÔNG VI ĐỨC HỒI (Ngũ Phương)


Xử phúc thẩm ông Vi Đức Hồi
Ngũ Phương - Tin ngắn
26-04-2011

Ngày 26/4/2011, tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã xét xử phúc thẩm ông Vi Đức Hồi. Phiên tòa đã diễn ra một cách nhanh chóng lúc 10:30 sáng cùng ngày, chỉ sau vài tiếng xét xử. Bản án cho ông Vi Đức Hồi đã được tuyên với 5 năm tù ở và 3 năm quản chế.

Vi Đức Hồii .  Nguồn: DanLamBao
http://184.73.254.72/images/042011/vdh.jpg

Cách đây 4 tháng, trong một phiên tòa sơ thẩm cũng diễn ra rất chóng vánh vào ngày 26/1/2011 tại Lạng Sơn, ông Vi Đức Hồi đã bị kết án 8 năm tù vì tội “tuyên truyền chống phá nhà nước”, theo điều 88.

Luật sư Trần Lâm, người bào chữa cho ông Vi Đức Hồi trong cả 2 phiên tòa, đã nhìn nhận rằng trong phiên xử sơ thẩm, ông (Ls Trần Lâm) đã phạm sai lầm vì đã không tranh luật ráo riết trước tòa.

Lý do là vì ông Lâm tưởng ông Vi Đức Hồi vốn là một cán bộ Đảng được tín nhiệm, có công cán, và những điều ông viết cũng không có gì nặng nề cả. Thế nhưng kết quả 8 năm tù giam làm ông “bổ chửng” [sic].

Cũng theo Luật sư Trần Lâm thì đối với trường hợp thân chủ của ông, trên thực tế, luật pháp Việt Nam đã “không mô tả được” tội trạng của ông Hồi, nên “thành ra (sự kết án này) nó trở nên trừu tượng, “tôi” nhận thức đó là nguy hiểm, thì (tôi cho) nó là nguy hiểm!”

Ông Trần Lâm còn nhấn mạnh sự thiếu nhất quán trong việc định tội của cơ quan hành pháp: “Lại còn có thêm chuyện này nữa. Người này nói thì không việc gì, nhưng người khác nói lại bị…”

Ngày 01/5/2010, trong chương trình Từ Cánh Đồng Mây do Phan Đình Minh phụ trách với chủ đề “30 tháng Tư”, ông Vi Đức Hồi phát biểu:
“Đảng cứ kêu gọi Hòa giải Hòa hợp dân tộc nhưng 35 năm nay cứ làm cái lễ kỷ niệm đó là khơi dậy hận thù dân tộc chứ không phải là hòa hợp hòa giải gì hết. Nếu muốn hòa giải thì với tư cách là người chiến thắng anh phải có thái độ đối với người ta thế nào chứ. Sao lúc nào anh cũng kiêu hãnh bảo rằng tôi là kẻ chiến thắng còn các anh là bọn ngụy bọn nghiếc là thế nào. Cũng là trong cùng đất nước, cùng con người với nhau mà gọi nhau là ngụy thì chính anh là kẻ khơi dậy lòng hận thù. Tôi cho đó là tội ác.
Ngày 30 tháng Tư , nhà nước Cộng Sản Việt nam tổ chức rất là hoành tráng để kỷ niệm thắng lợi của mình. Ý muốn là để giáo dục cho thế hệ trẻ thấy công lao to lớn của Đảng CS đã giải phóng được miền Nam VN. Chỉ sợ lớp trẻ nó quên đi việc to lớn của Đảng. Họ cho rằng đó là một chiến công rất anh hùng, một dấu son của lịch sử. Thế nhưng tôi và anh em chúng tôi cho rằng nó đã đánh dấu một sự thụt lùi của lịch sử, của một hiểm họa của dân tộc chúng ta.
Trong ngày này nếu có triệu người vui thì cũng có triệu người buồn, có một triệu người cười thì cũng có một triệu người khóc. Mong rằng chúng ta có thể nghĩ được cách nào đó để làm vơi bớt tiếng khóc đi. Đau thương tuy cũng phải dần dần mới vơi đi, nhưng Đảng CS phải nhận thức rằng chẳng có gì anh hùng về chuyện đó, chẳng có gì thể hiện “ta là sức mạnh” khi chiến thắng chính đồng bào mình.”


Ông Vi Đức Hồi, 56 tuổi, bị bắt hôm 27/10/2010 tại nhà riêng.

Ông Hồi là người dân tộc Tày, gia nhập Đảng Cộng sản năm 1980 và từng là Trưởng ban Tuyên Giáo, Giám đốc Trường Đảng, Thường vụ Huyện uỷ của huyện Thung Lũng (tỉnh Lạng Sơn).

Từ năm 2006, ông Hồi bắt đầu viết nhiều bài báo phê phán Đảng CSVN, chống tham nhũng và bất công xã hội, cảnh báo hiểm họa mất đất mất biển vào tay Trung Quốc, và đòi hỏi dân chủ cho Việt Nam với tên thật và nhiều bút danh khác.

Ngày 1/5/2007, ông Vi Đức Hồi tuyên bố rời khỏi Đảng CSVN.

Ông Vi Đức Hồi từng được trao giải Hellman/Hammett năm 2009 của tổ chức nhân quyền Human Rights Watch cùng với 5 người khác là thượng tọa Thích Thiện Minh, ông Nguyễn Văn Hải (tức blogger Điếu Cày), ông Nguyễn Thượng Long, ông Trần Anh Kim, và cô Phạm Thanh Nghiên, vì các đóng góp trong việc “thúc đẩy tự do ngôn luận”.


© DCVOnline


--------------------------------

VI ĐỨC HỒI

.
.
.
.
.
.
.
.
Blog VI ĐỨC HỒI :  http://viduchoi.blogspot.com/
.
.
.

No comments: