Tuesday, April 26, 2011

ỦY BAN XÂY DỰNG TƯỢNG ĐÀI CHIẾN SĨ VIỆT-MỸ TƯỞNG NIỆM THÁNG TƯ ĐEN


Nguyên Huy/Người Việt
Sunday, April 24, 2011 5:51:48 PM

WESTMINSTER (NV) - Chiều 24 tháng 4, Ủy Ban Xây Dựng Tượng Ðài Chiến Sĩ Việt Mỹ đã tổ chức lễ Tưởng Niệm Tháng Tư Ðen, Tưởng niệm đến những sự hy sinh của chiến sĩ QLVNCH và Ðồng Minh trong cuộc chiến Việt Nam.

Nghi lễ trọng thể trong phút khai mạc buổi lễ Tưởng Niệm Tháng Tư Ðen.

Gần 300 đồng hương cùng các đoàn thể đảng phái đã đến tham dự. Trong số này cũng có những cựu chiến binh Hoa Kỳ tham chiến tại VN bên cạnh các vị lãnh đạo tinh thần như Thượng Tọa Thích Viên Lý, Hòa Thượng Thích Trí Dũng.

Sau những nghi thức cử hành chào Quốc Kỳ Mỹ Việt long trọng và phút mặc niệm cảm động qua những lời đọc của MC Nhất Phương được MC Carol dịch lại trơn tru qua Anh ngữ. Cả một giai đoạn đen tối của lịch sử đã được nhắc lại nhân tưởng niệm biến cố 30 tháng 4 trong đó có sự hy sinh vô cùng cao cả của một thế hệ thanh niên VN trong QLVNCH để cố giữ lấy miền Nam trong tự do.

Qua diễn văn khai mạc buổi lễ, ông Vạn Võ, một cựu hải quân VNCH đã thay mặt ban tổ chức là Ủy Ban Xây Dựng Tượng Ðài phát biểu rằng: “Chúng tôi xin được thay mặt ban tổ chức lễ Tưởng Niệm Tháng Tư Ðen và Ngày Quốc Hận 30 tháng 4 để được nhắc lại rằng dân tộc VN đã phải sống trong chế độ cộng sản, bị tước đoạt hết quyền sống, phải chịu biết bao thảm cảnh thuyền nhân. Ba mươi sáu năm qua, chế độ cộng sản càng ngày càng làm cho đất nước VN lệ thuộc vào ngoại bang, dân tộc phải bị chìm đắm trong nghèo nàn lạc hậu trong khi bè lũ cầm quyền sống phè phỡn trên mồ hôi nước mắt của hàng triệu dân oan. Tưởng niệm Tháng Tư Ðen và Ngày Quốc Hận để chúng ta cùng nhau nhắc nhở phải tiếp tục cuộc đấu tranh gian khó này để đất nước và dân tộc VN sớm thoát khỏi vòng tay của CS.”

Cũng trong dịp này, cựu chiến binh Hoa Kỳ từng chiến đấu tại VN, ông Bill Orzio cũng lên phát biểu, nhắc nhớ đến chiến tranh VN trong đó người lính Hoa Kỳ đã từng đổ xương máu để bảo vệ tự do. Tưởng niệm Tháng Tư Ðen là nêu cao tinh thần tự do của chúng ta.

Ngay sau đó, ban tổ chức đã mời các tổ chức đoàn thể lên đặt vòng hoa trước tượng đài. Ði đầu là vòng hoa của Ủy Ban Xây Dựng Tượng Ðài, lần lượt là vòng hoa của VN Quốc Dân Ðảng, của VNQDÐ khu bộ Nam Cali, của Cộng Ðồng VN Nam Cali, của đại diện Cựu Chiến Sĩ VNCH, của Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Chiến Tranh Chính Trị, của Ðoàn Thanh Niên Cờ Vàng, của đoàn Thanh Niên Phó Ðức Chính, của Hội Ðồng Hương Phú Yên và của Nhóm Bạch Ðằng Giang...

Tiếp xúc với giới báo chí, ông Hồ Ngọc Minh Ðức, chủ tịch Ủy Ban Xây Dựng Tượng Ðài đã kịch liệt lên án chế độ cộng sản đã bán đất, bán biển của ông cha và không ngừng đàn áp dân chúng bị oan ức đi khiếu kiện cũng như đòi hỏi bảo vệ đất nước cùng là đòi hỏi tự do và nhân quyền cho người dân của các tiếng nói đấu tranh ở trong nước.
Ðề cập đến mục đích buổi tưởng niệm này, ông Ðức cho biết: “Buổi lễ tưởng niệm hôm nay vừa để chúng ta nhắc nhở nhau cuộc tranh đấu kiên cường và bền bỉ của chúng ta đồng thời cũng để vinh danh QLVNCH và những anh hùng đã tuẫn tiết trong biến cố này.”

Hỏi một số bạn trẻ có mặt trong buổi lễ tưởng niệm này, một trong số những bạn trẻ trong tổ chức “Tuổi Trẻ Tiếp Bước Cha Anh” cho biết: “Chúng cháu có mặt trong buổi lễ này vì ý thức rằng ngày 30 tháng 4 năm 1975, cộng sản đã chiếm mất đất nước đưa dân tộc vào vòng khổ ải chậm tiến. Nay chúng cháu được may mắn ở hải ngoại được no đủ sống trong tự do, chúng cháu phải cùng cha anh nói lên tiếng nói bất khuất không chấp nhận cộng sản.”
Ðược hỏi về tại sao có tên tổ chức là “Tuổi Trẻ Tiếp Bước Cha Anh” thì bạn trẻ này không cho biết tên và nói rằng: “Tổ chức của chúng cháu là tiếng nói chung của tuổi trẻ, không phải của cá nhân cháu nên cháu không muốn nêu tên. Sở dĩ có tên gọi là Tuổi Trẻ Tiếp Bước Cha anh vì sau vụ Trần Trường cắm cờ cộng sản nơi phố Bolsa, chúng cháu phải cắm được la liệt cờ Vàng Tự Do trên phần đất của người Việt tị nạn. Công việc của các cháu đã được hầu hết bà con làm ăn buôn bán thương mại trong khu Little Saigon hỗ trợ khiến cờ Vàng đã rực sáng khắp nơi. Chúng cháu cho rằng đây cũng là một mặt trận đấu tranh. Vì thế các bác các chú đã đặt tên cho chúng cháu là tổ chức “Tuổi Trẻ Tiếp Bước Cha Anh.”

Năm nay tưởng niệm biến cố đau thương 30 tháng 4, 1975, cộng đồng người Việt ở Nam California có đến 3 buổi tổ chức tưởng niệm. Riêng các bạn trẻ trong các hội sinh viên VN thuộc 8 trường đại học ở Nam Cali đã đứng ra tổ chức tại trường mình những buổi lễ để tưởng niệm đến ngày đau buồn cho dân tộc này.

------------------------------

Quốc Hận - 30/4

.
.
.

No comments: