Tuesday, April 26, 2011

KÝ GỈA TUYẾT MAI PHỎNG VẤN BÀ TRẦN TUYẾT NGỌC của CỘNG ĐỒNG HOA THỊNH ĐỐN


(04/25/2011)

TM hân hạnh giới thiệu với đồng hương Bà TrầnTuyếtNgọc, một phụ nữ rất tích cực hoạt động chính trị, xã hội trong vùng Hoa Thịnh Đốn.

Tronghai năm vừa qua và hai năm sắp tới đây, Bà Trần Tuyết Ngọc giữ chức vụ ỦyViên Khánh Tiết trong Ban Chấp Hành Cộng Đồng Washington, D.C., MD&VA do Ông Đỗ Hồng Anh làm Chủ Tịch. Mặc dầu bà là Bà Nội, Bà Ngoại bậngiữ cháu và bận chăm sóc chồng là Niên Trưỏng Nguyễn Văn Thuận, Cựu Sĩ Quan VõBị Quốc Gia Việt Nam bị bệnh (stroke), Bà Tuyết Ngọc luôn có mặt trong nhữngsinh hoạt của Cộng Đồng. Bất kể nắng mưa,bảo tuyết, Bà Tuyết Ngọc luôn có mặt trong những cuộc biểu tình, tuyệt thực, Diểnhành Văn Hóa ở New York hay Diễn hành Độc Lập ở Hoa Thịnh Đốn. Bà luôn vận độngcác chị em phụ nữ trong vùng mặc áo dài vàng, đội khăn vành vàng và choàng lênvai màu cở vàng ba sọc đỏ (những Bà Mẹ Việt Nam) trong những lễ lộc lớn trong vùng như Lễ Chào Cờ đầunăm (Tết Nguyên Đán) ở Eden Center, NgàyQuân Lực 19 Tháng 6, Lễ Tưởng Niệm Ba MươiTháng Tư, hay bất cứ một dịp quan trọngnào.

Gầnđây, nhân ngày Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2011, quý vị trong Hội Người Việt CaoNiên ngày một nhiều tuổi, không có nhânlực để lo việc tế lễ. Cộng Đồng Hoa Thịnh Đốn, MD&VA cũng bận nhiều việc chưacó thể đảm nhận việc Giỗ Tổ năm nay. Bà Tuyết Ngọc cùng Giáo Sư Kim Oanh và nhiều chị em đã phụ giúp, mời gọi nhiều vị trong LHCCSVNCH và các đoànthể, đã tập dượt trong Ban Nam Quan Tế, rất đẹp mắt và trang trọng. Sau nghi lễ, Ông ĐỗHồng Anh, đại diện cho Cộng Đồng Washington, D.C.,MD&VA tặng hoa cho Giáo SưKim Oanh, cảm ơn Giáo sư Oanh đã góp phầnlớn lao trong việc tổ chức và tập dợt Ban Nam Quan Tế. Ông Nguyễn Đình Kỳ, ChủTịch Hội Trưởng Hội Người Việt Cao Niên đãtặng hoa cho Bà Tuyệt Ngọc. Ông Kỳ ghinhận công lao của bà Tuyết Ngọc đã mời gọi được nhiều anh em tham gia BanNam Quan Tế, rất đẹp và trang trọng, tạo sự thành công mỹ mãn trong Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay.

Nhiềungười thắc mắc, ông chồng Bà Tuyết Ngọcbị bệnh (strơke), đi đứng khó khăn, luôncần người bên cạnh để giúp đỡ, còn thêm giữ con cháu làm sao Bà Tuyết Ngọc cóthì giờ và tinh thần hăng say sinh hoạt trong Cộng Đồng? Để trả lời câu hỏi này, Tuyết Mai tìm gặp Bà Tuyết Ngọc(Tên cùng chữ lót Tuyết nhưng không có bà con gì cả), để hỏi thăm, tìm hiểu độnglực nào thúc đẩy Bà hăng say hoạt động. Mời quý vị theo dõi câu chuyện giữa Tuyết Mai và Bà Tuyết Ngọc.

Tuyết Mai: Xin chị giới thiệu sơ qua về chị.
Tuyết Ngọc: Tôi học Y tế ở Bệnh Viện Trung ƯơngHuế, làm việc ở Dân Y Viện Đà Lạt, có chồng là Cựu Trung Tá Nguyễn Văn Thuận, sĩquan Võ Bị Quốc Gia Việt Nam. Sau 1975 chồng tôi bị đi tù cải tạo ngoài Bắc 13 năm. Tôi ở nhàtần tảo nuôi sáu con, chúng tôi sống khổ cực dưới chế độ CS 15 năm. Đến 1990cả gia đình đi qua Mỹ theo diện H.O.

Tuyết Mai: Nhiều ngừơi thắc mắc chị vừa phải giữ cháu nội, cháu ngoại còn thêm chồng bị bệnh (stroke) đi đứng khó khắn,luôn cần chị bên cạnh giúp đỡ, làm sao chị có thì giờ, có tinth thần mà hăng say hoạt động trong Cộng Đồng?
Tuyết Ngọc: Gia đình tôi bị VC xếp loại gia đình ngy nên lúc còn VN đời sng rtkhó khăn, không có h khu để mua go,các con tôi không đựoc đi hc. Nh có đồng hương bên M biu tình,tranh đấu không mt mõi, đòi hi Hoa K can thip để VC chp thun cho quân cánchính được định cư ở Hoa Kỳ theo diện H.O, nhờ đó mà chúng tôi được qua Mỹ. Nayqua đây, tôi không bao giờ quên những đồng bào đang sống khốn khổ, khổ cực ởquê nhà, cho nên hể có biểu tình, có tuyệt thực, tranh đấu cho 85 triệu đồngbào ở quê nhà là bằng mọi cách tôi phải tham gia. Tôi phải góp một bàn tay để tạosức mạnh chung. Tôi thấy mình ở đây có tựdo mà không tranh đầu cho đồng bào ở quê nhà, là điều thật đáng buồn.

Tuyết Mai: Các nữ sinh Gia Long trong áo dài trắng, Nữ sinh Trưng Vương trong ào dàixanh, các chị hãnh diện trình diễn trongnhững dịp lễ lộc như Lễ Hai Bà Trưng, Lễ Hùng Vương. Còn chị và một số phụ nữhay mặc áo dài vàng, khăn vành vàng, choàng qua vai màu cờ vàng ba sọc đỏ trongcác dịp lễ lộc, hẳn các chị cũng rất hãnh diện với màu áo của mình?
Tuyết Ngọc: Gia Long hay Trưng Vương gì thì cũng là trường trung học như bao nhiêu trườngtrung học khác. Trường nào cũng có người giỏi, ngừời dỡ. Cóđáng hãnh diện chăng là những người cólý tưởng phục vụ, đem cái kiến thức họchỏi được ở trường ra phục vụ cho cộng đồnggần và tranh đấu cho quê hương xa. Ở đâycó nhiều chị em phụ nữ ít học, nhưng tinh thần dân tộc, lý tưởng phục vụ rấtcao, tôi vẫn luôn quý trọng những chị em này.
Aicó tấm lòng nghĩ đến quê hương đất nước, nghĩ đến 85 triệu đồng bào trong nước, không có tự do, dân chủ, nhân quyền, ai khôngngại mưa nắng, bảo táp, tuyết giára sc đóng góp cho cng đồng, tranh đấu choquê huơng, theo tôi nhng người như vy mi đáng hãnh din. Còn nhng người phân bit, k th, người này, ngườikia không cùng hi mình ch to s chia rẻ, trong lúc chúng ta cùngchung thân phận mất nước tỵ nạn, rất cầnsự đoàn kết để tạo sức mạnh mới chiến thắng được CS. Theo tôi thì phân biệt,chia rẻ như vậy không đem lại ích lợigì. Đó là ý kiến của riêng cá nhântôi. Tôi hãnh diện áo dài màu vàngvì áo dài màu vàng là màu của dân tộc Việt Nam, và màu cờ vàngba sọc đỏ là tượng trưng cho trái tim củaViệt Nam, không phân biệt giai cấp gì cả.

Tuyết Mai: Năm nay chị hát bản Em Lê th CôngNhân trong L Hai Bà Trưng, ch có gptr ngi gì vi Ban T Chc không?
Tuyết Ngọc: Năm 2010 Tôi xin MC Lễ Hai bà Trưng cho tôi hát Bài Em Lê Th Công Nhân, h không cho hát. Mãi đến cui chương trình,không còn my người, h mi cho tôi hát.Năm nay 2011, sau khi Ông Ch Tch Đỗ Hng Anh phát biu Ngày xưa có anh thưlà Hai bà Trưng , ngày nay có Lê Thị Công Nhân là con cháu hai bà…” Tôi xin hátbài Em Lê Th Công Nhân, h cho tôi hát. Tôi thích và chn bài hát này vì trong bài có câu: Em Lê Th CôngNhân, em xng danh con Bà Triu Trưng thu xưa. Nay em là Anh Thư, em đấu tranh cho dân tộc VN…”. Cácbn tôi thường hi, ti sao năm nào người ta cũng nói L Hai Bà Trưng do Cu NSinh Trưng Vương và Cu N Sinh Gia Long t chc? Tôi nói Hai Bà Trưng là anhthư là ca c dân tc, ca tt c mi người, không phi là ca riêng hai truờng Gia Longvà Trưng Vương.
Tôinghĩ chị em nào dù không được cắp sách đếntrừơng, nhưng ngưỡng mộ hai bà, muốn đóng góp vô chương trình với bài hát có ýnghĩa thì BTC cũng nên đón mời họ. Chúng ta nên đoàn kết mọi giới để tạo sức mạnh, mới chiến thắng được Cộng Sản.

Tuyết Mai: Trước khi chấmdứt câu chuyện, chị có điều gì muốn nhắn gởi tới các chị emphụ nữ khác không?
Tuyết Ngọc: Tôi thiết tha nhắn gởi tới các chị em phụ nữ khác, đừng quên tám mươi lămtriệu đồng bào ruột thịt của mình đang sống không có tự do, dân chủ, nhân quyềnở Việt Nam. Họ đang bị kềm kẹp, áp bức. Tôi đã có kinh nghiệm sống 15 năm dướichế độ Cộng Sản, Tôi hiểu thế nào là sự độc tài, áp bức của CS. Đồng bào ở quênhà đang đặt kỳ vọng ở chúng ta đang sống ở xứ có tự do, có hoàn cảnh thuận tiệntranh đấu cho đất nước. Nếu chúng ta làm ngơ, an phận với những gì mình đang cóở đây, thì họ biết trông chờ ai? Xin cácbạn đừng nghĩ những cuộc biểu tình, tuyệttthực, đấu tranh không đem lại ích lợi gì. Nếu không có đồng bào ở đây tranh đấu thì giờ này cả gia đình tôi và hằng trămngàn cựu quân nhân, cán chính đang bị đày đọa trong ngục tù CS. Nếu không có những tiếng nói , những đấu tranh ở đâythì VC sẽ xiết cổ dân mình tàn nhẫn, ác độc hơn. Đoàn kết sẽ tạo sức mạnh. Càm ơn Tuyết Mai đã dành cho tôi cuộc phỏng vấnnàỳ.

Tuyết Mai: cám ơn chị , chúc chị bền tâm vững chí trên đường phục vụ cộng đồng và tranhđấu cho quê hương.
.
.
.




No comments: