Wednesday, April 27, 2011

THANH HÓA ; 8 XÃ CHỜ ĐƯỢC CỨU ĐÓI (báo Dân Việt)

27/04/2011 | 06:55

(Dân Việt) - Lên huyện vùng cao biên giới Mường Lát, Thanh Hóa vào những ngày này sẽ xót xa chứng kiến cảnh người dân đói lả.

Mường Lát có hơn 34.000 dân, với hơn 6.300 hộ của 9 xã, thị trấn, thì có tới 8 xã cần phải cứu đói trong mùa giáp hạt.

Ông Sùng A Giống - Trưởng bản Pom Khuông, xã Tam Chung bảo: “Cả bản có 56 hộ, thì chỉ có 6 hộ đang còn gạo để ăn thôi. Mùa ngô năm ngoái thất bát lắm, nên bây giờ nhiều gia đình từ ngoài Tết Tân Mão đến nay không có gạo trong nhà”.

Ông Vàng A Sử và bà Mua Thị Mỵ đã ngót 60 tuổi sống chung với đứa con út gần 20. Hàng ngày, hai mẹ con bà đi làm rẫy thuê, ông Sử yếu không còn làm được việc nặng. Cả ba người bữa đói, bữa no. Trong căn nhà rách nát, tối tăm, Trưởng bản Giống cười bảo: Ông Sử, bà Mỵ làm gì có gạo, chỉ có ít bột ngô đã nghiền đựng trong bao tải là lương thực chính thôi!

Rời nhà ông Sử đến thăm gia đình anh Vàng A Chư. Năm nay, A Chư mới 34 tuổi nhưng đã có 6 con. Nhà anh thiếu gạo 2 tháng nay. Mùa màng năm ngoái thất bát, giá cả cái gì cũng tăng vùn vụt, nên bữa đói, bữa no với mấy đứa con nhỏ là chuyện bình thường.

Không riêng gì Tam Chung, mà Mường Lát đang có 8 xã, thị trấn đều có hộ đói gay gắt, đứt bữa. Toàn huyện có 34.000 dân, trong đó người Mông chiếm 42%, mà diện tích đất nông nghiệp chỉ vỏn vẹn 560ha. Có xã như Mường Lý với hơn 4.000 dân, chủ yếu là người Mông, nhưng chỉ có khoảng 10ha đất nông nghiệp. Người dân chủ yếu dựa vào nương rẫy, tập quán canh tác lạc hậu.

Trước tình trạng này, ngày 22.3.2011, huyện đã xin tỉnh cứu trợ khẩn cấp. Tổng số hộ cần cứu trợ ngay lên tới hơn 1.800 hộ với trên 9.000 người, số gạo cần là 135.735kg. Tuy nhiên hiện Mường Lát vẫn đang phải chờ tỉnh xem xét. Thế nên, vào thời điểm này, đa số người dân thiếu đói ở các bản đều bấu víu vào rừng để kiếm sống.

Dù huyện đã tìm nhiều biện pháp xóa đói, giảm nghèo cho dân như đưa cây luồng, cây xoan, cây trẩu vào trồng ở các xã Trung Lý, Tam Chung, Mường Lý, Quang Chiểu, đưa rừng vào quản lý chặt chẽ, không cho khai thác, nghiêm cấm phá rừng làm rẫy… Nhưng rồi, người dân vẫn đói và lại tiếp tục phá rừng, đốt nương, làm rẫy.

Hồng Đức
.
.
.

No comments: