Friday, April 29, 2011

PICTURE ART FOUNDATION TRIỂN LÃM HỘI HỌA (Hà Giang/Người Việt)

Hà Giang/Người Việt
Thursday, April 28, 2011 8:21:21 PM

Tình Yêu, Niềm Tin, Nỗi Nhục, và Niềm Hy Vọng

Từ 5 tháng 5 đến tháng 10, 2011.
Mở cửa: Thứ Hai - Thứ Năm: 10 am-5pm
Thứ Sáu, Thứ Bảy: 10 am-3 pm.
California State Dominguez Hills
1000 E. Victoria
Carson, CA 90747
(310) 243-2359
pictureartfoundation.org; mjohnson@pictureartfoundation.org

Có hướng dẫn “tour” riêng. Vào cửa miễn phí.

'Tình Yêu, Niềm Tin, Nỗi Nhục, và Niềm Hy Vọng'
Năm họa sĩ gốc Việt được chọn tham dự

CARSON, California - Cuộc triển lãm tranh, chủ đề “Nhân loại: Tình Yêu, Niềm Tin, Nỗi Nhục, và Niềm Hy Vọng,” do PICTURE Art Foundation tổ chức, sẽ khai mạc vào ngày 5 tháng Năm tới đây, trong khuôn viên đại học Cal State Dominguez Hills, thuộc thành phố Carson, California.

Tác phẩm “Ðêm Hè” của họa sĩ Nguyễn Thị Hợp, một trong những bức tranh được chọn từ hơn 850 tác phẩm của hơn 100 họa sĩ gửi về tham dự cuộc triển lãm do PICTURE Art Foundation tổ chức. (Hình: Nguyễn Thị Hợp cung cấp)

Ông Mike Johnson, giám đốc PICTURE Art Foundation, cho nhật báo Người Việt biết, buổi triển lãm được hàng trăm họa sĩ từ 50 quốc gia trên thế giới, như Brazil, Columbia, Pakistan, Hungary, Israel, Japan, Korea, China và Việt Nam, hưởng ứng nhiệt liệt, gửi về trên 850 tác phẩm tham dự.
Danh sách các họa sĩ tham dự gồm nhiều nhân vật nổi tiếng, như Warhol, Dali, Rockwell, Tissot, Whistler và Rembrandt.
Theo lời Mike Johnson, “vì không gian giới hạn, nên ban tổ chức chỉ chọn ra khoảng 100 tác phẩm để triển lãm, và chọn lựa từ nhiều bức tranh đẹp quả là một việc làm không dễ.”
Các tác phẩm được chọn lựa dựa theo những tiêu chuẩn: Diễn tả được chủ đề của cuộc triển lãm; xác định về văn hóa; hình ảnh có giá trị; và danh tiếng của người nghệ sĩ.
Trong số những người có tác phẩm được chọn, có năm nghệ sĩ Việt Nam nổi tiếng, là điêu khắc gia Tuấn Nguyễn, các họa sĩ Chóe, Nguyên Khai, Hồ Thành Ðức, Ann Phong, Châu-Thụy, và Nguyễn Thị Hợp.

Tác phẩm “Indoor Swapmeet” của họa sĩ Ann Phong, sẽ được triển lãm vào ngày 5 tháng 5 sắp tới. (Hình: PICTURE Art Foundation cung cấp)

Ông Mike Johnson chia sẻ, số tranh tham dự chủ đề “Nỗi Nhục” nhiều nhất, theo sau là “Hy Vọng,” “Niềm Tin,” và “Tình Yêu.”
Trong chủ đề “Nỗi Nhục,” hai bức tranh làm ông Mike Johnson chú ý là bức Mother Daughter của một họa sĩ người Cuba, hiện đang ở Hoa Kỳ, vẽ một người đàn bà ở trong tù, trong “artist's statement”, họa sĩ người Cuba này viết rằng, người ta có thể bị tù vì bất đồng chính kiến, vì nhiều lý do, không ai quan tâm rằng mỗi người tù là một cá nhân có thân nhân, gia đình, và là con hay là mẹ của một ai khác.
Bức “Ðêm Hè” miêu tả một thiếu nữ Việt Nam, áo hở ngực, tay cầm quạt phe phẩy, của nữ họa sĩ Nguyễn Thị Hợp, được ghi danh cho chủ đề “Nỗi Nhục,” khiến Mike chú ý, vì trong phần “artist's statement”, họa sĩ Nguyễn Thị Hợp viết: “Thời xưa, thân hình của người phụ nữ Việt Nam thường được che giấu, nhất là không bao giờ được phô trương ngoài đường phố, giữa đám đông. Những phụ nữ ở vùng quê còn bị đối xử gay gắt hơn, để hở hang thân hình là một điều xấu hổ. Trong bức tranh lụa ‘Ðêm Hè’, tôi muốn thể hiện hình ảnh tuyệt vời của đêm trăng vùng quê, lồng vào đó là đường nét đẹp khỏe mạnh và trong sáng của người phụ nữ Việt Nam mà từ lâu phải giấu kín.”

Tác phẩm “Luna Blanca” của họa sĩ Garcia Hank, sẽ được triển lãm vào ngày 5 tháng 5 sắp tới. (Hình: PICTURE Art Foundation cung cấp)

Nói chuyện với phóng viên nhật báo Người Việt qua điện thoại, Bác Sĩ Hà Quốc Thái, sáng lập viên “PICTURE Art Foundation,” cho biết hội được thành lập cách đây hai năm, với mục đích tạo cho giới trẻ Việt Nam khắp nơi có điều kiện “tìm hiểu, hòa hợp, chia sẻ và giữ gìn văn hóa Việt Nam.”
Bác Sĩ Hà Quốc Thái cho biết, tâm nguyện của nhóm chủ trương gói ghém gọn trong chữ “PICTURE” (Art Foundation), một phần tên của hội.
Ông giải thích: “Chữ PICTURE là viết tắt của các từ Preserve, Inspire, Culture, Teach, Unify, Respect và Explore. Lý do là vì phải lôi cuốn được giới trẻ gốc Việt ở khắp nơi tìm hiểu về nghệ thuật, văn hóa Việt Nam thì mới tạo hứng khởi để cho họ tham gia, chia sẻ, tôn trọng và giữ gìn văn hóa Việt.”
Bác Sĩ Hà Quốc Thái tâm sự, hoài bão giữ gìn và quảng bá văn hóa Việt đã thôi thúc ông “dành nhiều tâm huyết để sưu tầm nhiều tranh ảnh và các tác phẩm nghệ thuật của nhiều nghệ sĩ Việt Nam.”
Ông quan niệm “yêu văn hóa Việt thì phải có bổn phận quảng bá văn hóa Việt.”
Và để quảng bá, theo ông: “Không phương pháp nào hay bằng tổ chức những cuộc triển lãm,” và thế là ông bắt đầu “gỡ các tác phẩm hội họa ra khỏi tường nhà mình,” chia sẻ cho mọi người cùng thưởng lãm.

Ngoài phần triển lãm, Ban Tổ Chức còn có hai cuộc thi viết văn, một dành cho các học sinh trung học, và một cho các sinh viên đại học. Thí sinh phải đến xem tranh và lấy cảm hứng sáng tác. Ba bài viết xuất sắc sẽ có giải thưởng bằng hiện kim.

Cuộc triển lãm sẽ được khai mạc với phần tiếp tân từ 5 đến 8 PM ngày 5 tháng 5, kéo dài đến tháng 10, 2011. Vào cửa miễn phí. Khách thưởng lãm sẽ có cơ hội gặp gỡ nhiều nghệ sĩ cũng như tìm hiểu về năm bức tranh đã được trúng giải xuất sắc.
.
.


No comments: