Wednesday, February 23, 2011

NGƯỜI VIỆT TRỒNG CẦN SA TRONG TẦM NGẮM CỦA CẢNH SÁT ÂU CHÂU (RFI)

Anh Vũ  -  RFI
Thứ tư 23 Tháng Hai 2011

Thi gian gn đây, báo chí các nước như Ba Lan, CH Séc, Đc không ít ln đưa tin v các vườn trng cn sa trong nhà ca người Vit Nam b cnh sát bóc g. B truy quét ráo riết đa bàn Đông Âu, các băng đng trng cn sa ca người Vit gi li có du hiu chuyn v hướng Tây Âu đc bit là Anh và mi đây nht là Pháp.

Nước Anh vn là đim đến được ưa thích ca nhiu người Vit Nam nhp cư lu vì h nghe nói có th tìm được mt cuc sng d dàng và nht là tìm được cơ hi làm giàu nhanh chóng bng mt ngh rt đơn gin là trông coi các vườn cn sa được gi bng tiếng lóng là « trng c ». Anh Quc nhng người nhp cư lu này vn được quen gi là người « rơm ». Gi đây cái bit danh người « rơm » này Anh Quc còn được gn lin vi cái ngh « trng c » này.

Đ đến được x s sương mù, nhng người nhp cư lu t Vit Nam phi tr mt món tin không nh khong t 10 nghìn euro cho các t chc môi gii. Tin tưởng vào nhng li ha hn ca các đường dây đưa người ra nước ngoài, nhng người « rơm » này mơ ước đến Anh kiếm được mt s tin ln trong thi gian ngn nht, trước là có th tr hết n nn và sau đến chuyn làm giàu, đi đi. Nhưng trên con đường đ thc hin gic mng y không ít người đã phi tr cái giá đt, tr thành công c ca nhng băng nhóm ti phm ma túy ri vào tù và thm chí b mng vì các v thanh toán ln nhau.

T đu nhng năm 2000, công ngh canh tác cn sa mang li nhiu li nhun đã được mt s băng nhóm người gc Vit du nhp vào nước Anh. Mc dù b truy quét thường xuyên nhưng nhng hot đng trng và sn xut cn sa vn dường như không thuyên gim đi mà còn có cơ tiếp tc phát trin mnh cùng vi s gia tăng ca làn sóng người nhp cư lu đến t Vit Nam.

Thông tín viên Kiên Dân ti Luân Đôn đã cho biết v làn sóng người rơm vn không ngng đ sang Anh quc do sc hp dn kiếm tin d dàng bng ngh "trng c", h ly ca vic làm này cũng không phi là nh :

NGHE : Thông tín viên Kiên Dân-Luân Đôn 23/02/2011

Cnh sát châu Âu (Europol) gi đây rt chú ý theo dõi hat đng ca các băng đng gc Vit sinh sng châu Âu tng trng cn sa ti Anh, B, Hà Lan, Cng hòa Séc và Ba Lan... Nếu như nhng nơi đó b trit phá thì nhng người th trng c này li quay sang hướng khác. Gn đây nht nước Pháp được b sung thêm vào danh sách đim đến ca nhng người Vit nhp cư lu làm ngh trng cn sa.

Hôm mùng 8 tháng 2 va qua, trong chiến dch truy quét người nhp cư lu, cnh sát Pháp đã bt ng phát hin mt vườn cn sa ln La Courneuve, ngai ô Paris, trên mt din tích rng 150 m2 vi khong 700 gc cn sa. Tai đây cnh sát đã bt gi mt người Vit 31 tui làm công vic chăm sóc và trông coi vườn cn sa cho mt băng nhóm ti phm b tình nghi cũng ca người Vit. Cn sa được trng ti đây cùng vi nhng trang thiết b hin đi bao gm các dàn đèn sưởi m cây, h thng qut thông gió hin đi, h thng camera quan sát, h thng tưới cây t đng. Cnh sát cũng tìm thy các thiết b sy khô và đóng bao ni lông. Có th gi đây là mt quy trình khép kín t trng đến chế biến.

Theo các chuyên gia, nhà vườn này có th sn xut t 800 kg đến 1 tn cn sa. Đây là mt phát hin ln chưa tng có Pháp vì theo thng kê ca các cơ quan chc năng Pháp thì t trước đến nay, 90% các vườn trng cn sa b phát hin thì trung bình mi vườn ch trng khong 5 chc gc là nhiu. Theo đánh giá ca các nhà điu tra Pháp thì giá tr đu tư ca vườn cn sa ti la Courneuve có th lên ti 400 nghìn euro. Bù li, li nhun cho các ông ch vườn này được đnh giá cũng khang 3 triu euro.

Báo Pháp đã ch mt ti phm là nhng băng nhóm ti phm người Vit Nam. Mt cnh sát viên Europol cho biết : Trong các đường dây châu Á, các t chc ti phm Trung Quc buc nn nhân ca chúng làm trong các xưởng may lu, còn các t chc ti phm Vit Nam bt nn nhân ca chúng trng cn sa.

Theo c
nh sát Pháp thì trang tri trng cn sa ti La Courneuve là mt bn sao mô hình ca nhng « băng đng cn sa người Vit » đã b bóc g Anh cũng như nhiu nước trong khu vc Đông Âu.

Sau v bt gi ti La Courneuve, mt cuc hi tho v nn trng cn sa trong nhà đã được t chc ti Paris hôm 9/2/2011. Trong cuc hi tho này, các chuyên gia đã khng đnh mc đ tiến trin đáng lo li ca công ngh trng cn sa trong nhà ti châu Âu mà theo đó sn lượng ca các vườn cn sa này có th lên ti hàng trăm tn. Đc bit nghiêm trng hơn đó là vic trng cn sa đang có xu hướng phát trin thành quy mô gn như được công nghip hóa, dưới s điu hành ca nhng băng nhóm ti phm có t chc liên quan trc tiếp đến làn sóng nhp cư lu vào Anh quc qua ca biên gii min Bc nước Pháp.

Phát hin vườn cn sa ti gia ngay ca ngõ vào Paris cho thy các t chc bang đng trong cn sa ca người gc Vit đang chuyn đa bàn hot đng đến nước Pháp vi quy mô ln. Như mt bnh dch khó kim soát, b dp nơi này thì li bùng phát nơi khác vì thế gi đây các băng đng trng cn sa và nhng người Vit nhp cư lu đang nm trong tm ngm không ch ca cnh sát Pháp mà còn ca c châu Âu.

----------------------------------

Chuyện người rơm (1)   Lâm Hoàng Mạnh   03/10/2010 | 1:59 sáng
Chuyện người rơm (2)  Lâm Hoàng Mạnh   13/10/2010 | 5:05 sáng



.
.
.

No comments: