Wednesday, February 23, 2011

TRUNG QUỐC TRÊN TOÀN CẦU (Foreign Policy)


Diên Vỹ, X-Cafe chuyển ngữ
Wed, 02/23/2011 - 12:40

Sự đi lên của Trung Quốc không còn là chỉ riêng ở trong nước -- trong năm qua, hai nhà báo Heriberto Araújo và Juan Pable Cardenal cùng với một toán nhiếp ảnh gia đã thu thập các hình ảnh ghi lại ảnh hưởng của Trung Quốc trên toàn thế giới tại 24 quốc gia, từ các trại gỗ ở Mozambique đến các mỏ vàng tại Miến Điện.

SUDAN: Các lao động người Trung Quốc đứng trước đập nước Merowe, một dự án gây tranh cãi trên sông Nile, cách Khartoum 220 dặm phía bắc, đã đẩy ít nhất là 50 nghìn người Sudan phải định cư nơi khác.

SUDAN/MOZAMBIQUE: Hai nông dân người Trung Quốc và Sudan đứng chụp ảnh tại một nông trại gia đình do Trung Quốc sở hữu phía nam Khartoum. Các công ty nhà nước Trung Quốc đã đầu tư hàng tỉ đô la tại đây, và Bắc Kinh thường xuyên bảo vệ chính phủ địa phương trước những chỉ trích. Bên phải: một quản lý người Trung Quốc đứng chụp ảnh với những lao độgn địa phương trên đường Xai-Xai ở phía nam Mozambique. Mâu thuẫn giữa lao động địa phưong và quản lý Trung Quốc nổ ra vào năm ngoái tại xứ thuộc địa cũ của Bồ Đào Nha vì tình trạng lạm dụng điều kiện làm việc đối với lao động tại các khu xây dựng do Trung Quốc điều hành.

SUDAN: Bệnh viện Chỉnh hình Đông Phương của Trung Quốc tại trung tâm Khartoum. Ngoại trừ một thông dịch viên địa phương, toàn bộ nhân viên tại Đông Phương đều là người Trung Quốc và không nói được một từ A Rập nào. Nhà đầu tư là một doanh nhân Trung Quốc hiện đang điều hành vài bệnh viện khác tại thủ đô của Sudan.

MIẾN ĐIỆN: Tại một mỏ vàng cách thị trấn Myikyina 30 dặm, vài chục thợ mỏ Miến Điện, một số chỉ mới 14 tuổi, làm việc từ 6 giờ sáng đến 4 giờ chiều mỗi ngày. Phương tiện rất thô sơ và công việc rất cực nhọc

MIẾN ĐIỆN: Công trình mỏ này, cũng giống như mọi công trình khác dọc theo sông Irrawaddy, là phần thưởng của giới lãnh đạo tướng lĩnh quân đội Miến Điện cho các lãnh chúa và thương gia địa phương, những người này được cho là đã thoả thuận với các nhà đầu tư Trung Quốc. Biên giới Trung Quốc chỉ cách đấy có 60 dặm.

CONGO: Một nông dân Trung Quốc và một nhân công của ông tại một nhà kho ở Congo, nơi hợp đồng xây dựng cơ sở hạ tầng để đối lấy quyền khai thác tài nguyên đã làm cho nhiều người nhướn mày

ECUADOR: Một lao động Trung Quốc dọn dẹp bụi rậm tại khu vực rừng Amazon thuộc Ecuador, nơi công ty nhà nước Trung Quốc Sinohydro đang xây dựng một đập thuỷ điện.

ECUADOR: Cựu thị trưởng thành phố Guayaquil Harry Sun nhận là có họ hàng xa với cựu lãnh đạo Trung Quốc Tôn Dật Tiên. Quỹ Giáo dục Ecuador Tôn Dật Tiên Trung Quốc của ông, theo lời ông, "nhằm giúp đỡ những di dân người Trung Quốc tại Ecuador và tăng cường mối quan hệ Trung Quốc-Ecuador."

IRAN: Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đứng chung với các công nhân Trung Quốc tại một công trình xây dựng trong dự án Đường cao tốc Tehran-Shomal gần thủ đô của Iran.
CUBA: Một nhóm người Cuban luyện tập khí công tại trung tâm Phố Tàu ở Havana. Bắc Kinh hiện đang là đối tác thương mại lớn thứ hai của Cuba, sau Venezuela. Xe tải, xe hơi, máy móc nặng và những mặt hàng Trung Quốc đang tràn vào hòn đảo bất chấp lệnh cấm vận của các nước phương Tây đối với chính phủ Fidel Castro.

MOZAMBIQUE: Một doanh nhân người Trung Quốc tại bãi gỗ của mình ở thành phố Beira. Các nhà hoạt động địa phương cáo buộc rằng Trung Quốc đã gây ra 25% nạn trọc rừng tại miền trung Mozambique.

TURKMENISTAN: Một trạm xử lý khí đốt ở thị trấn nhỏ Farab, nằm giữa Sa mạc Karakum, là một bộ phận của dự án do Trung Quốc tài trợ để xây một đường ống dẫn khí đốt dài hơn 4.000 dặm từ Trung Á. Trung Quốc đã đầu tư khoảng 6 tỉ đô la, mặc dù một số người nghi ngờ rằng vì nạn tham nhũng, tổng số tiền thật sự phải đi qua các doanh nhân người Turkenistan và Uzbekistan còn cao hơn nữa.


ANGOLA: Các công nhân tại một nhà máy Angola đang đức sau quản lý người Trung Quốc. Tập đoàn Xây dựng Đô thị Thượng Hải của Trung Quốc vừa qua đã được trúng gói thầu trị giá 600 triệu đô la để xây bốn sân vận động lớn ở Angola để phục vụ giải Cup Vô địch các Quốc gia Châu Phi.


ANGOLA: Một bảo vệ người Trung Quốc đứng trước một công trình xây dựng ở ngoại ô Luanda. Tại châu Phi, các nhà ngoại giao Trung Quốc tự thể hiện là một siêu cường ngoại quốc khác, không phải vướng bận về những hệ quả của chủ nghĩa thực dâ
.
.
.

No comments: