Saturday, February 26, 2011

TẠI LIBYA, PHE NỔI DẬY MỞ RỘNG KHU VỰC KIỂM SOÁT (RFI)

Trng Thành   -  RFI

Ti Tripoli, phong trào phn kháng tiếp tc gia tăng, bt chp đàn áp.
Theo AFP hôm qua , Seif al-Islam, con trai Kadhafi, người s kế nhim lãnh t Libya, đã cho biết chính quyn Tripoli không còn kim soát được tình hình đt nước. Đây cũng là nhn đnh ca th tướng Ý Berlusconi, người được coi là gn gũi vi chế đ Kadhafi.

Trong sut đêm hôm qua, tiếng súng thnh thong li vang lên ti nhiu khu ph th đô Tripoli. Đin b ct vn chưa có li. Vào cui bui chiu ngày hôm qua (25/02/2011), ti qung trường Xanh trung tâm th đô, lãnh đo Libya Kadhafi đã có mt phát biu kéo dài vài phút, được đài truyn hình chính thc ca nhà nước công b như là được truyn đi trc tiếp.

Trong phát biu này, ông Kadhafi đã kêu gi nhng người ng h ông chiến đu chng li phong trào ni dy, và cam kết s cung cp cho h vũ khí, nếu cn. Nhng hình nh trên truyn hình cho thy, trước mt lãnh đo Libya là rt nhiu người biu tình, vi các khu hiu ng h Kadhafi và các bc chân dung ông ta. Đây là ln th ba, ông Kadhafi lên tiếng vi công chúng, k t đu cuc ni dy đến gi.

Cũng bui chiu hôm qua, lc lượng thân chính ph đã bn vào nhng đoàn người phn kháng, sau bui l cu nguyn. Ít nht có hai người thit mng ti ti mt khu ph bình dân. Còn đài truyn hình Al Arabia tính được có 7 người b bn chết trong các đng đ chiu qua.

Theo các ngun tin ti ch, nhiu khu ph ti th đô đã được phe đi lp kim soát, trong khi đó lc lượng trung thành vi Kadhafi vn còn kim soát được nhiu khu. Theo các ngun tin ca AFP hin chưa được kim chng, lc lượng bo v đc bit ca Kadhafi có 9.000 người, vi xe tăng và máy bay.

Cuc ni dy tiếp tc n ra ti nhiu thành ph khác

Phong trào phn kháng tiếp tc bùng n ti nhiu thành ph và th xã ven bin. Ti thành ph Musratha, thành ph ln th ba ca Libya, cách Tripoli 150 km v phía đông, lc lượng ng h Kadhafi đã tháo chy, sau các đng đ quyết lit ti đây. Các cuc đ súng cũng n ra ti mt sân bay gn đó.

Ti thành ph Zawiyah, cách Tripoli 60 km v phía Tây, các trn chiến gia quân ni dy và binh lính ca chế đ khiến ít nht hơn 35 người thit mng.

Ti Tobrouk, thành ph min cc đông, khong 1000 người trương cao biu ng ng h nn quân ch ca vua Idriss Senoussi, biu tượng ca phong trào ni dy.

Xây dng chính quyn mi ti vùng Benghazi

Ti Benghazi, thành ph ln th hai ca đt nước, sau khi lc lượng thân Kadhafi rút khi, nhng người ni dy đã lp ra hi đng thành ph. Hi đng bao gm 13 thành viên, được s chun thun ca « Liên hip 17 tháng Hai », t chc được thành lp vào thi gian đu ca cuc ni dy, có trách nhim điu hành các hot đng đ đáp ng các nhu cu khn cp nht ti thành ph v các mt sc khe, an ninh, giáo dc và các dch v công khác.

Người phát ngôn ca Liên hip 17 tháng Hai, ông Abdelhafiz Ghoqa cho biết, tình hình ngày mt khá hơn, vì có s tham gia ca gii tr. Mc dù kêu gi chính ph các nước châu Âu thiết lp khu vc cm bay ti đ kim chế không cho các lc lượng trung thành vi Kadhafi s dng máy bay bn vào người biu tình, tuy nhiên, người phát ngôn ca Liên hip 17 tháng Hai nhn mnh không yêu cu đến s can thip quân s ca nước ngoài. Đây cũng là quan đim ca nhiu người Benghazi khác.

Hot đng nhân đo gp khó khăn

Theo T chc Bác sĩ không Biên gii, t chc va c mt đoàn y tế đến tr giúp ti thành ph Benghazi, nhng người b thương đang trong tình trng rt thê thm. T chc Bác sĩ không biên gii không được phép đưa nhân viên đến Tripoli, nơi có rt nhiu người cn được cu cha, bng đường b.

Mt ê kíp đã ti Tripoli bng đường hàng không, nhưng không được phép đi sâu vào lãnh th Libya. Trước đó, ngày th Tư (24/02), Seif al-Islam, con trai lãnh t Libya, người được coi là s kế nhim, tuyên b m ca đt nước cho các phóng viên trên toàn thế gii đến quan sát làm chng.

--------------------

BIẾN ĐỘNG LIBYA
.
.
.

No comments: