Saturday, February 26, 2011

CÁCH MẠNG HOA LÀI TẠI VIỆT NAM (Người Việt)

Vũ Quí Hạo Nhiên/Người Việt
2-26-2011


Cộng đồng mạng xôn xao

Cách mạng hoa lài đang kéo sập một loạt các chế độ độc tài Trung Ðông, Bắc Phi, đồng thời khiến Trung Quốc cũng phải điều động lực lượng an ninh khổng lồ để phòng ngừa một cuộc biểu tình xảy ra tại nước họ.
Nhưng còn Việt Nam thì sao?


Một cuộc cách mạng hoa lài có thể sẽ hoặc không sẽ xảy ra tại Việt Nam, nhưng ngay bây giờ cả chính quyền cộng sản lẫn người dân - nhất là dân trên cộng đồng mạng - rất xôn xao với đề tài này. Chính quyền lên tiếng dằn mặt - trực tiếp và gián tiếp những ai chuẩn bị biểu tình. Và ngược lại, người dân Việt trên cộng đồng mạng đưa hàng loạt thông tin, không kiếm được trên truyền thông lề phải, về các cuộc cách mạng tại Bắc Phi và họ còn gởi đi một lời kêu gọi cùng tụ tập tại trung tâm một loạt thành phố lớn trong nước.

Chính quyền quan tâm là vì chính quyền phải lo bám cái ghế. Chỉ vài ngày sau khi Trung Quốc rục rịch, nhà LS Lê Trần Luật bị đột nhập bởi một nhóm người hung hăng theo kiểu được miêu tả là “côn đồ,” máy tính của luật sư bị tịch thu. Một số blogger bị mời lên làm việc.

Blogger Mẹ Nấm, một khôi nguyên giải nhân quyền Hellman/Hammett, cũng bị mời lên. Sau đó cô viết trên Facebook ngày 23 tháng 2: “Lo rằng hoa lài, hoa sen, hoa súng hay hoa gì gì đó nở là việc của các anh. Còn em đi đâu là việc của em, đừng để em nghĩ là việc đi lại của em có ảnh hưởng đến an ninh ‘theo ý các anh’ em thấy em có lỗi lắm ạ!”

Cũng ngày 23 tháng 2, Bộ Công An Việt Nam sắp xếp một cuộc “diễn tập” với 500 công an, với chủ đề được báo Công An Nhân Dân ghi lại là “xử lý tình huống 'Biểu tình, phá rối an ninh trật tự tại cổng trụ sở UBND tỉnh'.” Cuộc diễn tập có sự thị sát của cả Trung Tướng Trần Ðại Quang, ủy viên Bộ Chính Trị, thứ trưởng Bộ Công An. Thông điệp duy nhất gởi ra từ bản tin báo Công An Nhân Dân, là:

* Chưa gì hết, đoàn biểu tình (giả) chưa làm gì, chưa đụng gì đến ai, thì phó bí thư trường trực Tỉnh Ủy đã yêu cầu “khẩn trương triển khai các biện pháp cứng rắn,” và chủ tịch tỉnh thì tiếp thu ý kiến chỉ đạo của tỉnh ủy và “cho phép Công An tỉnh được sử dụng biện pháp mạnh để trấn áp, giải tán đám đông quá khích.”

* Khi đoàn biểu tình (giả) dùng tới gậy gộc và biểu ngữ thì công an tăng cường quân số gấp đôi đoàn biểu tình, thêm đàn chó, rồi dùng xe vòi rồng phun nước xịt đám đông.

Người biểu tình cầm hình bông hoa lài trước văn phòng đại diện chính quyền Trung Quốc trung ương, ở Hong Kong. Chính quyền Việt Nam đang lo ngại vụ này, trong khi cộng đồng mạng thì xôn xao. (Hình: AP Photo/Vincent Yu)

Trên trang Facebook của nhà báo Trần Ðông Ðức, một người tên Phúc Trần nhận xét, “Họ lo sợ hương thơm hoa Lài lan tỏa sang VN nên tập dượt trước và để khủng bố tinh thần người dân thôi.”

Những lời bàn tán qua lại trên Facebook không qua được con mắt của giai cấp thống trị. Tờ tạp chí Cộng Sản (“cơ quan lý luận và chính trị của Trung Ương Ðảng Cộng Sản Việt Nam”) ngày 25 tháng 2 tung bản tin với tựa lớn: “Facebook - Công cụ bí mật của Cục Tình Báo Trung Ương Mỹ.”

(Một du học sinh tại Mỹ thốt lên, trên Facebook: “Thôi chết tôi rồi! Tôi đã tiếp tay cho CIA.”)

Bài báo này cảnh báo rằng chính quyền của Tổng Thống Mubarak bị sụp đổ vì người biểu tình dùng Twitter, Facebook và khi Facebook bị chặn thì họ “chuyển sang sử dụng máy điện thoại di động và các mạng thông tin khác.”

Ðối với cộng đồng mạng Việt Nam, một trong những “mạng thông tin” này là trang web DCVOnline.net. Hôm 25 tháng 2, trang web này đăng tải một lời “Kêu gọi mít tinh cải cách xã hội Việt Nam (Cách Mạng Hoa Nhài).”

Ðược cho biết là do một “nhóm bạn trẻ trong và ngoài nước” gởi tới, bức thư kêu gọi tất cả các tầng lớp dân chúng trong nước không phân biệt ngành nghề, tuổi tác, vị trí xã hội cùng “tụ tập phát biểu và hô vang khẩu hiệu cho đến khi có kết quả” vào 2 giờ chiều Chủ Nhật hàng tuần tại các trung tâm các thành phố như Sài Gòn, Nha Trang, Huế, Hải Phòng, Hà Nội...

DCVOnline phỏng vấn một tác giả bức thư này, được cho biết là hiện đang sống tại Sài Gòn, lên tiếng: “Việt Nam có quá nhiều vấn nạn về môi trường, kinh tế, xã hội, chính trị, an ninh quốc phòng... nói chung là trên tất cả mọi mặt của cuộc sống, thế thì tại sao chúng ta lại không có một cuộc ‘cách mạng hoa lài’ như các bạn Tunisia, Ai Cập?”

Các khẩu hiệu được đưa ra từ những vấn nạn cụ thể như đòi cơm ăn, chỗ ở, việc làm đến việc đòi hỏi tự do báo chí, tự do ngôn luận, sửa đổi Hiến Pháp.

Bài này được đăng trên DCVOnline chưa bao lâu thì được đăng lại trên Facebook của nhiều người, thì trên Facebook của Joyce Anne Nguyễn (tác giả “Bài viết không có tựa” được Bùi Tín cho là làm “15 bác đỉnh cao líu lưỡi trước em gái 16 tuổi”), một người tên Peter Ng phê hai câu thơ:
“Uống vô một ngụm Trà Lài
Tâm hồn sảng khoái bằng hai... Trà Tầu”



Dưới đây là nguyên văn tờ kêu gọi xuống đường:

Bạn đã từng bức xúc về cảnh kẹt xe hàng giờ trên đường. Bạn không tin tưởng về vấn đề vệ sinh cho thức ăn nước uống hàng ngày. Bạn bị nghẹt thở bởi bầu không khí ô nhiễm trong thành phố. Bạn thất vọng vì môi trường trước mắt bị tàn phá.

Bạn là người công nhân làm nghề xây dựng, là người nông dân. Bạn là học sinh, là sinh viên, là giáo viên, là công chức, là cán bộ về hưu, là đảng viên. Bạn là người buôn bán bên đường luôn có sự lo toan. Bạn là chủ doanh nghiệp nghĩ đến sự sống còn của công ty.


Bạn đã từng bất mãn vì không được đền bù thỏa đáng trong các chính sách giải phóng mặt bằng của nhà nước. Bạn đã từng khiếu kiện về đất đai nhưng không được lắng nghe. Quanh khu vực nhà bạn ở bị làm ồn bởi những âm thanh ngoài ý muốn và nay bạn không còn muốn nghe những thứ âm thanh đó nữa.


Bạn cũng đã từng quan tâm đến những vấn đề to lớn hơn của đất nước như Vinashin hoặc Bauxít ở Tây Nguyên. Bạn từng tức giận vì đồng tiền trong tay bị mất giá quá nhanh. Những người tham nhũng thì biết tích trữ đô la và vàng để không luôn luôn nắm được những tài sản giàu có.


Bạn thường ước mơ muốn có một hệ thống pháp lý rõ ràng để mọi người trong xã hội đều có điểm xuất phát công bằng. Bạn không muốn con cái của ông Nguyễn Tấn Dũng sẽ thay cha vào Bộ Chính Trị và sẽ làm lãnh tụ Việt Nam đến các đời con cháu của bạn sau này.


Bạn là người có niềm tin vào Ðức Phật, Ðức Chúa Trời, thờ cúng Tổ Tiên. Thậm chí bạn không có niềm tin vào một tôn giáo nào rõ ràng. Nhưng bạn và tôi chắc đều có chung một niềm tin vào công lý và có niềm hy vọng vào đất nước sẽ có một ngày mai tươi sáng cho đất nước Việt Nam của chúng ta.


Chúng ta hãy hẹn nhau đến những trung tâm thành phố tham dự cuộc mít tinh nhằm kêu gọi sự cải thiện xã hội một cách toàn diện. Chúng ta yêu cầu những người lãnh đạo hãy dũng cảm đối diện với những vấn đề mà họ chịu trách nhiệm trước nhân dân.


Nếu có ai cho rằng những động lực cải thiện xã hội của chúng ta là sai trái mà có những hành vi phá rối gây sự thì chúng ta chọn con đường ứng xử lịch sự nhã nhặn. Chúng ta kêu gọi lương tâm và đạo đức của con người. Chúng ta có động lực chân chính và nhu cầu cấp thiết để đòi hỏi quyền tự do cơ bản của công dân bằng cuộc mít tinh kêu gọi cải cách xã hội.


Vào mỗi Chủ Nhật vào lúc 2 giờ chiều, mọi người sẽ tụ tập phát biểu và hô vang khẩu hiệu cho đến khi có kết quả.


Các khẩu hiệu sẽ thống nhất như sau:“Chúng tôi muốn công ăn, chỗ ở, việc làm
Chúng tôi cần môi trường trong sạch
Chúng tôi cần an toàn giao thông
Yêu cầu luật pháp công minh
Yêu cầu thả các tù nhân chính trị
Yêu cầu sửa đổi hiến pháp
Yêu cầu chấm dứt chế độ đảng trị
Tự do báo chí
Tự Do Dân Chủ Muôn Năm

Thời Gian: 14:00 giờ chiều Chủ Nhật, bắt đầu từ ngày 27 tháng 2, 2011
Ðịa điểm:
    Hà Nội: Khu vực cột cờ ở quảng trường Ba Ðình.
    TP.HCM - Sài Gòn: Khu vực nhà thờ Ðức Bà, cửa trước trung tâm Diamond Plaza.
    Huế: Khu vực Phú Văn Lâu.
    Ðà Nẵng: Cửa trước chợ Ðống Ða.
    Hải Phòng: Quảng trường trung tâm thành phố, khu tượng đài Lê Chân.
    Nha Trang: Trung Tâm Văn Hóa, đường Trần Phú.

Các thành phố không nằm trong danh sách, các bạn có thể đến công viên hay quảng trường trung tâm thành phố để tụ tập.

Xin hãy phổ biến lời kêu gọi này bằng mọi phương tiện truyền thông, tờ rơi, email, blog, facebook, twitter...
.
.
.

No comments: