Wednesday, February 23, 2011

BAO GIỜ MỚI CÓ NGÀY AI CẬP Ở VIỆT NAM ĐÂY ? (Châu Xuân Nguyễn)

Châu Xuân Nguyễn
23/02/2011 DailyVNews

Càng ngày càng thấy chán nản với Nguyễn tấn Dũng và bộ sậu tàn phá cuộc sống của dân nghèo VN như thế nào.
Chính tôi viết blog 2 năm nay, và tôi biết nhiều nhà báo chính thống phần nào lấy ý bài của tôi để đăng trên báo lề phải.
Từ 2 năm nay, tôi cãnh báo về nhập siêu, về nợ quốc gia, về lãi suất quá cao, về lạm phát phi mã, về bão giá. Tôi hiến kế những giải pháp trong những bài của tôi, thậm chí có nhiều kinh tế gia cũng lấy ý đó mà viết, nếu không thì ý của họ cũng trùng hợp với ý của tôi.

Tôi còn nhấn mạnh rất nhiều về độ trễ của những liều thuốc kinh tế như muốn tăng xuất khẩu phải chuẩn bị ít nhất 5 năm thì kim ngạch xuất khẩu mới ngóc đầu dậy. Đánh lạm phát phải cần giữ lãi suất khá cao trong vòng ít nhất 1 hay 2 năm. Thu hút ngoại tệ đầu tư trực tiếp FDI thì phải loại trừ tham nhũng, như Singapore, cho dầu lương nhân công là 3,000 usd/tháng nhưng vẫn thu hút hàng trăm tỉ usd đầu tư vào. Khi khống chế khan hiếm dự trữ usd và lạm phát thì vnd sẽ không còn bị phá giá thảm hại 9.3% nữa.

Những biện pháp này tổng hợp lại phải mất thời gian, phải có độ chậm để giải quyết chứ kinh tế không vực dậy một cái vèo như nguyn tn dũng lầm tưởng, phải từ từ có thu nhập usd rồi mới phản ảnh qua số thống kê nhà nước.

Vận hành nền kinh tế là phải dự báo, dự liệu và có chính sách thích hợp, 3 hay 5 năm thậm chí 10 hay 20 năm nếu có tầm nhìn chính xác (thời buổi này những “biến cố kinh tế” xảy ra rất nhanh nên khó có thể plan (có chính sách) hơn 5 năm mà ko thay đổi, hiệu đỉnh giữa đường. Một thí dụ điển hình là làn sóng cách mạng hoa lài hay hoa sen gì đó xẩy ra ở Tunisia rồi lan tràn đến tận Trung Hoa gây nên giá dầu tăng cao, vàng thế giới tăng cao…khi dầu thô tăng cao sẽ có hiệu ứng lâu dài 5 hay 7 năm sau với những chỉ tiêu kinh tế của từng quốc gia.)

Hôm nay đọc bài Thủ Tướng triệu tập nhng kinh tế gia để hiến kế chống lạm phát. http://tuoitre.vn/Kinh-te/425883/Quyet-liet-kiem-che-lam-phat.html Hiến kế bây giờ rồi bao giờ lạm phát mới giãm khi bão giá đưa thịt heo thành 95 ngàn/kg, cá diêu hồng thành 50 ngàn/kg, xăng sắp lên 19 ngàn/lít, điện lên 15.24% và sẽ nhích lên đến 40% như cơ chế thị trường mới ngưng… Người dân nghèo VN với số lương cố định 2 triệu/tháng, sống dở chết dở, bây giờ họ phải dắt bộ xe gắn máy hay mua xăng với giá 30 ngàn/lít. Sắp tới đây, cúp điện năm nay sẽ gấp 3 năm ngoái, năm ngoái cúp điện đã bị người dân bắt nhân viên điện lực phơi nắng ở sân bóng đá quận, bây giờ sẽ ra sao. Với sức chịu đựng quá tải như thế này, không có cách mạng “Hoa Sen” hay “Ngày Ai Cập” mới lạ.

Những hành động kêu cứu hiến kế này chứng minh hùng hồn lời tôi nói về tài năng của nguyen tan dũng về vận hành kinh tế, đó là :”Đây là một bọn ngu xuẫn,tham nhũng, bất tài, ăn hại đái nát” đã làm 86 triệu dân VN đau khổ suốt 80 năm dài và đời con , đời cháu của họ phải gồng lưng đi làm trả thuế để đóng thuế cho những món nợ mà nguyen tan dung mượn ngày hôm nay.

Hai năm nay tôi kêu gọi giải thể đám bất tài này đi, vì nếu có tiền để giải quyết cúp điện (có tiền cũng phải 3 năm vì giá điện phải lên đến 40%, mượn tiền quốc tế không được nữa rồi vì Vinashin default 60 triệu hồi 20.12.10, bán trái phiếu cho thị trường VN thì mới gom đủ 3 tỉ usd xây 1 nhà máy nhiệt điện than như Erraring bên Úc, 600 MW giá 2 tỉ hồi 81, 3 tỉ thời giá bây giờ.) thì phải tốn 5 năm nữa mới có tạm đủ nhưng chưa dự báo cho tương lai 10 năm nữa. Nếu ĐCS giải thể chính quyền 2 năm nay thì bây giờ chúng ta đã có thiên tài thật sự về kinh tế là anh Trần Huỳnh Duy Thức làm Thủ tướng (tôi đọc bày của anh viết 2008 về vnd đi về đâu mà tôi lạnh xương sống vì nó quá chính xác bây giờ), chúng ta sẽ không có thiếu xăng, thiếu điện, phá giá tiền, và nhất là nợ quốc gia sẽ không phải trả 4 tỉ usd mỗi năm và tăng dần.

Bây giờ doanh nghiệp đi mượn tiền nhà băng là 20 đến 22%, kiềm lạm phát rồi tăng lãi suất đến bao nhiêu ?? 25 hay 27%, doanh nghiệp nào có lãi 37% để trả lời nhà băng 27% (95% doanh nghiệp dùng tiền nhà băng để vận hành, ngay cả Bill Gates Microsoft cũng vậy). Không ai mượn tiền thì không sản xuất, rồi thu usd vào đâu ??? Đây là căn bệnh ung thư di căn mà nguyen tan dũng không nghe lời bác sĩ ăn uống kiêng cử thận trọng 2 năm về trước, ăn uống hoang phí mà bây giờ còn hăm he mượn 55 tỉ usd để xây đường sắt cao tốc trong khi ha Noi cần 10 tỉ usd để giải quyết nạn kẹt xe. Đây là cách vận hành của nguyen tan dũng, như chúng tôi ở đây gọi là “He is driving a Rolls Royce while begging for food”, tức là nguyen tấn dũng lái xe Rolls Royce để đi xin thức ăn.

Đọc thêm bài này sẽ thấy.. http://nld.com.vn/20110223125439432p0c1014/lao-dao-vi-thieu-xang-dau.htm hậu quả của hết tiền usd để “800 triệu usd ưu tiên cho nhập khẩu xăng dầu tháng 11.2010” ảnh hưởng tới thu nhập usd từ xuất khẩu như thế nào. Những ngành nghề xuất khẩu thu usd của VN là thủy sản, nông sản như cà phê, trà, gạo v.v..bây giờ họ kêu thiếu xăng dầu để 2000 tàu ra biển thì usd thu về cho 6 tháng tới sẽ giảm bao nhiêu ??? Nông dân trồng cà phê, lúa gạo không có xăng tưới cây thì sẽ mất mùa, thất thu xuất khẩu bao nhiêu trong 12 tháng tới ??? Gạo xuất khẩu 6 triệu tấn/năm với giá 500 usd/tonne, đem lại xuất khẩu cho TOÀN NƯỚC VN (vì xuất khẩu này đem lợi ích cho toàn 86 triệu người VN, nó giảm nhập siêu, nó tăng dự trử usd nên bớt nạn khan hiếm, bớt khan hiếm thì giá usd không tăng cao, thì nguyễn tấn dũng sẽ không phá giá 9.3%, sẽ bớt có bão giá để đừng nâng thịt heo lên 120 ngàn/kg, Điều này có nghĩ là bất kỳ một usd xuất khẩu nào cũng đem lợi ích đến cho 86 triệu người dân VN.)

Không ngừng ở đây, năm nay 2011 cúp điện sẽ gấp 3 năm tới, ngành da giày, may mặc, đông lạnh thủy sản, du lịch đều là những doanh nghiệp mủi nhọn trong thu nhập usd xuất khẩu (earning export dollars, như chúng tôi gọi ờ đây), cúp điện như thế này ảnh hưởng đến 10 tỉ usd thu nhập của ngành may mặc da giày bao nhiêu ?? 5 tỉ usd thủy sản sẽ giảm bao nhiêu ?? ngành du lịch sẽ giảm bao nhiêu ???

Về chuyện ăn kiêng 2 năm về trước để tránh ung thư di căn bây giờ. Nguyen tan dũng ăn tạp nhạp với Vinashin 6 tỉ usd, tài trợ tập đoàn, TCY 55 ngàn tỉ vnd (2.3 tỉ usd/năm) từ ngân sách, mượn nợ ODA vung vãy cho PMU 18, tham nhũng Đại lộ Đông Tây, rồi chính nguyen tan dung và le đức thụy tham nhũng Securency 15 triệu với con của lê đức thụy được người Úc đóng thuế như tôi trả học bổng cho con du học ở Anh Quốc (chuyện này không êm với tụi báo chí Úc đâu, hãy đợi đấy)

Tất cả những thảm họa này là từ từ xẩy tới, không tránh khỏi vì thiếu usd là thiếu xăng, thiếu điện là không thể nào tự nhiên lấy trên trời xuống 3 tỉ kWhr để cứu 3 Dũng (có lẽ 3 dũng nên xây thêm 10 nhà họ để đệ tử cúng cho mưa thêm).

Bao giờ có ngày Ai Cập ở VN đây ??? Buồn cho dân VN quá !!! Ông dũng ơi, báo chí nào nói ông là thủ tướng tài ba nhất á châu vậy ??? ông trả nó bao nhiêu để nó nói láo như ông vậy ?? “tăng trưởng cao nhất châu á, vượt qua khủng hoảng tài chính giỏi nhất”…toàn là những thứ lừa bịp người dân cho đến hôm nay, người dân dắt bộ xe gắn máy để mua xăng với giá 30 ngàn / litre thì người dân mới “đảng làm cho ta sáng mắt sáng lòng” !!!!
.
.
.

No comments: