Thursday, November 18, 2010

VÙNG QUÊ VỚI NHỮNG CÁI CHẾT . . . ĐƯỢC BÁO TRƯỚC

Laodongonline
Thứ Tư, 17.11.2010 | 22:24 (GMT + 7)

(LĐO) – Trong một gia đình 3 người chết, 2 người cấp cứu trong tình trạng nguy kịch vì khí đốt xả ra từ lò gạch thủ công… Đó là một tai nạn thương tâm, nhưng những cái chết đó sẽ không xảy ra nếu có sự quyết liệt từ các cấp chính quyền.

Khói độc bao phủ làng

Đặt chân tới đầu thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội nơi vừa xảy ra những cái chết thương tâm, là cảnh u ám và hoang tàn. Chạy dọc theo triền đê trông như một đại công trường bởi những “ao, chuôm” nham nhở bởi những máy xúc, máy ủi ngày đêm múc quần quật.


Người dân ngày ngày vẫn sống chung với khói lò gạch.

Đã từ lâu người dân địa phương đã phải gánh chịu mùi xú uế nồng nặc từ khu xử lý chất thải lớn nhất của thành phố (bãi rác Nam Sơn). Hơn thế, mùi rác cộng với mùi khí CO2 thải ra từ gần 200 lò gạch của các hộ dân tạo nên một bầu không khí ngột ngạt đặc quánh …

Khí đốt lò, than, củi khô từ các lò gạch thủ công là “thủ phạm” gây ra những cái chết thương tâm.

Theo quan sát của PV, nhìn khói đốt lò nghi ngút bay lên bao trùm toàn bộ khu vực này. Tại khu vực lò của gia đình ông Nguyễn Văn Tý, các lò xung quanh vẫn cuồn cuộn khói, những lán nhà tạm mọc liền kề khu lò đốt chừng vài mét. Mọi sinh hoạt của các gia đình và những người làm thuê đều diễn bình thường. Chị  Nguyễn Thị Tính (cụm 5) phản ánh: “Người dân ở đây mấy người mà không bị bệnh về đường hô hấp. Khói lò gây ra cả, biết là độc nhưng đó là nghề kiếm cơm, bỏ thì chết đói. Làng này hầu như nhà nào cũng làm lò gạch.

Vật nuôi trong gia đình ông Tý cũng chết la liệt vì khói lò.

Một chủ lò gạch tên Thấu chia sẻ: “Ở mãi thành quen, ban đầu ngột ngạt lắm, khói bao phủ làng, người già trẻ nhỏ hàng ngày phải hít khói độc nhưng vẫn đành cố mà chịu. Làm gạch thuê công hàng trăm nghìn/ngày, trong khi làm ruộng thì công thấp. Với lại khí lò xả ra ngô, lúa, khoai nào mà chịu được…”.

Chính quyền bất lực (?!)

Đuợc biết, nghề sản xuất gạch ngói tại Bắc Sơn có từ những năm 1963. Trước đó do HTX quản lý. Năm 1988, HTX giải thể nhiều cá nhân tự xây dựng lò gạch trên đất vườn, đất thổ cư của gia đình mình. Trong số 99 hộ sản xuất gạch, UBND xã ký hợp đồng với 18 hộ, còn lại là tự phát. Năm 2009 thực hiện quyết định của UBND TP Hà Nội, tháng 1.2010 UBND xã đã ra quyết định hủy hợp đồng với 18 hộ xã ký hợp đồng và đình chỉ 71 lò gạch thủ công.
Nhưng trên thực tế, các hộ gia đình đều không thực hiện. Hiện nay trên địa bàn xã có khoảng 150 lò gạch, thu hút hơn 1000 lao động, mỗi ngày cho ra lò từ 25-30 vạn viên gạch.

Ông Tạ Hồng Thái - Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn nói: “…việc ngăn chặn các lò gạch tự phát đối với UBND xã không thể thực hiện được (?!)”

Về vụ khí lò gạch gây ra 3 cái chết (ngày 15.11) trên địa bàn xã, ông Tạ Hồng Thái - Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn cho biết: “Đây là vụ chết người đầu tiên có nguyên nhân từ khói lò gạch. Trước đó, UBND xã đã xuống và ra quyết định đình chỉ vi phạm về xây dựng lò trái phép của gia đình ông Tý. Gia đình ông Tý đã cam kết dừng việc sản xuất gạch. Tuy nhiên, sau khi lực lượng chức năng đi khỏi thì gia đình ông Tý vẫn ngấm ngầm sản xuất gạch chui. Sau khi xảy ra vụ chết người, chính quyền cùng phối hợp với CA huyện Sóc Sơn tìm cách giải quyết và khắc phục hậu quả”.

Khi hỏi về việc tồn tại trái phép những lò gạch thủ công trên địa bàn, ông Thái lý giải: “Người dân địa phương ngoài nghề nông thì chủ yếu sống bằng nghề đốt lò. Thu nhập từ việc sản xuất gạch đối với các ông chủ lò và người lao động khá cao. Do vậy, việc ngăn chặn các lò gạch tự phát đối với UBND xã là không thể thực hiện được. Mới đây, UBND xã đã vận động các chủ lò gạch chuyển đổi công nghệ từ mô hình đốt lò thủ công sang đốt lò tuynen. Hiện 18 gia đình đồng ý và UBND xã đã làm thủ tục trình UBND huyện và UBND TP, tuy nhiên cho đến nay các gia đình này vẫn chưa chịu chuyển đổi…”.

Hàng trăm người dân địa phương vẫn ngày ngày sống chung với khói độc xả ra từ những lò gạch tự phát. Những cái chết thương tâm đã xảy ra. Đó là một hồi chuông cảnh báo đối với những chủ lò… Những mối lo sợ, hoang mang của nhiều người dân hiện nay chỉ có thể chấm dứt khi chính quyền địa phương và các ban ngành liên quan “mạnh tay” xoá sổ” những lò đốt gạch thủ công.

Ông Nguyễn Văn Tân - Trưởng trạm y tế xã Bắc Sơn cho biết : Cái chết của những người trong gia đình ông Tý theo cảm quan và bằng kinh nghiệm của tôi  thì nguyên nhân gây chết do ngộ độc khói lò gạch.
Đặc điểm địa hình là khu vực bán sơn địa, sương muối, sương mù dày đặc, khói lò gạch bốc ra từ hàng nghìn viên than không bay cao lên được mà chỉ là là mặt đất dẫn đến việc quanh quẩn bao trùm toàn khu vực nhà ông Tý (ngôi nhà ông Tý chỉ cách nơi đốt lò gạch khoảng 10m). Chính vì vậy, những người trong nhà ông Tý đã phải gánh chịu hậu quả thương tâm.
Việc dùng than nung gạch tại thôn Lai Sơn đã diễn ra từ nhiều năm nay gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của người dân sống xung quanh nhưng cũng đành chịu bởi vượt quá thẩm quyền của y tế xã.
Đạt Lê – Linh Chang

.
.
.

No comments: