Sunday, November 14, 2010

TRONG MỘT XÃ HỘI ĐỘC TÀI THÌ ANH PHẢI CHẾT THÔI!


HÀ NỘI (NV) - “Trong một xã hội độc tài thì anh phải chết thôi!” Luật Sư Trần Ðình Triển, người nhận bào chữa cho TS. Cù Huy Hà Vũ, nói như vậy trong một cuộc phỏng vấn của chương trình Việt ngữ đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) hôm Thứ Năm, 11 tháng 11, 2010.

TS. Luật Cù Huy Hà Vũ được Tổ Chức Theo Dõi Nhân Quyền (HRW) gọi là người “trực ngôn,” biểu lộ một người dũng cảm, có khí phách, đòi chế độ Hà Nội phải trả tự do cho ông tức khắc. Luật Sư Trần Ðình Triển nhận lời bào chữa cho ông Vũ theo lời yêu cầu của bà Nguyễn Thị Dương Hà, vợ ông Vũ.

Trong bài trả lời phỏng vấn của đài VOA, ông Triển cũng tỏ ra trực ngôn, khí phách không kém khi chấp nhận đứng ra bảo vệ quyền lợi pháp lý cho ông Cù Huy Hà Vũ dù biết rằng, trong hoàn cảnh xã hội độc tài đảng trị như Việt Nam, ông không có cơ hội thành công.

Tại sao? Ông cho biết lý do rất dễ hiểu: “Pháp luật không phải là pháp luật mà trong quyền uy của kẻ đang được đảng và nhà nước giao cho họ.”

Dẫn một chứng cứ rất nhỏ, ông cho biết, theo luật, sau khi ông nộp đơn đứng làm luật sư cho thân chủ Cù Huy Hà Vũ thì nội trong 3 ngày, cơ quan tư pháp CSVN phải trả lời cho ông. Nếu từ chối phải cho biết lý do cũng trong khung thời hạn này.
Nhưng khi trả lời phỏng vấn của Ðài VOA, tức 4 ngày sau khi nộp đơn, ông vẫn không nhận được hồi âm.
“3, 5 hoặc 10 ngày đối với họ chả là gì cả.” Ông Triển nói.

Luật Sư Triển nói thêm: “Khi một đất nước chưa có nhà nước pháp quyền và chưa có xã hội công dân, pháp luật chưa trở thành tối thượng” thì người dân vẫn bị vu cho tội “tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCNVN” theo Ðiều 88 của Bộ Luật Hình Sự, theo lời cáo buộc của tướng công an, Hoàng Kông Tư, trong cuộc họp báo ngày 5 tháng 11, 2010 sau khi bắt giam ông Cù Huy Hà Vũ ở Sài Gòn.

Việc bắt giam, bỏ tù ông Vũ vào thời điểm sắp diễn ra đại hội Ðảng CSVN được nhiều người nhìn thấy liên quan đến sự khủng bố hay bắt giam một số người khác trong thời gian gần đây, được dư luận trong ngoài nước nhìn ra dễ dàng. Nhưng khi dàn dựng kịch bản kiểm tra hành chính với các bản tin bôi nhọ danh dự và nhân phẩm cá nhân của ông Cù Huy Hà Vũ và bà Hồ Lê Như Quỳnh, làm cớ hạ nhân phẩm để biện minh cho hành động bắt giam và khám xét nhà ông Vũ ngày hôm sau.

Luật Sư Triển nhận xét về việc an ninh Việt Nam bắt giam ông Cù Huy Hà Vũ là “một trò mèo” và “đầy tính dã man.”
Luật Sư Triển nói: “Theo tôi, pháp luật phải rõ ràng. Nếu anh Vũ chống lại nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, có đủ tài liệu, thì khởi tố, bắt giam. Ðừng mở ra trò mèo, “đạo diễn” đó, tự dưng giết chết luôn cả danh dự của một phụ nữ khác. Họ giết được một người thì sẽ giết được hơn 80 triệu người của dân tộc Việt Nam này. Ðấy là tính dã man.”

Trong cuộc phỏng vấn, Luật Sư Triển đã nhìn thấy trước là dù ông có cãi hay cách mấy, biện luận đâu ra đấy, chứng minh ông Vũ không phạm luật mà chính các cơ quan “bảo vệ pháp luật” của chế độ Hà Nội phạm luật, thì ông vẫn thua.

“Không thành công một điểm nào cả. Về mặt lý trí, pháp luật, về mặt Tổ quốc, đảng và nhà nước, thì tôi thắng 100%. Nhưng trong bối cảnh hiện nay thì tôi thua tất cả.” Ông Triển nói. Bởi vì “phiên tòa xử kín, thì lời bào chữa của tôi hay nghìn lần thì cũng chỉ trong 4 bức tường thôi.”

Lần đầu tiên, người ta thấy một luật sư can đảm nói thẳng cho một sự thật không thể chối cãi về cái hệ thống pháp lý Cộng Sản ở Việt Nam. Nó không phải là một cơ quan độc lập, xét xử công minh theo đúng các điều luật mà chỉ là công cụ của kẻ cầm quyền muốn vo tròn, bóp méo thế nào thì tùy tiện.

Ðó là lý do tại sao những người đấu tranh đòi dân chủ hóa ở Việt Nam vẫn bị khủng bố, vẫn bị bỏ tù từ năm này sang năm khác.

Trong một cuộc đối thoại nhân quyền với chế độ Hà Nội, một viên chức ngoại giao Hoa Kỳ từng nhận xét đối thoại nhân quyền với Hà Nội là “đối thoại với người điếc.”

Ngoài việc nhận bảo vệ pháp lý cho ông Cù Huy Hà Vũ, LS Triển cũng đã nhận lời đứng đại diện pháp lý cho bà Hồ Lê Như Quỳnh kiện báo chí CSVN đã bôi nhọ nhân phẩm của bà.
-------------------

.
.
.

No comments: