Sunday, November 14, 2010

BIỂU TÌNH TẠI NHẬT BẢN : HOÀNG SA - TRƯỜNG SA LÀ CỦA VIỆT NAM

Lê Mỹ Hân từ Tokyo Nhật Bản
vietnamexodus - Saturday, 13, November

Tôi gặp lại Điền ngay đầu cổng công viên Tammachi ở Yokohama (Nhật Bản), anh bất ngờ xuất hiện trước mặt làm tôi ngỡ ngàng mất vài giây mới nhận ra. Gương mặt thì không thay đổi nhiều nhưng mái tóc thì hỡi ơi trông như Ngũ Tử Tư mải lo việc nước trong một đêm đã trở thành bạc trắng.

Tôi tình cờ quen Điền khi tụi tôi cùng tham dự buổi biểu tình “TỰ DO CHO TÂY TẠNG” cách đây 2 năm. Bữa đó, do đèo theo đôi guốc cao gót lại đi diễu hành trên đường phố tới ba cây số, đau chân quá nên tôi chui tọt vào tiệm bán giầy ven đường nhằm mua đôi dép thấp đi bộ cho khoẻ. Vì vậy mà tôi bị tụt lại đằng sau nhóm đồng hương người Việt của mình. Thấy tôi cầm lá cờ lạ trên tay, Điền tới làm quen và hỏi cờ của nước nào. Dĩ nhiên tôi đã giải thích cho anh rõ nguồn gốc lá cờ và Điền có vẻ thú vị với câu chuyện tôi kể.
Điền nói với tôi rằng anh có gốc gác từ Tibet (Tây Tạng). Nhìn vẻ bề ngoài, tôi không nghĩ Điền là người Tây Tạng mà trông anh giống người Đại Hàn nhiều hơn. Cho dù có nguồn gốc từ đâu thì bây giờ Điền cũng như tôi đều đang sinh sống trên đất Nhật và tích cực tham gia đấu tranh tự do dân chủ cho chính quê hương cội nguồn của mình.

Hôm nay (13/11/2010), cũng giống như Điền và rất nhiều bà con người Việt của tôi có mặt tại công viên Tammachi này để gióng tiếng nói đòi hỏi Tự Do, Nhân Quyền cho Việt Nam, Tây Tạng. Hơn thế nữa, chúng tôi muốn góp tiếng tố cáo trước dư luận thế giới về việc Bắc Kinh âm mưu xâm lăng đảo Hoàng Sa, Trường Sa của nước mình.

Hôm qua, thứ Sáu (12/11) Hội Nghị Thượng Đỉnh APEC vừa được khai mạc tại Yokohama, Nhật Bản. Tham dự có tới 21 lãnh tụ các nền kinh tế hàng đầu Châu Á Thái Bình Dương. Hội nghị kéo dài trong hai ngày với mục đích tập trung tìm biện pháp hội nhập kinh tế khu vực và xây dựng chiến lược tăng trưởng. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử thành lập diễn đàn, các nước soạn thảo một chiến lược như vậy.

Thủ Tướng Kan Naoto dự kiến sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của chiến lược này, ông phát biểu rằng APEC chịu trách nhiệm đầu tàu đối với nền kinh tế thế giới, nên chính sách của các nước trong khu vực này cần nhìn chung về một hướng. Theo chương trình, ngày 13/11 các nhà lãnh đạo sẽ bàn về vấn đề quan trọng nhất trong hội nghị lần này đó là vạch ra đường hướng hội nhập kinh tế khu vực và sẽ công bố hội đàm trong văn kiện “Tầm nhìn Yokohama”

TT Kan cũng đã hội đàm với Chủ Tịch Hồ Cẩm Đào bên lề hội nghị, cuộc gặp gỡ kéo dài trong 20 phút vào lúc 17:21 chiều. Ông Hồ Cẩm Đào đã nói với ông Kan rằng ông muốn trao đổi cải thiện mối quan hệ giữa hai nước, và đáp lại ông Kan cũng mong muốn như vậy. Kể từ tháng Chín năm nay sau khi Nhật Bản bắt giữ viên thuyền trưởng tàu cá của Trung Quốc đâm vào tầu tuần tra của Nhật trong khu vực quần đảo Senkaku thì quan hệ giữa hai nước lâm vào tình trạng căng thẳng. Nhiều cuộc biểu tình chống đối diễn ra ở cả Nhật lẫn Trung Quốc.

Hội nghị Thượng Đỉnh APEC bị lu mờ vì mối căng thẳng  về lãnh thổ trong vùng

Nhân dịp Hội Nghị Thượng Đỉnh APEC họp, đảng ISHINSETO phối hợp với nhiều hội đoàn tổ chức biểu tình chống Trung Quốc xâm lăng tại công viên Tammachi vào lúc 12:00 trưa ngày 13/11/2010. Cuộc biểu tình quy tụ trên 2000 người với một rừng cờ Nhật, cờ VNCH bay phất phới. Có rất nhiều diễn giả từ khắp mọi miền nước Nhật đổ về, có đại diện Việt Nam, Mông Cổ, Tây Tạng, Đài Loan…

Tại nơi đây, tôi gặp lại anh Hay từ tuốt tỉnh Nagano về tham dự. Anh Ngọc lặn lội từ Saitama, cùng rất nhiều người Nhật từ tỉnh Nigata, Akita, Nagano, Osaka… mỗi lúc số lượng người tham dự biểu tình đổ về càng đông, tiếng vỗ tay, tiếng hô cổ động vang vọng cả một góc trời.

Sau gần 2 tiếng đồng hồ tập trung giữa trưa nắng tại công viên nghe các diễn giả hùng biện, đoàn người biểu tình diễu hành trên đường phố ở Yokohama.

Đây là một số hình ảnh về cuộc biểu tình:
.
.
.

No comments: