Wednesday, November 17, 2010

"THẦN ĐỒNG" BÙI VIỆT HẢI, ÔNG LÀ AI? (BS Hồ Hải)

BS Hồ Hải
Thứ ba, ngày 16 tháng mười một năm 2010

Vào tháng 8/2010 khi các báo chí và các bloggers đang trong cuộc làm trong sạch nền giáo dục Việt Nam, vì có quá nhiều phần tử xấu đang tiếp tay cho công cuộc làm băng họai nền giáo dục Việt Nam thông qua mua bằng giả và học trường dỏm trên khắp thế giới, mà đặc biệt là Mỹ, thì "ông thần đồng" Bùi Việt Hải bắt đầu cuộc quảng cáo thân phận mình. Vậy "ông thần đồng" này là ai? Ông đã làm gì để quảng bá hình ảnh của mình? Và tại sao đến hôm nay báo chí chính thống lại lật mặt nạ ông lấy bằng tiến sĩ giả và tự phong mình là một phó giáo sư  đẳng cấp quốc tế từ một trường dỏm? Tôi xin tổng kết về "ông thần đồng" này để mọi người thấy được công nghiệp bằng giả và trường dỏm ở nước Việt đã đến mức tạm xem là hàng đầu thế giới.

Một ngày đẹp trời vào tháng 7/2010 trong hộp mail của tôi có một thư rác có nguồn từ trang web www.tuvanonline.com. Vào đọc thấy cũng là một trang web có nhiều điều tốt cho xã hội, nên cũng ít vào, vì cũng không có thời gian vào. Và tôi cũng đánh dấu cho những thông tin gửi đến từ trang này là thông tin rác trong sọt spam. Nhưng đến đầu tháng 8/2010 có một thư rác gửi đến cũng từ trang này để giới thiệu về một bài viết của tác giả Phương Thùy với cái tít rất kêu: Tiến sĩ khoa học trẻ Việt Nam được phong phó giáo sư, tò mò vào đọc và lòng cũng rất mừng cho thế hệ trẻ Việt Nam. Mọi việc rồi cũng qua đi, không còn thời gian để lưu ý và đặt dấu hỏi về "ông thần đồng" trẻ này, vì lòng tin vào thế hệ trẻ bây giờ nhiều người giỏi. Và vì suy nghĩ rằng, chuyện gian dối chỉ có thể xảy ra ở thế hệ cỡ chúng tôi đội bom đạn nơi chiến trường, không có điều kiện học hành đàng hòang, thì mới có chuyện bằng giả trường dỏm.

Nhưng cách đây 11 ngày có một thông tin của bạn đọc blog của tôi đưa link và thông báo kiểm tra dùm cái trường mà "ông thần đồng" trẻ Bùi Việt Hải, lúc ấy tôi mới giật mình và bắt đầu cuộc tìm kếm.

Ngay sau khi bài trên trang tư vấn online 9 ngày thì trang web của sở giáo dục thành phố Hồ Chí Minh, với bài viết: Phó giáo sư đẳng cấp quốc tế của tác giả Nguyễn Hải. Qua đó, "ông thần đồng" trẻ Bùi Việt Hải được sinh ra lúc mà thế hệ chúng tôi đứa thì bỏi tổ quốc ra đi tìm cuộc sống tự do hơn, đứa thì cầm súng lên đường chuẩn bị cho cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam, đứa thì đang mài đủng quần những năm cuối cấp trung học hoặc đứa thì đang ngồi ở trường đại học - năm 1978 - năm mà cả nước ăn cơm độn khoai hoặc bo bo để cầm hơi vì cấm vận sau cuộc chiến tương tàn 30 năm (1954-1975). Nói chung là thời ông sinh ra là thời khốn khó và tao lọan trong lương tri người Việt. Thường thì những nhân tài kiệt suất thường sinh ra trong những hòan cảnh như vậy. "Ông thần đồng" Bùi Việt Hải cũng nằm trong hòan cảnh ấy. Song lại là một dạng nhân tài theo kiểu khôn ranh hơn là khôn ngoan. Điều này nói lên cái tầm và cái tâm của gia đình và bản thân ông.

Một tháng sau trên một trang được gọi là "tờ báo tin cậy cho mọi gia đình" - trang web chính thống của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh - báo Khoa học phổ thông có một bài kêu hơn, rổn rảng hơn với cái tít dễ làm người đọc tòm mò. Anh bán rau trở thành giáo sư trẻ nhất URH của tác giả Anh Thư là một bài báo đã làm cuộc đời "ông thần đồng" trẻ Bùi Việt hải chuyển sang một trang đầy lo toan vì phải chống đỡ với những dối trá của mình.


 Tấm bằng giả của "ông thần đồng" trẻ Bùi Việt Hải, mà ông cho là thật đã được phòng tư pháp quận I, TPHCM sao y


Sau khi các bài báo được đăng trên báo PLTP về "ông thần đồng" trẻ họ Bùi, thì ông liên hệ với báo này và cung cấp tấm bằng tiến sĩ mà ông cho là chính quy, không phải là giả. Tôi đã có một bài viết: Bằng giả và bằng thật, và cuối cùng bạn đọc phân tích và vào cuộc kiếm tìm nguồn gốc lắt léo cái tấm bằng giả của ông Bùi Việt Hải, vì ông học một trường chi nhánh ở Hà Lan mà có trướng gốc là ở Mỹ, theo như thông tin trên tấm bằng giả của ông. Và rồi cuối cùng cũng tìm thấy trang web chính phủ của tiểu bang Maine, nước Mỹ, ở phần quản lý giáo dục (Department of Education) đã liệt trường Universiteit Roussell Hobbes của ông Bùi Việt Hải lấy bằng tiến sĩ giả là hầu như chắc chắn ở Hà Lan (probably Netherland), và họ cho biết tiền thân của trường này là trường Preston University of Wyoming. Một trường dỏm khác không được công nhận mà tôi đã có nêu tên trong một bài viết ngày 15/9/2010 với tựa đề: Giới thiệu trường dỏm bằng giả cho giáo dục Việt Nam. Ngòai ra, trên trang web của văn phòng ủy ban hỗ trợ sinh viên về thông tin bằng cấp của tiểu bang Oregon, Mỹ (Oregon Student Assistance Commission Office of Degree Authorization) cũng khẳng định điều mà trang web của chính phủ ở Maine đã xác nhận về Universiteit Roussel Hobbes.


 Trang web chính phủ ở Maine ghi rõ ràng Universiteit Roussell Hobbes là Non-Accredited Colleges và là con đẻ của Preston University of Wyoming, một Diploma Mill school


Trang web hỗ trợ thông tin bằng cấp cho sinh viên ở Oregon cũng xác nhận lại thông tin của trang chính phủ Maine. (Các bạn clcik chuột vào hình để xem rõ hơn dòng chữ mà tôi đã tô màu xanh dương, và vào các links tôi đã chèn có màu đỏ để đọc thông tin mà tôi đã chụp ra đây)


Như vậy là đã rõ ràng không còn gì để bàn cãi về "ông thần đồng" trẻ Bùi Việt Hải có lý lịch hàn lâm là thật hay là giả?

Và bao nhiêu tờ báo đại diện cho giáo dục và trí thức của thành phố Hồ Chí Minh đã bị mắc lỡm vì ông, họ.sẽ trả lời như thế nào trước công luận về cái sự bị ông đưa vào cái vòng gian dối của ông?

Ông thầy Nguyễn Khắc Thuần, người đỡ đầu ông Bùi Việt Hải ở đại học Bình Dương sẽ thấy như thế nào khi biết ông bị lừa?

Cái trường đại học Bình Dương sẽ ra sao sau sự cố này?

Và cuối cùng là ngành giáo dục Việt Nam sẽ phải làm gì khi sự tha hóa của ngành giáo dục đất nước không chỉ ở người lớn, mà còn là việc bình thường của thế hệ sinh sau 1975?
Ôi nhiều câu hỏi quá làm sao để có thể làm thầy đúng nghĩa trong thời đại này và làm sao có thể có nền giáo dục tốt khi mà thế hệ học và làm việc theo tư tưởng Hồ Chí Minh đã ra nông nỗi này?
Qua bài viết này, tôi cũng xin cảm ơn các bạn đã có công phát hiện và truy tìm nguồn gốc của trường hợp gian dối có chủ đích và có chiến lược rất rầm rộ, khôn ranh của một nhà kinh tế - "ông thần đồng" Bùi Việt hải.

Asia Clinic, 11h 28' ngày thứ Tư, 17/11/2010
.
.
.

No comments: