Thursday, November 18, 2010

QUÁ KHÓ ĐỂ KẾT TỘI TIẾN SĨ LUẬT CÙ HUY HÀ VŨ (Phần 2)

Lưu Mạnh Anh
Thứ Năm, 18/11/2010

Khi ngồi trước bàn phím để viết tiếp bài "Quá khó để kết tội Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ" cũng là lúc tôi biết được, ông chính thức bị tạm giam bốn tháng và Công an Thành phố Hà Nội khởi tố ông theo điều 88 - Luật hình sự. Vậy, để thử xem những cái gọi là:

a)Tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân;
b) Tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân;
c) Làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, văn hoá phẩm có nội dung chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Trong điều 88 - Luật hình sự có đủ lý lẽ để kết tội TS. Cù Huy Hà Vũ không, thì...

Chúng ta cùng điểm qua những bài của ông mà Hoàng Kông Tư công bố trong buổi họp báo với sự thậm xưng "tài liệu chống phá nhà nước".
Theo cách Hoàng Kông Tư - Trung tướng công bố rằng:
- TS. Cù Huy Hà Vũ "làm ra các tài liệu, đưa thông tin thất thiệt, bịa đặt, xuyên tạc sự thật lãnh đạo và quản lý của Nhà nước, Chính phủ, gây hoang mang trong nhân dân, kích động, cổ súy, hô hào chống Nhà nước, vu khống và xúc phạm danh dự các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính quyền"
- TS. Cù Huy Hà Vũ "còn có các quan hệ với các đối tượng có tư tưởng chống đối Nhà nước trong nước, các thế lực thù địch chống Việt Nam ở nước ngoài, đã thực hiện hơn 20 cuộc trả lời phỏng vấn các đối tượng, đài báo của các đội tượng phản động chống phá Việt Nam ở nước ngoài..."
Như vậy, căn cứ vào "lời cáo buộc" trên, chúng ta có thể chia ra làm hai loại như sau:

LOẠI I: NHỮNG BÀI TS. CÙ HUY HÀ VŨ TRẢ LỜI PHỎNG VẤN VỚI CÁC TRANG BÁO:

Theo viện dẫn của ông Hoàng Kông Tư gồm:
- “Chiến tranh Việt Nam và ngày 30/4 dưới mắt tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ” đề ngày 1/5/2010; (TS. Vũ trả lời phỏng vấn của đài VoA)
- Tài liệu “Tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ – đa đảng hay là chết” đề ngày 11/9/2010; (TS. Vũ trả lời phỏng vấn do PV. Thomas Việt thuộc trang chuacuuthe.com)
- Tài liệu “Phải đa đảng mới chống được lạm quyền" (gồm phần 1 và phần 2, TS. Vũ trả lời phỏng vấn của PV. Trân Văn thuộc đài RFA)

Đây là những câu trả lời của TS. Vũ đối với các trang báo, vậy căn cứ theo:

- Khoản a điều 88: "Tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân", TS. Vũ không có tội, bởi lẽ: (xin bạn đọc lưu ý) Nhà nước chỉ cấm "tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng..." không hề cấm "tuyên truyền" (xin nhấn mạnh, đối với luật pháp thì một dấu phẩy cũng có thể "giết" hay "cứu" người). Đọc qua tất cả những bài theo loại I như trên, mọi người đều thấy, TS. Vũ trả lời và phân tích khoa học dựa theo lịch sử, kiến thức, thực tế khách quan, ông không hề "tuyên truyền xuyên tạc, hay phỉ báng (**) chính quyền nhân dân". Trong khi đó, tư tưởng Hồ Chí Minh cho phép: “NẾU CHÍNH PHỦ LÀM HẠI DÂN THÌ DÂN CÓ QUYỀN ĐUỔI CHÍNH PHỦ”. Quả nhiên, TS. Vũ chưa bao giờ dám "ĐUỔI" Chính phủ cả! mặc dù Cố Chủ tịch Hồ Chí Minh cho phép. Vậy làm sao nói ông "tuyên truyền xuyên tạc"? Còn "tội danh phỉ báng" ư? Càng không thể, vì "phỉ báng" là "chê bai, nói xấu" (**), đó chỉ là một THÓI xấu (nếu TS. Vũ có thói xấu này), tuy nhiên, trong tất cả các bài loại I, ta không tìm thấy bất kỳ nội dung nào để có thể quy kết ông đang làm cái việc "phỉ báng chính quyền nhân dân", tất cả đều là SỰ THẬT! Hơn nữa, ông còn chưa dùng tới "CÁI QUYỀN" mà chính Cố Chủ tịch Hồ Chí Minh cho phép, đó là QUYỀN "đuổi Chính phủ"!

- Khoản b điều 88: "Tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân"
Nhà nước CHXHCNVN không cấm "tuyên truyền", chỉ cấm "tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân". TS. Vũ không hề có đủ khả năng để làm chiến tranh, đặc biệt ông càng không đủ khả năng để gây ra cuộc "chiến tranh tâm lý", đã dùng chữ "CHIẾN TRANH TÂM LÝ" thì phải hiểu, đó là cuộc chiến chính quy của tối thiểu hai lực lượng, hai nhà nước, hai thể chế chính trị khác nhau (ví dụ Bắc Triều Tiên - Nam Triều Tiên, Việt Nam Dân chủ cộng hòa - Việt Nam Cộng Hòa (trước 1975), Trung Quốc - Việt Nam trong cuộc chiến tranh xảy ra năm 1979)... TS. Vũ chỉ là một công dân, sao lại có thể đánh giá quá cao ông để "ban" cho ông cái tội "gây chiến tranh tâm lý"? Nếu người ta định dùng khoản b điều 88 kết tội ông, hóa ra người ta xem ông là một thế lực quá lớn??? hay người ta xem ông là "một nhà nước không đội trời chung"??? TS. Vũ là người của Việt Tân chăng??? bằng chứng??? Một ông Tiến sĩ Luật với chuyên môn về Luật kinh tế của Trường Sorbone mà lại có thể GÂY CHIẾN TRANH ư? Theo kiến thức kém cỏi của mình, tôi không tin cả thế giới hơn trăm quốc gia nghĩ về CHIẾN TRANH TÂM LÝ thô thiển, ngớ ngẩn đến vậy!

TS. Vũ không hề phao tin, lại càng không "phao tin bịa đặt", những gì ông trả lời phỏng vấn không hề là điều tầm phào để ghép cho hai chữ "phao tin" hoặc 4 chữ "phao tin bịa đặt". Người phao tin bịa đặt cần phải có tin không rõ ràng, không chính thức, ít người biết để từ đó suy diễn theo mục đích mình muốn, trong khi đó TS. Vũ trả lời rõ ràng, những thông tin ông biết thì cả các vị trong bộ Chính trị biết từ... khuya, ông chỉ làm cái việc phân tích, đánh giá. Thế thôi!

TS. Vũ cũng chẳng hề "gây hoang mang trong nhân dân". Những gì ông trả lời phỏng vấn quá rõ, nhiều người tâm đắc cũng rất nhiều người khó chịu như chính ông Hoàng Kông Tư, cây viết Xuân Bằng, Thanh Vi, cựu chiến binh Trần Tâm... vì thế sao lại bảo "hoang mang"?!. Hoang mang là một tính từ để chỉ một suy nghĩ trước một việc mà ta không biết đúng hay sai, tốt hay xấu, ta còn đang lấn cấn, lừng khừng, bán tín bán nghi vì ta có ít thông tin hoặc giả ta có đầu óc kém quá để không biết nhận ra đâu là chân đâu là giả... lúc đó ta... "hoang mang"(!) TS. Vũ làm sao có đủ sức cuốn hút như Trung Tướng Nguyễn Chí Vịnh để làm lòng dân hoang mang? Cả nước đang hoang mang không biết ông Vịnh là người tốt hay xấu, bất chấp mấy chục vị "lão thành cách mạng" tố cáo, kể cả Đại Tướng Võ Nguyên Giáp cũng lên tiếng mà ĐCSVN lại im re(?!), đó mới chính là làm lòng dân HOANG MANG đấy! Tại sao ĐCSVN không làm gì để cho lòng dân hết hoang mang? Ông Vịnh là đúng hay sai? Các vị "lão thành cách mạng" tố cáo trung thực hay đang vu khống ông Vịnh??? HOANG MANG THẬT ĐẤY!!! Có ai không hoang mang không???

Đối với TS. Cù Huy Hà Vũ, đa số người dân chỉ có hai hướng rõ, một là ghét, hai là thích. Thế thôi. Ngắn gọn. Đừng thổi phồng "tài năng lôi kéo" của TS. Vũ quá! Phải chăng "nhiều người" đang đánh giá ông quá cao mà lại tự đi hạ thấp bản thân mình đến thế!?

Khoản c điều 88: "Làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, văn hoá phẩm có nội dung chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam"
Tất cả những "sản phẩm" loại I, TS. Vũ chẳng hề làm ra. Nếu xem các bài trả lời phỏng vấn này là "sản phẩm văn hóa có nội dung chống nhà nước CHXHCNVN", thì chính do đài VoA, BBC, RFA... "làm ra", TS. Vũ có làm đâu???!!! Như vậy, ông đã không làm thì sao có thể bảo ông 'tàng trữ", "lưu hành"???????????? Quá thô thiển, để có suy nghĩ ông làm ra(!!!).

Vậy căn cứ vào những phân tích trên, ta có thể mạnh mẽ để nói rằng: "TIẾN SĨ VŨ KHÔNG VI PHẠM VÀO BẤT KỲ KHOẢN a, KHOẢN b, KHOẢN c thuộc điều 88 Luật hình sự".

LOẠI II: NHỮNG BÀI DO CHÍNH TS. CÙ HUY HÀ VŨ VIẾT:

- Tài liệu “Kiến nghị trả tự do cho tất cả tù nhân cựu quân nhân và viên chức chính quyền Việt Nam cộng hòa” đề ngày 30/8/2010;

- Tài liệu “Cáo trạng xác nhận chế độ đa đảng” đề ngày 17/1/2010, (không có bài viết nào của ông có tựa đề như thế, chỉ có bài "Bàn về đa đảng"(*). Bạn đọc lưu ý, ông Tư đã rất "cáo cạnh" để "xài chữ" khi dùng "cáo trạng xác nhận chế độ đa đảng", có lẽ do bài viết này đài BBC lưu trữ và định dạng theo chương trình của họ để dễ quản lý nên dùng chữ "caotrang_chhv.shtml"(phần tôi tô đậm phía dưới(*). Khi dùng chữ "CÁO TRẠNG XÁC NHẬN CHẾ ĐỘ ĐA ĐẢNG" , ông Tư đã cố tình lạm dụng và CHỘP NGAY tình tiết có lợi cho ông ta, tôi cho đây là một hành vi RẤT THÂM HIỂM, hai chữ "CÁO TRẠNG" nghe rất đanh thép nhằm để quy chụp cho TS. Vũ thách thức trắng trợn chế độ để dễ bề quy tội rõ và nặng. RẤT MONG nữ Luật Sư Nguyễn Thị Dương Hà và Luật sư Trần Đình Triển lưu ý tiểu tiết nhỏ mà vô cùng quan trọng này khi tranh biện tại tòa (nếu có)

- “Đường sắt cao tốc Bắc – Nam – dự án tham nhũng” (nếu tôi thiếu sót trong quá trình thu thập bài viết của TS. Vũ, thì rất mong mọi người hãy tìm giúp, vì cho đến nay, tôi vẫn không tìm ra bài này, nếu quả thật không có bài này (dù trả lời phỏng vấn chính thức hay bài viết độc lập của TS. Vũ), rõ ràng ông Tư đã đơm đặt ( do vậy ông Tư vi phạm vào "tội làm nhục người khác - điều 121 và tội vu khống - điều 122")

Tiếp nữa, theo ông Hoàng Kông Tư, TS. Vũ còn có:
“Đơn kiện Thủ tướng Chính phủ về hành vi ban hành nghị định cấm công dân khiếu nại tập thể trái với Hiến pháp và pháp luật” đề ngày 14/9/2010; “Đơn khởi kiện Thủ tướng do đã ban hành trái pháp luật Quyết định số 167/2007/QĐ-TTg phê duyệt phân vùng khai thác, chế biến, sử dụng quặng Bauxite giai đoạn 2007-2015” đề ngày 11/6/2009; và còn nhiều tài liệu khác.
(bạn đọc lưu ý, kiểu cách của quy chụp "...và còn nhiều tài liệu khác" là của những kẻ ngạo mạn để chà đạp lên pháp luật và cũng là hành vi "cả vú lấp miệng em" kèm theo là ý định thâm độc "lấy thịt đè người"). Đối với những người hiểu biết chút ít về pháp luật (như tôi) khi kết tội, luận tội bất kỳ ai phải đưa ra "chứng cớ" rõ ( ví dụ: "đây này: 1 là , 2 là, 3 là, 4 là, 5 là và luận tội trên đó, xin nhấn mạnh không được phép dùng chữ "và còn nhiều tài liệu khác", đó là cách nói phủ chụp, gom sòng, hốt ổ của những kẻ mang trong người dòng máu mafia). Tôi cực lực lên án cách nói này của ông Hoàng Kông Tư và những người như ông Tư

Hòang Kông Tư đã đưa ra "chứng cớ" về "Kiến nghị trả tự do cho tất cả tù nhân cựu quân nhân và viên chức chính quyền Việt Nam Cộng Hòa, lấy “Việt nam” làm quốc hiệu" để ghép tội TS. Vũ chống nhà nước, quả thật đây là một chứng cớ rất xuẩn ngốc (nói nhẹ), phản động (nói nặng) vì Nhà nước Việt Nam đang kêu gọi "hòa giải, hòa hợp dân tộc" và TS. Vũ đang CHUNG TAY để làm theo chính sách ĐẠI ĐÒAN KẾT của Nhà nước, do vậy ông Tư công bố điều này đồng nghĩa ông ta vi phạm một cách khó chối cãi điều 87 Luật Hình sự

Điều 87. Tội phá hoại chính sách đoàn kết
1. Người nào có một trong những hành vi sau đây nhằm chống chính quyền nhân dân, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm:
a) Gây chia rẽ giữa các tầng lớp nhân dân, giữa nhân dân với lực luợng vũ trang, với chính quyền nhân dân, với các tổ chức xã hội;
b) Gây hằn thù, kỳ thị, chia rẽ dân tộc, xâm phạm quyền bình đẳng trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam;
c) Gây chia rẽ người theo tôn giáo với người không theo tôn giáo, chia rẽ các tín đồ tôn giáo với chính quyền nhân dân, với các tổ chức xã hội;
d) Phá hoại việc thực hiện chính sách đoàn kết quốc tế.
2. Phạm tội trong trường hợp ít nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

Ngòai ra, tất cả những đơn kiện của TS. Vũ về "bôxít", về "cấm khiếu nại tập thể" là những đơn chính danh, địa chỉ cụ thể mà mọi người đều biết, do đó không thể xem những lá đơn này là "tài liệu" để "tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng, phao tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân..." mà điều 88 Luật hình sự quy định. Cả thế giới này (kể cả Trung Quốc) chưa bao giờ xem một ĐƠN KIỆN là "tài liệu chống nhà nước". Đề nghị Viện kiểm sát, tòa án phải xem lại "thần kinh" của ông Hòang Kông Tư vì có thể ông làm việc quá căng thẳng nên "mất ngủ" như ông Phó Thủ Tướng Nguyễn Thiện Nhân thuở nào nên mới xem ĐƠN KIỆN là "tài liệu chống nhà nước".
Không ai đi gởi "tài liệu chống nhà nước" cho chính Nhà nước đó (!!!)

Một ý nữa, ông Tư cho biết TS. Vũ "xúc phạm danh dự các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính quyền" . Xúc phạm ai? bao nhiêu người? nội dung xúc phạm? nếu có dù chỉ một người, TS. Vũ khó chối cãi và người dân hoan nghênh, ủng hộ Nhà nước phải trừng trị thích đáng vì TS. Vũ xúc phạm người khác (bất kể đó là "các đồng chí" hay không phải "các đồng chí", bất kể đó là "lãnh đạo đảng, nhà nước, chính quyền" hay một thường dân).

Tiện đây, ông Tư cũng được nhắc nhở, từ đây về sau không được phép dùng từ "đồng chí" trong những cuộc họp báo mang tính chất công vụ, (điều sơ đẳng mà một nhân vật "cao cấp" cần nhớ khi đứng trước các cơ quan thông tin đại chúng cũng như nhân dân - người chủ đất nước)
(còn tiếp)

Kỳ sau: Luật sư Trần Đình Triển sẽ thua trắng như ông phát biểu? Ai có thể giải cứu TS Luật Cù Huy Hà Vũ?

Lưu Mạnh Anh
Phỉ báng: đgt (H. phỉ: nói xấu; báng: chê cười) chê bai, nói xấu người khác: Phỉ báng bạn bè là một thói xấu. http://vdict.com/ph%E1%BB%89%20b%C3%A1ng,3,0,0.html (**)

-------------------------------------

Lưu Mạnh Anh
Thứ Ba, 16/11/2010
.
.
.

No comments: