Wednesday, November 17, 2010

MIẾN ĐIỆN THẢ NOBEL HÒA BÌNH : ÁP LỰC ĐỐI VỚI TRUNG QUỐC GIA TĂNG (RFI)

Thứ tư 17 Tháng Mười Một 2010

Ngày 13/11/2010, chính quyền quân s Miến Đin đã tr t do cho lãnh đo đi lập, bà Aung San Suu Kyi, do vy, hin nay, Trung Quc là nước duy nht trên thế giới vn giam tù người được gii thưởng Nobel Hòa bình, ông Lưu Hiu Ba. Mc dù tỏ thái đ cng rắn, nhưng rõ ràng, Trung Quc đang trong tình thế khó xử.
Ngay sau khi có thông báo ông Lưu Hiu Ba được trao tng gii thưởng Nobel Hòa bình 2010, chính quyền Bc Kinh đã tiến hành qun thúc ti gia, trên thc tế, đi vi bà Lưu Hà, v ông Lưu Hiu Ba. Gia đình của ông cho biết là sau đó, họ b ngăn cn, không được phép đến nhà tù Liêu Ninh, đông bc Trung Quc, để thăm nuôi ông hàng tháng như trước đây.
Trong khi đó, giới tướng lãnh ti Miến Đin, ni tiếng là cng rn và bt chấp phn ng quc tế, đã phải tr t do cho giải Nobel Hòa bình Aung San Suu Kyi. Báo chí chính thức ti Trung Quc không bình lun v thông tin này mà chỉ đưa dưới dng mt tin ngn.
Tại Oslo, th đô Na Uy, ch tch y ban Nobel, ông Thorbjoen Jagland nhn định rng vic bà Aung San Suu Kyi được tr t do là mt điu khích l đi vi tất c các tù chính tr, k c đi vi ông Lưu Hiu Ba. Theo AFP, ông Nicholas Bequelin, chuyên gia về châu Á thuc t chc Human Rights Watch, cho rng sau sự kiện bà Aung San Suu Kyi được tr t do, giờ đây, ch còn có mi Trung Quc vn giam tù một người được gii thưởng Nobel Hòa bình và do vy, Bc Kinh khó có thể chinh phục được công lun quc tế.
Ngày 25/12 năm ngoái, ông Lưu Hiu Ba b kết án 11 năm tù vi ti danh « xúi giục chng phá nhà nước », tức là ông có th b cm tù cho đến năm 2020. Thế nhưng, ông Jean Philippe Béja, thuc Trung tâm Nghiên cu Quan h Quc tế Pháp, CERI, nhắc li rng nếu mun, ban lãnh đo Trung Quc có th tr t do cho ôngu Hiu Ba ngay lp tc, bi vì « đây là mt quyết đnh chính tr ». Trong quá khứ, điu này đã tng xy ra, như đi vi trường hp ca Vương Đan, Hàn Đông Phương, Trn T Minh, nhng gương mt tiêu biu cho phong trào đu tranh vì dân chủ Mùa xuân Bc Kinh 1989 hay đi vi các ông Ngy Kinh Sinh, Từ Văn Lp, nhng nhân vật tr ct ca phong trào Mùa xuân Bc Kinh 1979.
Tuy nhiên, ông Lưu Hiu Ba đã tuyên b là ông t chi được tr t do trước thời hn đi kèm vi điu kin là phi ra nước ngoài sng lưu vong, tc là khác với trường hp ca ông Vương Đan, Ngụy Kinh Sinh, T Văn Lp.
Không biết ai s thay mt Lưu Hiu Ba nhn Nobel 
Trong những ngày va qua, Trung Quc đã tìm mi cách gây sc ép, da dm các nước phương Tây không nên c đi din đến d l trao gii Nobel, vào ngày 10/12 năm nay tại Oslo. V ông Lưu Hiu Ba thì b « giam lng » ti gia còn lut sư của nhà ly khai b cm ri khi Trung Quc. Do vy, có th xy ra s kin chưa từng thy là không có người thân nào ca ông Lưu Hiu Ba, thay mt ông, đng ra nhận gii thưởng. Xin nhắc li là vào năm 1991, lãnh đo đi lp Miến Đin Aung San Suu Kyi được trao gii Nobel Hòa bình trong lúc b qun thúc ti gia và hai người con ca bà đã sang Oslo đ nhn gii thưởng.
Theo một s nhà phân tích, t nay cho đến ngày t chc l trao giải Nobel, khó có khả năng Trung Quc chp nhn tr t do cho ông Lưu Hiu Ba, nhưng trong một kch bn cc kỳ lc quan thì có th Bc Kinh s làm vic này, nhân dp Tết Nguyên đán vào tháng hai năm tới hoc nhân dp khóa hp hàng năm ca Quc hi, vào tháng ba. Chuyên gia Béja nhấn mnh, « tt c ph thuc vào sc ép ca cng đồng quc tế » và « tương quan lc lượng bên trong chế đ ». Hin nay, đng Cng sản Trung Quc đang chun b thế h lãnh đo mi thay thế cho ch tch H Cm Đào và thủ tướng Ôn Gia Bảo. Gii quan sát cho rng ni b ban lãnh đo Đng cũng không hoàn toàn đồng thun vi vic kết án quá nng n nhà ly khai Lưu Hiu Ba, nhất là phe tm gi là ci t, đang mun tiến hành mt s ci cách chính trị khiêm tốn nào đó.
Đối vi ông Bequelin, thuộc HRW, thì nếu vic tiếp tc giam gi ông Lưu Hiu Ba gây tổn hi quá ln đi vi hình ca Trung Quc thì có th Bc Kinh s kiếm cớ tr t do cho ông vì lý do sc khe. Mt khác, đến năm 2012, Trung Quc s ban lãnh đạo mi. Do không trc tiếp chu trách nhiệm quyết đnh b tù ông Lưu Hiểu Ba, ban lãnh đo mi có th tìm cách tng tháo vn đ khó x mà h đã phi kế tha.
Có một thông tin lc quan đôi chút. Theo AFP, k t ngày được tng thưởng Nobel Hòa bình, chế ăn ung trong tù ca ông Lưu Hiu Ba được ci thin và thm chí, ông còn được nhn c thuc lá.
.
.
.

No comments: