Tuesday, November 2, 2010

MAI MISLANG : THẦN KHẨU HẠI XÁC PHÀM (Jam Sisante)

Mai Mislang: Thần khẩu hại xác phàm
Jam Sisante – Phan Tường Vi tóm tắt
02-11-2010

Tổng thống Phi Luật Tân "chữa cháy" cho người nữ phụ tá của mình sau chuyến đi Việt Nam

Manila - Tổng thống Phi Luật Tân Benigno Simeon “Noynoy” Aquino III sẽ không sa thải một trong những người phụ tá tin cậy nhất của ông, Phụ tá Thư ký Mai Mislang, vì những gì cô ta đưa lên trang mạng xã hội Twitter của cô, đã gây nhiều tranh cãi sau chuyến đi Việt Nam mà cô Mislang là một thành viên chính thức của phái đoàn chính phủ Phi Luật Tân.

Tổng thống Aquino nói là ông tin cô Mislang giờ đã ý thức được những hệ lụy đi kèm với những lời bình luận không hay ho gì của cô ta, và được đưa lên Twitter cho dẫu đó là account cá nhân của cô ta.

"Ipinaliwanag niya sa isang sulat at pinaalala ko lang sa kanya, well, bata si Mai baka yung akala niyang gawain na simple ay hindi niya narealize ang implications – Cô ta giải thích qua lá thư cô gởi cho tôi những gì đã xảy ra, và tôi đã nhắc nhỡ cô, nói cho đúng, cô ta vẫn còn trẻ và có lẽ cô ta chưa ý thức được những chuyện làm đơn giản của cô đã có những tác động không tốt. Tôi tin là cô ta đã hiểu được những gì đã được làm và xảy ra,” ông Aquino nói ở buổi phỏng vấn bất ngờ ở phi trường Manila tối Chủ Nhật khi phái đoàn của ông tổng thống Aquino vừa trở về từ Việt Nam.

Tổng thống Aquino cũng nhấn mạnh là cô Mislang đã đóng account của cô ta ở Twitter.

Tuy nhiên, một nhóm khuynh tả, Pamalakaya, đã kêu gọi ông Aquino sa thải cô Mislang về những điều cô đưa lên Twitter. Theo nhóm này, những gì cô Mislang viết là “trịch thượng, vô cảm và không tôn trọng người khác.”

Nhiều người sử dụng các trang mạng xã hội như Twitter và Facebook cũng đã có những bình luận chỉ trích cô Mislang.

Cô Mai Mislang (trái) và người lên tiếng bảo vệ cho cô, phó phát ngôn viên tổng thống Abigail Valte. Nguồn: Blog của nhà báo Ellen Tordesillas,

Tuy nhiên, tổng thống Aquino cho rằng sự việc xảy ra “đã được thổi phồng quá đáng,” vì theo ông nhà nước Việt Nam đã không trách cứ gì về những điều cô Mislang viết trên Twitter.

Cô Mislang, là một thành viên trong giàn nhân viên của ông Aquino thời ông còn là Thượng Nghị Sĩ, chuyên viết diễn văn cho ông Aquino. Cô hiện đang làm việc cho Văn phòng Kế hoạch Chiến lược và Phát triển Thông tin của tổng thống phủ (PCDSP).

Người cầm đầu PCDSP là ông Ricky Carandang, chính ông ta cũng có account Twitter cá nhân, đã nói rà ông ra lệnh cho nhân viên làm việc dưới quyền ông không được “tuýt” trong hai ngày tới cho đến lúc ông tìm ra được cách sử dụng thích hợp dành cho mạng thông tin xã hội.

Ông Carandang nói là cô Mislang đã bị kỹ luật vì điều cô ta làm. “Đó là một sai lầm, một điều quá lố, tôi giận cô ta, tôi đã kỹ luật cô ấy.” Ông Carandang trả lời ở phi trường Manila cũng trong một cuộc phỏng vấn bất ngờ của giới báo chí.

Cô Mislang đã đưa lên Facebook lời xin lỗi của cô, theo Phó Tổng thư ký của PCDSP ông Manuel Quezon III. “Tôi xin lỗi cho những lời bình luận của tôi. Nếu tôi có xúc phạm người nào đó, xin vui lòng hiểu cho đó không là điều cố ý. Tôi cảm thấy cực kỳ may mắn khi viếng thăm một đất nước xinh đẹp với con người rất hiếu khách,” cô Mislang được tường thuật là đã viết như trên, trên trang Facebook của cô.

Kể từ khi nhậm chức tổng thống hôm tháng Sáu năm nay, chính phủ ông Aquino dùng mạng Internet rất tích cực để thu thập và phát tán thông tin, với nhiều ban ngành chính phủ thành lập trang mạng hay accounts trên Twitter và Facebook.

“Chúng tôi luôn khuyến khích người trong văn phòng chúng tôi tích cực dùng hệ thống mạng xã hội. Và giờ đây tôi nghĩ có lẽ chúng tôi cần bảo đảm là sẽ có những hướng dẫn rõ ràng, minh bạch cho nhân viên,” ông Carandang nói.

“Chúng tôi cố gắng cân bằng trong những hoạt động trên hệ thông tin xã hội. Đúng ra ở đây, thì không được nghiêm trọng lắm, vì không mang tính chính thức. Nhưng rõ ràng đã có một vài trường hợp đi quá xa, nếu họ không biết quyết đoán thế nào là sai trái, chúng tôi sẽ quyết đoán điều đó cho họ, ông Carandang nói thêm.

Tổng thống Phi Luật Tân ông Aquino đi Việt Nam trong một cuộc thăm viếng chính thức kéo dài hai ngày 26 và 27 tháng Mười. Ông cũng đã tham dự phiên họp Thượng đỉnh của Hiệp hội Các nước Đông Nam Á châu (ASEAN) ở Hà Nội trong hai ngày 28 và 29 tháng Mười.

Chuyến đi Việt Nam này là chuyến công du thứ nhì của ông như là tổng thống, chuyến đầu tiên kéo dài một tuần vừa làm việc vừa viếng thăm Hoa Kỳ hôm tháng Chín.

Thế nhưng, cô Mislang đã viết gì trên mạng Twitter của cô ta? Xin tóm tắt ba điều như sau:
• Rượu ở buổi dạ tiệc do nhà nước Việt Nam chiêu đãi dở như “hạch;”

• Đàn ông Việt Nam không có ai đẹp trai hết.

• Một cách chết dễ nhất là băng qua đường ở Việt Nam nơi xe gắn máy chạy lúc nhúc chung quanh.


Được ghi nhận là trong hai ngày qua thứ Hai và hôm nay thứ Ba, đã có rất nhiều bloggers và nhà báo Phi Luật Tân đăng tải nhiều bài phê bình cô Mai Mislang gay gắt trên mạng và báo Phi Luật Tân, những bài báo này cho rằng cô Mai Mislang thiếu sự khôn ngoan, chững chạc trong ứng xử và không chuyên nghiệp khi cô vô ý không thấy rằng, trong cương vị của cô, những gì cô viết trên các mạng nối kết xã hội như Twitter và Facebook có thể được người đọc xem là quan điểm của chính phủ Phi và ngay cả của sếp lớn của cô, là tổng thống Phi Luật Tân.


© DCVOnline

Nguồn: (1) Aquino won't fire aide over controversial Vietnam tweets. GMANews.TV, 1 November 2010

• DCVOnline: Tiêu biểu một bài của nhà báo Phi Ellen Tordesillas lên tiếng chỉ trích cô Mai Mislang đi trên blog của bà hôm nay: Snooty and ignorant. 1 November 2010
.
.
.

No comments: