Friday, November 19, 2010

KHÔNG CHẾT CŨNG LA LẾT

Mẹ Nấm’s Blog
Nov 19, '10 3:41 AM

"Khuyết điểm cũng như chứng bệnh. Phê bình cũng như uống thuốc. Sợ phê bình cũng như có bệnh mà giấu bệnh, không dám uống thuốc. Để đến nỗi bệnh ngày càng nặng, không chết cũng la lết”
(Hồ Chí Minh Toàn tập - tập 4 trang 477, NXB Sự thật).
Từ lý thuyết đến thực tế là cả một vấn đề, tôi cứ tự hỏi, người viết những dòng trên, nếu còn sống, sẽ trả lời công luận như thế nào về những diễn tiến trong xã hội hiện tại????
Ông Nguyễn Minh Thuyết - đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn - đã phát biểu giữa nghị trường  hôm ngày 1/11/2010 về đề xuất lập UB lâm thời điều tra trách nhiệm vụ Vinashin và đề nghị bỏ phiếu tín nhiệm thành viên Chính phủ sau vụ Vinashin như sau:

"Sai phạm trong chỉ đạo, điều hành thì đã rõ. Nhưng có một câu hỏi đến nay vẫn chưa có câu trả lời là: “Ngoài lãnh đạo Vinashin, còn những ai phải chịu trách nhiệm về những sai phạm này?”.
Báo cáo của Chính phủ cho biết “Chính phủ có trách nhiệm” và “đã nghiêm túc kiểm điểm”. Nhưng cụ thể như thế nào? Theo tôi hiểu, trong trường hợp này, các thành viên Chính phủ có liên quan phải kiểm điểm và nhận kỷ luật trước Quốc hội, cơ quan đại diện nhân dân cả nước bầu ra mình; không thể chỉ nhận khuyết điểm một cách chung chung và tuyên bố đã kiểm điểm nội bộ là rũ xong trách nhiệm............
Vì vậy, căn cứ Hiến pháp và Luật Tổ chức Quốc hội, tôi trân trọng đề nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức để Quốc hội biểu quyết thành lập Uỷ ban lâm thời điều tra trách nhiệm của các thành viên Chính phủ trong vụ việc này, trên cơ sở đó, vào thời gian cuối kỳ họp, bỏ phiếu tín nhiệm Thủ tướng và một số thành viên Chính phủ có liên quan. Để tạo điều kiện cho công tác điều tra của Uỷ ban lâm thời, tôi đề nghị Quốc hội tạm đình chỉ chức vụ của các vị cần được điều tra.”
(*)
Tuy nhiên, trong phiên họp ngày 11/11/2010 theo UB Thường vụ Quốc hội, vấn đề của Tập đoàn Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin) đang được các cơ quan có thẩm quyền của  Đảng  và Nhà nước  xem xét, trong đó có việc cơ quan điều tra đang tiến hành điều tra. Sau khi cân nhắc kỹ nhiều mặt, UB Thường vụ Quốc hội thống nhất chưa trình Quốc hội thành lập UB này. (**)

Khẩu hiệu "Dân biết dân bàn dân kiểm tra", dường như chỉ là nói để mà nói cho có khi mà các đại biểu Quốc hội đòi hỏi phải có người chịu trách nhiệm trước tình cảnh:
mỗi người dân Việt  Nam kể cả giàu, nghèo đều phải gánh chịu 1,5 triệu đồng do món nợ Vinashin gây ra
. (Trích lời Đại biểu Lê Văn Cuông (Thanh Hóa)) (**). - đã bị bác bỏ. 
Ai chịu trách nhiệm trước những sai lầm và thất thoát có ảnh hưởng đến lợi ích toàn dân và lợi ích đất nước?? Đó luôn là một câu hỏi lớn chưa bao giờ được trả lời thỏa đáng từ trước đến nay.

Với tình hình xã  hội hiện tại, các ý kiến phản biện và dư luận nếu không bị qui kết là chống đối, là âm mưu diễn biến hoà bình thì cũng bị nhẹ nhàng bỏ qua, quả thực, căn bệnh "sợ phê bình" của những người có trách nhiệm lãnh đạo đất nước đã ở giai đoạn "không chết cũng la lết".

Phải chăng đất nước và tương lai của dân tộc hiện đang ở tình trạng la lết, còn ai phải chết thì phải đợi Quốc hội bàn bạc và thảo luận???

.
.
.

No comments: