Monday, November 8, 2010

HOA KỲ PHẢN CÔNG NGOẠI GIAO TẠI CHÂU Á-THÁI BÌNH DƯƠNG (RFI)


Thứ hai 08 Tháng Mười Một 2010

Washington đang tiếp tc phn công ngoi giao, nhm tái khng đnh vai trò trong khu vc, qua đó cân bng nh hưởng ca Trung Quc. Ví d mang tính thi s nht là chuyến công du châu Á ca tng thng Barack Obama din ra song song vi các cuc đi thoi hàng năm gia các b trưởng Ngoi giao và Quc phòng M-Úc.

Sau mt thi gian lơ là do phi tp trung x lý cuc chiến tranh Afghanistan và Irak cũng như h sơ chng khng b quc tế, gi đây, Hoa Kỳ đã quan tâm tr li châu Á-Thái Bình Dương. Theo gii phân tích, Washington đang m mt đt phn công ngoi giao, nhm tái khng đnh s hin din ca mình trong khu vc, qua đó kim chế, cân bng nh hưởng ca Trung Quc. Ví d ni bt, mang tính thi s nht là chuyến công du châu Á ca tng thng Barack Obama din ra song song vi các cuc đi thoi hàng năm gia ngoi trưởng và b trưởng Quc phòng M-Úc.

S la chn n Đ là quc gia đu tiên trong chuyến viếng thăm châu Á ca tng thng Obama mang đy ý nghĩa. Sau khi chng kiến l ký kết các hp đng kinh tế tr giá 10 t đô la, ti Bombay, cui tun qua, hôm nay, tng thng M ti th đô New Delhi và ti đây, ông tuyên b : « n Đ không ch là mt nước đang tri dy và hin nay, là mt cường quc thế gii ».

Tng thng M nhn mnh, quan h gia hai nước là mt trong nhng quan h đi tác ln nht ca thế k 21 và ông kêu gi chia s trách nhim gia hai nn dân ch ln nht thế gii. Chiu nay, tng thng M đc din văn ti ngh vin n Đ và mt trong nhng ch đ mà New Delhi rt mong đi, đó là được Washington ng h đ n Đ có th tr thành thành viên thường trc Hi Đng Bo An Liên Hip Quc.
Trong thi kỳ chiến tranh lnh, quan h Hoa Kỳ - n Đ không my tt đp, thm chí có lúc căng thng. Tuy nhiên, bang giao song phương đã tng bước được ci thin trong nhng năm 90 dưới thi tng thng Bill Clinton và được thúc đy mnh m dưới chính quyn George Bush. Theo AFP, các chuyên gia v chính sách đi ngoi nhn đnh rng Washington h tr New Delhi trong lĩnh vc kinh tế và ngoi giao là nhm to đi trng vi Trung Quc trong khu vc.

Cuc phn công ngoi giao ca M được phi hp vi chuyến viếng thăm mt s nước châu Á-Thái Bình Dương ca các quan chc cp cao Hoa Kỳ. T gn hai tun qua, ngoi trưởng Hillary Clinton công du nhiu nước châu Á, trong đó có Vit Nam. Bà đã tham d vi tư cách là khách mi đc bit ca Hi ngh thượng đnh Đông Á được t chc ti Hà Ni vào cui tháng 10. Trong nhng ngày qua, ti Melbourne, ngoi trưởng và b trưởng Quc phòng M đã có nhng cuc đi thoi thường niên vi các đng nhim Úc.
Trong cuc hp báo ngày hôm nay, bà Clinton đã kêu gi Trung Quc hãy đóng vai trò mt đi tác có trách nhim và tuyên b, xin trích, « Hoa Kỳ đã có mt s hin din t lâu ti châu Á-Thái Bình Dương, chúng tôi đã tng có mt đây t 100 năm nay. Chúng tôi đã, đang và s có mt ti đây. ». Ngoi trưởng M cũng cho biết là Úc và Hoa Kỳ quan ngi v nhng tranh chp ch quyn gia Trung Quc và Nht Bn và kêu gi xây dng b quy tc ng x ti Bin Đông.

Hi quân M tiếp tc hot đng ti tt c nhng nơi được coi là vùng bin quc tế
V phn mình, b trưởng Quc phòng Robert Gates và đô đc Mike Mullen nhn mnh rng hi quân Hoa Kỳ s tiếp tc hot đng Hoàng Hi và ti nhng nơi mà M coi là vùng bin quc tế, bt chp s phn đi ca Trung Quc.

Hôm qua, b trưởng Quc phòng Robert Gates còn tuyên b là Hoa Kỳ mun tăng cường s hin din quân s ti châu Á, cng c quan h quân s vi Úc. Nhân dp này, hai nước đã ký tha thun hp tác theo dõi không gian. Xin nhc li là vào 2007, Trung Quc đã thành công trong vic bn tên la đn đo phá hy v tinh cũ, làm dy lên lo ngi là Bc Kinh tiến hành mt cuc chy đua vũ trang trong không gian.

Các hot đng ngoi giao ca M ti châu Á-Thái Bình Dương din ra vào lúc Trung Quc ngày càng th hin lp trường đc đoán, trong khu vc, vi Nht Bn, vi các nước láng ging Đông Nam Á, hin đang có tranh chp v ch quyn lãnh th vi Bc Kinh.

Trong nhãn quan ca Washington và các chiến lược gia Hoa Kỳ thì s phát trin kinh tếquân s ca Trung Quc là mt mi đe da tim tng đi vi ưu thế truyn thng ca M châu Á-Thái Bình Dương.
Theo gii phân tích, trong bi cnh đó, mi đng thái, phát biu ca tng thng, ngoi trưởng, b trưởng Quc phòng M trong các chuyến công du châu Á-Thái Bình Dương s được Bc Kinh chăm chú theo dõi, phân tích, và điu này s tác đng đến ni dung cuc gp gia tng thng M Barack Obama và ch tch Trung Quc H Cm Đào, nhân Hi ngh thượng đnh G20, s din ra ti Seoul, Hàn Quc trong tun này.
.
.
.

No comments: