Saturday, November 20, 2010

HÃY KÝ TÊN ĐỂ CỨU LẤY ASIA BIBI và PAKISTAN

Bernardo Cervellera
VietCatholic News (17 Nov 2010 20:24)

Một đơn thỉnh nguyện trực tuyến (gởi đến Asia News, hoặc trực tiếp đến Tổng thống Pakistan) để xin thu hồi án tử hình của một phụ nữ Kitô giáo đã bị kết án treo cổ vì tội phỉ báng tôn giáo. Chúng tôi cũng yêu cầu huỷ bỏ hoặc cải tổ lại luật (xử tội) phỉ báng tôn giáo, vì luật này hủy hoại sự hòa hợp và phát triển ở Pakistan.

Rome (AsiaNews) - Theo yêu cầu của độc giả, AsiaNews đã quyết định gởi ra một thỉnh nguyện thơ quốc tế gởi đến Tổng thống Asif Zardari để xin cứu mạng châu Á Bibi, người đã bị kết án treo cổ vì tội phỉ báng tôn giáo. AsiaNews cũng yêu cầu Tổng thống Zardari hủy bỏ hoặc thay đổi luật phỉ báng tôn giáo bất công đã giết chết nhiều nạn nhân vô tội và phá hủy sự sống chung hòa bình trên đất nước này. Chúng tôi yêu cầu quý vị hỗ trợ bước khởi động này bằng cách gởi một thông điệp tới các email sau đây:
saveasiabibi@asianews.it

Hoặc quý vị có thể gởi tin nhắn trực tiếp cho Tổng thống Pakistan: publicmail@president.gov.pk
Cuộc vận động của chúng tôi là một trong rất nhiều (vận động) được đưa ra tại Ý (với Tv 2000), Pakistan, Ấn Độ và Hoa Kỳ.

Asia Bibi, một phụ nữ Kitô giáo 45 tuổi, mẹ của năm đứa con, đã bị kết án tử hình vì tội phỉ báng tôn giáo ngày 07 tháng 11 vừa qua. Một tòa án ở Punjab đã ra phán quyết rằng người phụ nữ nông dân này đã xúc phạm đến Đấng tiên tri Mohammed. Nhưng trong thực tế, Asia Bibi đã bị xỉ nhục trước khi bị gọi là "không tinh khiết" (chỉ vì bà không theo Hồi giáo), sau đó buộc phải bảo vệ đức tin Kitô giáo của mình khi đối mặt với áp lực từ người lao động Hồi giáo khác. Chồng của một trong số những người này cũng là một tư tế địa phương, đã quyết định đưa ra lời cáo buộc và tố giác người phụ nữ này, khiến bà bị đánh đập, sau đó bị bỏ tù và cuối cùng bị kết án tử hình một năm sau đó.

Asia Bibi và chồng là anh Ashiq Masih đã quyết định kháng cáo mong đảo ngược phán quyết của tòa án. Trong khi đó, người mẹ này bây giờ phải hứng chịu nhiều tháng tù đày, số phận nằm trong tay cai tù hoặc những kẻ cuồng tín, người có thể giết bà với niềm tin sai lầm rằng họ làm thế để vinh danh đấng Allah.

Cho đến nay, luật định về tội phỉ báng tôn giáo chưa hề dẫn đến một án tử hình dành cho bất cứ ai bị kết án hoặc cáo buộc. Nhưng 33 người bị buộc tội phỉ báng tôn giáo đã bị giết bởi các cai tù, hoặc (bị giết) ngay trong khu vực lân cận của tòa án. Mới nhất như trường hợp liên quan đến hai Kitô hữu Tin Lành, Mục sư Emmanuel và anh trai của ông Rashid Sajjad, đã bị bắn ở cự ly gần khi họ rời tòa án ở Faisalabad hôm 19 tháng Bảy. Tuy nhiên chúng ta có thể xếp loại những cái chết này tương đương với những người thiệt mạng trong vụ thảm sát tại các làng mạc trong vùng Gojra, Korian, Kasur, Sangla Hill, nơi hàng trăm ngôi nhà của các anh em Kitô hữu đã bị đốt cháy, phụ nữ và trẻ em đã bị giết hoặc bị thiêu sống chỉ vì một thành viên của làng đã bị buộc tội phỉ báng tôn giáo.

Sự việc ngày càng trở nên rõ ràng rằng điều luật này đã trở thành một công cụ trong tay của những người Hồi giáo chính thống muốn gài cho người đạo Hồi chống lại người Kitô hữu để đo lường mức độ quyền lực của họ trong xã hội Pakistan. Một điều cũng trở nên rõ ràng là hầu như tất cả các cáo buộc về tội phạm thánh đều được nảy sinh từ ý tưởng ghen tị, trả thù, cạnh tranh, và việc bắt giữ người bị cáo buộc chỉ là bước đầu tiên để cho phép việc chiếm hữu đất đai, cướp bóc và trộm cắp.

Chúng tôi rất muốn cứu được mạng sống của Asia Bibi. Nhưng chúng tôi không thể bằng lòng với chỉ một điều này. Chúng tôi phải tranh đấu để luật định mà chính người Pakistan còn mô tả là "tục tĩu", phải được thay đổi hoặc tốt hơn nữa là bị thu hồi. Luật này chính là mong muốn của nhà độc tài Zia ul-Haq vào năm 86, để đổi lấy sự hỗ trợ của cộng đồng Hồi giáo. Nhưng khi làm như vậy, ông đã đặt nền móng cho sự hủy diệt của Pakistan. Đất nước này được thành lập như là một nước cộng hòa về mặt thế tục và trung lập về tôn giáo, nay đã trở thành một nước Hồi giáo chuyên giết hại chính người dân của họ, phá hủy bộ mặt xã hội của họ và là mối quan tâm lớn đối với cộng đồng quốc tế.

Những luật định về tội phỉ báng tôn giáo đã trở thành một lưỡi gươm của Damocles trên đầu mỗi người và đặc biệt là những người thuộc nhóm thiểu số, những người đang phải trả một giá quá đắt; Kitô hữu, người Ahmadi, người Ấn giáo, Hồi giáo, lại còn có cả người Shiite và người Sunni nữa.

Bằng cách loại bỏ điều luật này - hoặc ít nhất là hạn chế nó - động lực mới sẽ được trao cho sự chung sống hòa bình giữa các tín ngưỡng ở Pakistan, cho nền dân chủ và phát triển ở đây. Điều này cũng sẽ đem lại chiều kích rộng lớn hơn cho an ninh và cộng đồng quốc tế, hiện đang có nhận xét về sự lan tràn của chế độ Taliban trong một xứ sở có vũ khí nguyên tử với sự quan ngại.

Chúng tôi tin rằng bức tường thành duy nhất trước sự phát triển của chủ nghĩa chính thống là việc đảm bảo sự sống chung hòa bình một cách bình đẳng giữa các Kitô hữu và người Hồi giáo. Vì lý do này chúng tôi yêu cầu Asia Bibi được giữ mạng sống của mình. Và với điều này chúng tôi yêu cầu, chúng tôi hy vọng rằng chính đất nước Pakistan cũng có thể được cứu vãn.
Bernardo Cervellera

-------------------------------

Bernardo Cervellera (17-Nov-2010 20:24)
AP (17-Nov-2010 12:04)
BTGH chuyển ngữ (17-Nov-2010 11:44)
Fr. Bernardo Cervellera (Asia News) (16-Nov-2010 06:18)
BTGH chuyển ngữ (13-Nov-2010 21:03)
.
.
.

No comments: