Monday, November 15, 2010

HẢI NGOẠI : HỘI THẢO CHÍNH TRỊ 2010

Nguyên Huy/Người Việt

Sunday, November 14, 2010

Ba tổ chức chính trị là Hưng Việt, đảng Vì Dân Việt Nam và đảng Dân Chủ Nhân Dân vào chiều hôm Chủ Nhật 14 tháng 11 vừa qua đã cùng đứng chung trên một diễn đàn, tổ chức một cuộc hội thảo chính trị để, một phần giới thiệu về hoạt động và đường hướng đấu tranh của tổ chức, của đảng mình, phần khác để lắng nghe được tiếng nói của nhau và nhất là của cộng đồng người Việt hải ngoại về công cuộc đấu tranh chung của toàn dân này.


Ba thành viên đại diện ba tổ chức chính trị cùng có chung một diễn đàn. Trong hình từ trái qua là các ông Trần Ðức Nguyên (Hưng Việt), Ðỗ Thành Công (Vì Dân) và Nguyễn Công Bằng (Dân Chủ Nhân Dân).



Cuộc hội thảo được Ðoàn Thanh Niên Cờ Vàng trực tiếp truyền đi khắp nơi trên mạng lưới điện tử Paltalk. Và, cuộc hội thảo cũng được khoảng hơn một trăm đồng hương và đại diện các đoàn thể trong cộng đồng người Việt ở Nam California và đông đủ giới truyền thông đến tham dự.


Tổ chức mở đầu cuộc hội thảo là đảng Dân Chủ Nhân Dân với ông Ðỗ Thành Công, một người từng bị CSVN bắt giữ khi về Việt Nam phối hợp hoạt động và đã được quốc tế cũng như Hoa Kỳ áp lực CSVN phải trả tự do. Ông Ðỗ Thành Công sau khi sơ lược về hoạt động của đảng Dân Chủ Nhân Dân, đã dành phần lớn thời gian được ban tổ chức ấn định để nói về “Phương cách đấu tranh hiện nay trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung.” Ông Công phân tích hiện tình kinh tế và chính trị ở biển Ðông với “lưỡi bò” Trung Quốc, CSVN đang phải níu kéo Tây phương nhất là Hoa Kỳ để sống còn được. CSVN cũng đang gia tăng chi tiêu quốc phòng, sắm thêm máy bay chiến đấu và tàu ngầm để chuẩn bị chiến tranh. Trong khi đó, với nội tình, CSVN càng triệt để độc tài, có đến hơn 6 triệu công an tính ra cứ 10 người dân là bị 3 công an theo dõi, kiểm soát. Thế nên hoạt động của các tổ chức đảng phái ở trong nước rất là khó khăn. Nhưng chúng ta lại có được bối cảnh tốt cho hoạt động là các cuộc biểu tình của dân oan đòi đất, chống tham nhũng, của công nhân lao động đòi được bảo vệ quyền lợi tại các nhà máy, của các giáo dân Thái Hà, Cồn Dầu, v.v. Ðó là những cơ hội để có thể khai thác, phát triển thành những cuộc tranh đấu lớn hơn và liên kết được với nhau.


Theo ông Công thì trước những cuộc đấu tranh sôi nổi ở trong nước ấy, hải ngoại phải gia tăng sự hỗ trợ nhất là về mặt giúp đỡ tài chánh cho những nhà tranh đấu ở trong nước đang bị Cộng Sản giam giữ và bao vây kinh tế gia đình của họ. Trên phương diện lý thuyết, CSVN qua hai cuộc chiến tranh ở Ðông Dương, họ đã lợi dụng được tinh thần “Chống Mỹ cứu nước” thì nay họ lại đang phát động tinh thần ấy qua chiêu bài “Chống Tàu giữ nước.” Do đó, chúng ta phải phá tan cái chủ trương lừa bịp này, phải giành cho được chính nghĩa trong công cuộc giữ nước mà CSVN đang bị Trung Quốc áp lực phải nhượng đất nhượng biển để được tiếp tục cai trị dân Việt Nam
.



Tiếp theo, ông Nguyễn Công Bằng, tổng thư ký của đảng Vì Dân mời cô Anh Trinh, giám đốc Radio Hoa Mai và Câu Lạc Bộ Hoa Mai ở trong nước (với hình ảnh được giới thiệu) trình bày về đường lối và hoạt động của đảng Vì Dân, ông Bằng đã phát biểu, cho rằng “Chúng ta không thể chần chờ gì được nữa mà phải quyết liệt đấu tranh mạnh mẽ hơn nữa để giải thể chế độ Cộng Sản ở Việt Nam. Bốn lý do khiến chúng ta không thể chần chừ được nữa, theo ông Bằng, đó là Cộng Sản hoàn toàn không có thiện chí đối thoại, đất nước bị thụt lùi, để cho chủ quyền đất nước bị xâm phạm, và cộng đồng tranh đấu chống Cộng Sản quyết liệt đang bị lão hóa.
Ông Nguyễn Công Bằng cũng trình bày về những yếu tố để tiến trình dân chủ ở Việt Nam mà chúng ta mong mỏi, tranh đấu hình thành được, đó là sức mạnh chủ động, có quần chúng hậu thuẫn, lấy tinh thần tự quyết để đi tới một giải pháp chính trị thích hợp. Việc cần phải làm đối với chúng ta, theo ông Bằng, là ở hải ngoại phải liên kết được tất cả các lực lượng đấu tranh trong khi phát triển những cuộc tranh đấu ở trong nước, tập trung hóa những bất ổn định chính trị cho quy về nhà nước Cộng Sản và sau cùng là phải chuẩn bị khi Cộng Sản sụp đổ để đất nước và dân tộc không bị xáo trộn, nội loạn...


Cô Anh Trinh, giám đốc Radio Hoa Mai (Dân Chủ Nhân Dân) đang trình bày về hoạt động của đảng Dân Chủ Nhân Dân.



Sau cùng Tổng Thư Ký Trần Ðức Nguyên của tổ chức Hưng Việt cho biết về hoạt động của tổ chức chính trị này đã âm thầm hoạt động từ 18 năm nay sau khi được hình thành trước bối cảnh đế quốc Cộng Sản bị tan vỡ. Mới đầu chỉ là những bản tin được phổ biến khắp nơi tiến đến một cơ sở xuất bản Hưng Việt, chuyên xuất bản những tác phẩm đấu tranh dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam. Hiện nay Hưng Việt đã thành lập được một Website để lưu trữ bài vở cũng như tài liệu có giá trị, tạo điều kiện cho công cuộc đấu tranh, đồng thời liên lạc, nối kết, giúp đỡ các nhà tranh đấu ở trong nước. Hiện nay tổ chức Hưng Việt đang đẩy mạnh công tác phát triển các cơ sở truyền tin ở trong nước để sự đấu tranh của các phong trào dân oan, đình công đòi quyền lợi, biểu tình đòi tự do tôn giáo, v.v. được phổ biến thật rộng rãi, kích thích toàn dân đứng lên làm cuộc cách mạng thật sự.


Sau khi ba diễn giả kết thúc buổi nói chuyện, diễn đàn đã được mở rộng để đón nhận những ý kiến, chất vấn của cử tọa.


Hội thảo chính trị 2010 do ba tổ chức chính trị đứng ra thực hiện chung một diễn đàn, đã như mở ra một giai đoạn sinh hoạt chính trị mới, có liên kết với nhau trong hoạt động. Ðây là lần đầu tiên hình thức sinh hoạt này diễn ra trong sinh hoạt cộng đồng của người Việt ở Little Saigon. Tương lai liên kết rộng hơn trong cuộc đấu tranh chung của người Việt trong và ngoài nước để sớm đưa Cộng Sản đến chỗ giải thể, hy vọng là được bắt đầu từ đây.


--------------------------

Đảng Vì Dân — Vietnam Populist Party

Radio Hoa Mai

Website Hưng Việt
.
.
.

No comments: