Tuesday, November 9, 2010

GOOGLE LÀ NGUYÊN NHÂN CỦA XUNG ĐỘT VŨ TRANG ?

09/11/2010 07:01:41

Hành động khiêu khích của quân đội Nicaragua tại biên giới giáp Costa Rica đang là trung tâm chú ý của ngành công nghiệp IT trong thời gian qua, khi nguyên nhân của xung đột có thể xảy ra được đổ cho Google.

Những người chống lại hành động trên đã phản đối dịch vụ Google Maps, yêu cầu thể hiện đường biên giới theo cách của họ.

Một đơn vị quân đội Nicaragua đã đổ bộ lên hòn đảo Calero thuộc Costa Rica, nằm trên sông San Juan. Việc đổ bộ diễn ra một cách hòa bình, đơn vị trên đã hành động như họ đang ở nhà khi hạ trại và đốn một số cây trong một khu vực bảo tồn.
Hầu hết các phương tiện truyền thông thế giới đều giải thích rằng, các hành động của đơn vị quân đội Nicaragua là sai lầm, xảy ra do sử dụng dịch vụ Google Maps. Google Maps đã thể hiện biên giới giữa hai nước không đúng và thể hiện đảo Calero thuộc Nicaragua.
Báo của Nicaragua tờ La Nacion cho rằng, biên giới của cả Nicaragua và Costa Rica trên bản đồ thông thường đã được thể hiện đúng và cho rằng, chỉ huy lực lượng vũ trang Nicaragua đã làm sai khi sử dụng một dịch vụ nổi tiếng của Google thay vì bản đồ quân sự.

Tuy nhiên, rất khó để tin đơn vị của Nicaragua chỉ vô tình đổ bộ lên hòn đảo này vì vùng lãnh thổ gần sông San Juan đang gây tranh cãi giữa hai nước. Costa Rica thường xuyên khiếu nại với cơ quan quốc tế về người láng giềng phương bắc của họ và hạn chế tàu bè đi lại trên khu vực con sông tranh chấp. Trong năm 2009, Liên Hiệp Quốc đã phải giải quyết tình hình để phân định quyền của các bên.

Sau khi chính phủ Costa Rica yêu cầu Google thay đổi đường biên giới trên bản đồ của dịch vụ thì chính phủ Nicaragua cũng yêu cầu không thay đổi các chi tiết bản đồ trên Google Maps.

Costa Rica đã kêu gọi cộng đồng quốc tế chống lại sự tàn phá vùng bảo tồn của quân đội Nicaragua. 25% lãnh thổ của Costa Rica là các khu bảo tồn. Với Costa Rica, để đáp trả những hành động của người láng giềng là điều không thể, do năm 1949 quân đội nước này đã giải tán, chính phủ quyết định không tham gia vào các cuộc xung đột vũ trang.
Hoàng Minh (Theo báo Nga)
.
.
.

No comments: