Tuesday, November 9, 2010

OBAMA ỦNG HỘ ẤN ĐỘ LÀM THÀNH VIÊN THƯỜNG TRỰC HỘI ĐỒNG BẢO AN (RFI)

Thứ ba 09 Tháng Mười Một 2010

Kết thúc chuyến viếng thăm kéo dài ba ngày ti n Đ, hôm qua (8/11/2010), tổng thng M Barack Obama đã tuyên b ng h yêu cu ca chính quyn New Dehli được mt chiếc ghế thường trc trong Hi đng Bo an Liên hip quốc.

Trong bài diễn văn đc trước Quc hi n Đ hôm qua, tng thng M Obama đã tuyên bố rng ông ch đi "trong nhng năm ti s có mt Hi đng Bo an được cải t vi n Đ là thành viên thường trc". Nhưng ông Obama nói ngay rng : "Quyền hành tăng thêm thì trách nhiệm cũng nng hơn". 

Tổng thng Hoa Kỳ đã gián tiếp ch trích thái đ im lng ca n Đ v nhng vi phạm nhân quyn ti Miến Đin. Ông Obama nói rng : "Khi các phong trào dân chủ ôn hòa b đàn áp như ti Miến Đin, các nn dân ch trên thế gii không thể giữ im lng". Tng thng M không ngi đng chm khi nói thng rng, trong các diễn đàn quốc tế, n Đ thường hay tránh né nhng vn đ này. 

Nhưng du sao, đi vi ông Obama, quan h gia hai nước M - n vn là "mt trong những khi đi tác ln của thế k 21". Ông nói đến trách nhim chia sẽ giữa hai "nn dân ch ln nht thế gii". Tng thng M khng đnh : "n Độ không chỉ là mt quc gia đang tri dy, mà bây gi đã là mt cường quc thế giới". 

n Đ, thành viên luân phiên ca Hi đng Bo an
Các chuyên gia về chính sách ngoi giao ti New Delhi nhn đnh rng Hoa Kỳng h n Đ v mt kinh tế và ngoi giao như là mt đi trng vi mt nước Trung Quốc thế lc ngày càng mnh. Ông Obama có nhng li khen tng như vy cũng là vì Ấn Đ có mc tăng trưởng cao, trong bi cnh mà các nước phương Tây vn chưa thoát ra khi khng hong. Là thành viên ca nhóm G20, có th nói là n Độ đang góp phần thúc đy tăng trưởng toàn cu nh s năng đng ca nn kinh tế nước này và New Delhi cũng có nh hưởng ngày càng lớn trong các cuc thương lượng v mu dch hoc v biến đi khí hu. 

Với tư cách là mt quc gia đang tri dy, tháng 10 va qua, n Đ đã giành được mt ghế thành viên luân phiên ca Hi đng Bo an, s bt đu có hiu lc kể t ngày 1/1/2011. Nhưng cho ti nay, New Dehli vn ch được quc tế công nhn một vai trò xng đáng hơn. 

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích việc ci t Hi đng Bo an s còn mt nhiều năm, nht là vì tiến trình này s gp s chng đi t mt s thành viên do họ s b mt bt quyn. Ngay c Hoa Kỳ, mt s nhân vt cũng không mun giao quyền ph quyết cho n Đ, quc gia vn thường có lp trường chng li Washington trong các định chế ca Liên Hip Quc. 

Năm 2005, Nhật Bn đã tng đòi mt ghế thường trc, nhưng cho ti nay vẫn chưa được đáp ng. Mt s nước khác như Đc hay Brazil cũng rt mun tr thành thành viên thường trc Hi đng Bo an. Du sao thì nếu được m rng, Hi đng này phải bao gm mt đi din ca châu Phi, có th đó s là Nam Phi, Ai Cp hay Nigeria, quốc gia đông dân nhất lc đa này.
.
.
.

No comments: