Friday, November 5, 2010

D.C. SANG ĐỎ, CALI TỎ RÕ XANH, NGƯỜI VIỆT CHẠY LOANH QUANH

Bùi Văn Phú
November 4, 2010

Nếu bạn có kiến thức về xác xuất thống kê thì sẽ hiểu môn học này có giá trị thực dụng. Hầu như mọi chuyện liên quan đến đời sống đều dựa vào những con số: giá nhà lên xuống, điểm thi của học sinh, số người thất nghiệp, món ăn ưa thích, công việc nào nhiều, khu nào đông dân nghèo, nhiều người thiểu số, tội phạm nào cao v.v… Tất cả đều là số liệu thống kê.

Đối với chính trị gia, những con số từ kết quả thống kê và thăm dò thật là quan trọng vì nó có thể đem lại hi vọng, hay không, cho một ứng viên. Trong các kì bầu cử ở Hoa Kỳ, thăm dò do những cơ sở truyền thông như CBS, ABC, CNN hay New York Times, Newsweek, Time đưa ra ngoài việc tiên đoán ứng viên nào sẽ thắng, đảng nào sẽ chiếm đa số, độ chính xác nhiều khi còn khá đúng với số phần trăm đưa ra.
Trước ngày bầu cử vừa qua, các thăm dò tiên đoán Đảng Cộng hoà sẽ chiếm đa số tại Hạ viện và Dân chủ vẫn giữ Thượng viện. Kết quả đã đúng như thế.

Nhưng với 62 ghế chuyển về tay Cộng hoà tại Hạ viện là điều ngạc nhiên, như một cơn bão lớn ập xuống Đảng Dân chủ, nên ngay sau ngày bầu cử Tổng thống Barack Obama đã thừa nhận những yếu kém của ông trong hai năm qua và hứa sẽ hợp tác với quốc hội mới để đưa nước Mỹ ra khỏi tình trạng trì trệ kinh tế kéo dài đã lâu.

Trong khi chính trường Mỹ ngả sang Cộng hoà, California lại chuyển sang Dân chủ. Từ đỏ sang xanh. Cựu Thống đốc Jerry Brown đã giữ chức này trong những năm 1975 đến 1983, nay ở tuổi 72 ông lại được dân tín nhiệm giao cho công việc lèo lái con thuyền California với hi vọng sẽ đưa nó qua cơn suy thoái kinh tế hiện thời.

Ý dân đã thể hiện trong ngày bầu cử. Bây giờ người dân chỉ còn chờ xem trong hai năm tới sẽ có những thay đổi gì: có việc làm nhiều không, thuế có giảm không vì đó là những quan tâm hàng đầu của cử tri.
Nước Mỹ đã đổi gió chính trị, California đã thay đổi lãnh đạo. Còn cộng đồng người Mỹ gốc Việt thì lại có những thành công nhỏ và thất bại lớn qua kì bầu cử vừa qua.

Trước hết là ở Thung lũng Hoa vàng. Sau những vận động ồn ào, sôi nổi Nghị viên Madison Nguyễn vẫn còn được tín nhiệm thêm 4 năm nữa trong Hội đồng Thành phố San Jose. Cùng lúc có nhiều ứng viên gốc Việt được bầu chọn hay tái đắc cử vào hội đồng giáo dục.

Kết quả cập nhật chiều ngày 4.11 ghi nhận:
- Vân T. Lê được bầu vào Học khu East Side
- Scott Hưng Phạm vào Học khu Alum Rock
- Bửu Châu Thái và Keith-Khoa Nguyễn tái đắc cử vào Học khu Franklin-McKinley. Bryan Công Đỗ thua.
- Kathi N. Trần không thành công tại Học khu Đại học Cộng đồng West Valley-Mission.

Xuống Quận Cam, số phận của nhiều ứng viên gốc Việt không được tốt đẹp như vùng San Jose. Kết quả tính đến tối 4.11 như sau:
- Luật sư Trần Thái Văn, thuộc Đảng Cộng hoà, thua đương kim Dân biểu Loretta Sanchez là người của Đảng Dân chủ.
- Nguyễn Phú, Dân chủ, thua ứng viên Cộng hoà Allan Mansoor trong cuộc chạy đua vào Hạ viện tiểu bang để thay thế Dân biểu Trần Thái Văn.
- Bruce Trần thảm bại trước đương kim Thị trưởng Margie Rice khi tranh chức thị trưởng Westminster, nơi có mật độ cư dân Việt cao nhất tại Hoa Kỳ.
- Sự thất bại đối với những ứng viên Việt khác có Charlie Chí Mạnh Nguyễn vào Học khu Huntington Beach, Nam Phan vào Hội đồng Thành phố Santa Ana và Bob Vũ vào Hội đồng Thành phố Tustin.
- Hội đồng Thành phố Westminster bầu lại 2 ghế, Tạ Trí tái tranh cử và đang dẫn đầu, trong khi số phận của Nghị viên đương nhiệm Andy Quách chưa rõ vì ông hiện về thứ ba, thua người đứng nhì 82 phiếu. Ứng viên Khoa Đỗ về thứ năm.

Một số ứng viên Việt tại Quận Cam được tín nhiệm trong kì bầu cử vừa qua có:
- Michael Võ được cử tri tín nhiệm vào Hội đồng Thành phố Fountain Valley. Trong khi Duy Nguyễn về gần chót trong số 10 ứng viên.
- Nghị viên Dina Nguyễn tái đắc cử vào Hội đồng Thành phố Garden Grove.
- Luật sư Nguyễn Quốc Lân tái đắc cử vào Học khu Garden Grove. Bảo Quốc Nguyễn, từng xuất hiện trong phim tài liệu “Saigon, USA”, không thành công.
- Andrew Nguyễn tái đắc cử vào Học khu Westminster.
- Tyler Diệp tái đắc cử vào Ủy ban Vệ sinh Thành phố Midway. Cựu nghị viên Tony Lâm tranh cử ở đây nhưng về chót.

Trên bình diện toàn quốc, thất cử mà không gây ngạc nhiên là Dân biểu Joseph Cao Quang Ánh, thuộc Đảng Cộng hoà. Ông bất ngờ được bầu chọn từ Địa hạt 2 của bang Louissiana vào cuối năm 2008 và không mấy ai tin ông sẽ tái đắc cử vì hơn 70% cử tri ở đây theo Đảng Dân chủ. Tối 2.11 ông là người chấp nhận thất bại và đã điện thoại chúc mừng đối thủ sớm nhất.

Như thế trong hai năm tới sẽ không có người gốc Việt trong Quốc hội liên bang Hoa Kỳ. Ở cấp tiểu bang, Luật sư Trần Thái Văn đã hết hạn phục vụ tại quốc hội bang California. Hiện nay chỉ còn Dân biểu Hubert Võ, thuộc Đảng Dân chủ của bang Texas là dân cử gốc Việt cao cấp nhất.

Để có được những dân cử gốc Việt ở cấp cao, các chính trị gia, nhà hoạt động cộng đồng và cử tri gốc Việt ở những nơi có đông người Việt sinh sống cần hiểu rõ hơn về tổ chức, sinh hoạt của hai chính đảng Cộng hoà và Dân chủ để giành lấy cơ hội tiến cử ứng viên gốc Việt có khả năng thắng trong các kì bầu cử tương lai.

Chẳng hạn dưới Quận Cam, khi Dân biểu Trần Thái Văn hết hạn phục vụ vì luật giới hạn số lần tái tranh cử, đáng lí ra phải có một ứng viên Cộng hoà gốc Việt ra thay thế. Nhưng kì bầu cử vừa qua lại có Phú Nguyễn, người Đảng Dân chủ, thì khó mà thắng vì cứ nhìn vào kết quả bầu cử ở Quận Cam, từ thống đốc, nghị sĩ, dân biểu – trừ bà Loretta Sanchez – và các chức vụ dân cử khác, cử tri ở đây hầu hết bầu cho ứng viên cộng hoà.

Ngược lại, trên vùng San Jose ứng viên cộng hoà sẽ rất khó có cơ hội thắng vì đa số cử tri theo Đảng Dân chủ. Hai thập niên trước đây, San Jose đã có Tiến sĩ Patrick Dư Phước Long được Đảng Cộng hoà tiến cử tranh chức dân biểu tiểu bang nhưng không thành công.
Quận Cam đa số bầu cho Meg Whitman, Carly Fiorina, Abel Maldonado trong khi Thung lũng Hoa vàng chọn Jerry Brown, Barbara Boxer, Gavin Newsom. Mỗi lần bầu cử, đa số cử tri Quận Cam chọn đỏ, Thung lũng Hoa vàng chọn xanh.

Chúng ta cần gạt bỏ quan niệm theo Đảng Dân chủ là thân cộng. Hãy nhìn những hoạt động liên quan đến Việt Nam của hai dân biểu thuộc đảng này là Loretta Sanchez dưới Quận Cam và Zoe Lofgren ở San Jose. Cả hai đều là bạn thân thiết với cộng đồng người Việt trong nhiều năm qua và họ thường xuyên lên tiếng bênh vực cho nhân quyền, tự do dân chủ ở Việt Nam.

Nếu không có những thay đổi cách nhìn về sinh hoạt của hai chính đảng ở Mỹ, cộng đồng người Việt sẽ chưa thể tiến xa hơn vào chính trị dòng chính.

© 2010 Buivanphu
.
.
.

No comments: