Tuesday, November 2, 2010

BỚ MẤY ÔNG NGHỊ! CẨN THẬN KẺO LẠC TRỌNG TÂM ĐẤY! (Tô Hải)

Nhạc sĩ Tô Hi
Nov 2, '10 7:16 AM

Tớ cht nghĩ ti mt chuyn nh như sau: Có mt nhà kia, bị k trm vào nhà git đi mt vài con trâu, bò,… Trong lúc đó có mt “kẻ l” đang ngi trên mái nhà mình cưa mt qu bom ly thuc súng!… Thế mà… cả gia đình cứ tìm hiu làm sao mà mình mất bò, ai ăn trm bò…. còn cái qu bom đang cưa ken két trên mái nhà thì coi như không có! Và t bng ng ra rng: Rõ ràng các ông đã bị lái đi mt trng tâm ri i các ông ngh ơi!

*
Tớ cũng xuýt na lc trng tâm. C hai tun nay, tớ kiên quyết bám trụ cái đ tài “đình ch ngay v bô-xít Tây Nguyên”, đã được ngày càng nhiu nhân vt “không th đi nón cho h là phn t xu”, là bn “tự din biến” … công khai ký tên hưởng ng! T cũng đt tên, đánh s cho các entries của t là 21a, 21b và s còn 21c, 21d… Thế mà gia lúc nước sôi la bỏng, bng dưng b chen vào nhng vn đ “lá ci”chng có chết người như v “bùn đỏ treo cao” b công khai phn đi này. Nó làm cho không ít các nhà báo, các blogger phải quan tâm lên tiếng, thm chí tranh cãi nhau v “mắm tôm thơm hay thối”, mà t xin li cho là…vô b! Chính bn thân t, khi được nhng thông tin này cũng đã chồm dy đnh lao vào keyboard lên tiếng…Nhưng viết được ít dòng rồi, đau ct sng quá, save nó trên word đ mai viết tiếp… Hôm sau, vào mng đã thấy hàng lot bài t khp nơi trên thế gii đưa lên bàn m cái vn đ t “xuýt đi lạc” bng nhng lý l, phân tích, phán đoán y chang t đã son tho trên word! Thế là t delete ngay không thương tiếc… Tht vy :

1. Chuyện bt nóng “Cô Gái Đ Long” ai cũng biết rằng: đây là mt v “dùng cà-nông bn mt con chim non”, ct đ răn đe tt cả các blogger VN hãy coi chừng! vì rt có th s b bt nóng, “khách quan và đúng trình tự pháp lut” v ti “…li dng dân ch, xâm phạm li ích nhà nước, quyn và lợi ích hp pháp ca t chc và công dân” (Tuyên b ca tướng Lê Quí Ngọ).
“Cô Gái Đồ Long”, người chuyên đi sâu vào mt trái của các sao, siêu sao, chân dài, các th văn ngh dm, văn ngh bp, qua các bài viết (vi đy đ nh, vidéo clip) v nhng chuyn bn thu có tht trong giới Showbiz  được không ít t  “lá ci” tung hô đã b blogger này phanh phui đến mc nó hp dn, lôi kéo đến hơn 23.000.000 người đc (phn ln là lp tr) đang nuôi mộng tr thành ngôi sao ca nhc, siêu mẫu, siêu chân dài m to mt ra mà suy nghĩ đến cái kiếp “sao có con không cn chng, “siêu” b la, siêu bị chơi chán ri b, n ho s t ci trung, phơi by “đ lông không lá” vi tác phẩm “Bay lên”,” “múa ct Vũng Tu”, nhc điên ca “Đai-L-L”… các cuộc tình cho không biếu không tng đã được “qung cáo khéo” trên báo l phi, nhng cuc thay vợ đi chng còn hơn gii showbiz ca M…vv..và..vv… Tt c đu b Blogger này phanh phui, không e dè…. Có nhiều người còn cho Cô Gái Đ Long là người có thành tích bóc trần cái th trường văn ngh bát nháo thit-gi ln ln hin nay và là một “ch đim” rt đc lc cho Ban Tuyên Giao nếu xét thy cn… dp cho đi đúng hướng ca Văn ngh Mác-Xít thì nên da vào nhng tm nh và video đy sc thuyết phc này.
Cuối cùng ai cũng phân tích: Cô Gái Đ Long không hề có ý đ chính tr gì nhưng cui cùng nó tr thành “blogger chính tr” cn phải “bt nóng” vì trót l đng ti gia đình ca mt tướng công an đy quyn lực, đang lúc vươn ti mt v trí cc cao hơn bây giờ… Đúng? Sai ? Thế nào tớ càng thấy entry t viết chưa kp post lên blog qu là t xuýt chy theo đuôi mt chuyện rui bu!… May quá!

2, Chuyện “dch sai làm nhc quc th” ca đĩa hát tiếng Anh “chào mng 1.000 năm Thăng Long” đến thn đ mt nhng người biết tiếng Anh do Hi Âm Nhc t/p HCM trân trng gii thiu “I inside you after class !” bị đưa lên Internet vi đy đ tang chng bng audio, chưa hết nóng thì li tới M/C Lm Văn Sai dch láo bài phát biu ca mt din viên Hongkong ,cũng lôi kéo không ít trang mạng vào cuc… T cũng đnh viết mt bài “Chng có gì mà phim ” đ bác b cái chuyn nh hơn mt th này bng nhng kiu “dch sai không chết ai bao gi”… Gn đây nht là dch sai, dch ct b nhng li ca ngoi Trưởng M Hillary Clinton…khi thấy cn. Ví d khi bà nói: Hoa Kỳ vn còn quan ngại v vic bt gi và kết án nhng người bt đng chính kiến ôn hoà, đè nng lên các nhóm tôn giáo, kiềm chế t do Internet, bao gm c các blogger thì không thấy mà ch thy nhng li ngơi ca s tiến b nhiu mt ca Vit Nam…Nếu không vào Internet để đc được nguyên bn bài phát biu ca bà ngoi trưởng ca “US Department of State” công bố thì đ ai biết được người ta đã dch sai c tình hay cắt cúp bài ca mt đi din cao nht cho Tng Thng M như thếo. Càng không được tí ti phn khi vi nhng câu tr li trong cuc hp báo Hà Ni, khi bà đặt vn đ nhân quyn vi các nhà cm quyn VN rng “…Vit nam s trở thành ấn tượng và bn vng hon nếu như nhng li ích kinh tế đi đôi vi nhng cải tiến v t do chính trị và v quyn con người” hoc “Chúng tôi rt yên tâm qua ý kiến ca th tướng và phó th tướng – b trưởng b ngoi giao rng h mun cam kết vi Hoa Kỳ v các vn đ này…”. Tt c nhng li hay, ý đp đó đu bị dịch sai kiu Lm văn Sai và b ct không ngi ngn, thương tiếc.
Vậy thì, dch sai tiếng Anh trong “Tình ca 1.000 Thăng Long” hoặc “dch pha” ca Lm Văn Sai có thm tháp gì khi dch sai hoc dịch pha hoc ct cúp nhng li nói ca nhng nhân vt như Obama, Hillary, (thậm chí “dch” sai cả tiếng Vit sang…tiếng Vit bài nói ca mt nhân vt lãnh đạo quan trng đã l phát ra ri không thu li được na) thì…có gì đâu mà m Đúng là như vy nên dù đã viết t cũng ch post lên nhng ý kiến “rui bu” ca chính tớ mà thôi!

VẬY TRNG TÂM BÂY GIỜ LÀ CÀI GÌ ?
Hai hôm nay, tớ ch đi cái vn đ trng tâm sẽ được đt lên bàn quc hi s din ra thế nào đây đ kim nghim li cái s nghi ngờ c hu ca t là: Dù 1,2,3…, thm chí vài ba vn ngàn người, tiếng tăm khp nước và trên thế gii đi na có ký “xin đình chỉ ngay” cái d án bô-xt chết người này cũng s chng đi đến đâu. Vy mà :
Qua hai ngày chất vn quc hi li b kéo vào cái  truyện đã gn như đã rõ như ban ngày V con tu đm Vinashin.! Các ngh sỹ hăng hái nhất cũng mnh m lên tiếng đòi lập ban thanh tra ca quc hi diu tra về các các cá nhân chu trách nhim v cuc phá sn và đ n chưa tng có ca một tp đoàn kinh tế nhà nước. Hăng hái và mnh bo hơn là đ ngh “tm thi đình chỉ” công tác ca nhng ai có dính líu ti v này đ tiện cho vic điu tra của mt ban điu tra ca Quc hi ! Liu mng hơn là đ ngh các v dính líu, bao che, cho phép hoặc cn tr thanh tra hãy có văn hoá t chc… Li mt dp để những người chuyên ngi ca chính ph lên tiếng, thm chí bác b nhng ý kiến mạnh bo va mi m ming… Không thy mt ai đ đng đến bô-xít, b-xt gì…Trái lại đi biu kiêm b trưởng Tài Nguyên M-T Phm Khôi Nguyên li tranh th “chn đầu” ngay bng mt bài (quá 7 phút qui đnh) là “bo đm không th xy ra s cố bùn đỏ như Hung ga-ry được vì đã có 21 nhà khoa hc,vin s đu ngành, giáo-sư nhiều kinh nghim đã đi thăm (có quay phim đàng hoàng) tn bên Brazil và… Trung Quốc v và ln này thì… không có chuyn “bo đm trên lý thuyết” na! Đến hết giờ cht vn bui sáng mi có đi biểu Dương Trung Quc, như b kê t đng vào mồm, đt lên bàn vn đ bô-xít vi rt ít li l thuyết phc hoc trích dn những ý kiến ca nhng nhà n, nhà kia đã bác b d án này trước khi đt bút ký mà ông thì… không ký vì ông đã gửi thư riêng và… nhân danh đại biu quc hi sẽ trực tiếp đt vn đ công khai trước toàn th quc hi, “cơ quan lãnh đo cao nhất ca toàn dân”.

Và… hai ngày chất vn đã chm hết mà mt vn đề quan ngại ca dư lun nht hin nay thế là b cái vn đ Vinashin chiếm hết thi gian!… Tại sao? Do ai? Bao giờ vn đ chết người cho chúng ta, cho con cháu chúng ta, cho an ninh và sống còn ca đt nước này li được lun bàn dân ch, công khai đây? trong khi các ông nghị hăng hái nht ln này khó mà được cơ cu lại vào Quc Hi ca Đng khoá tới ?

Tớ cht nghĩ ti mt chuyn nh như sau: Có mt nhà kia, bị k trm vào nhà git đi mt vài con trâu, bò,… Trong lúc đó có mt “kẻ l” đang ngi trên mái nhà mình cưa mt qu bom ly thuc súng!… Thế mà… cả gia đình cứ tìm hiu làm sao mà mình mất bò, ai ăn trộm bò…. còn cái qu bom đang cưa ken két trên mái nhà thì coi như không có!
Và tớ bng ng ra rng: Rõ ràng các ông đã b lái đi mất trng tâm ri i các ông ngh ơi!
Và tớ cũng thy cái s bi quan-nghi ng ca tớ lần này có th li ĐÚNG.
.
.
.

No comments: