Saturday, November 13, 2010

BÀ AUNG SAN SUU KYI ĐƯỢC TRẢ TỰ DO

Thanh Hà   -  RFI
Thứ bảy 13 Tháng Mười Một 2010

Bà Aung San Suu Kyi cùng với thành viên Liên Đoàn Quốc Gia vì Dân Chủ, sau khi được tư do ngày 13/11/2010 .  Reuters

Bà Aung San Suu Kyi, guơng mt đu tranh hàng đu ca Miến Đin va được tr t do sau 7 năm b qun thúc ti gia. Vào lúc 17g00, gi đa phương, ngày 13/11/2010,  đi din ca chính quyn Miến Đin đã đến tn nhà bà Aung San Suu Kyi đ đc lnh tr t do cho cu lãnh đo Liên đoàn Quc Gia vì Dân Ch. Theo AFP, ngay sau đó cnh sát đã tháo g rào cn chung quanh nhà ca bà.

Hàng ngàn người tp hp trên đường ph Rangoon v tay và hô hào khu hiu chào mng s kin lãnh đo đi lp Miến Đin được tr t do.

Sau 5 gi rưỡi chiu, gii Nobel Hòa Bình 1991 đã tươi cười xut hin trước công chúng và kêu gi mi người cùng hp lc vì tương lai đt nước. Bà s có mt cuc thuyết trình đu tiên trước công chúng vào trưa ngày ch nht 14/11 ti tr s ca đng Liên Đoàn Quc Gia vì Dân ch

Tr li đài RFI lut sư Kyi Win người bo v bà Aung San Suu Kyi xác đnh tin bà được tr t do :
« Vâng chúng tôi xác đnh là bà Aung San Suu Kyi đã được tr t do. Bà đã được gp bác sĩ riêng, và theo li vc sĩ này thì tình trng sc khe ca bà khá tt. Cá nhân tôi và rt nhiu người ti đây, và có l nhiu nơi khác trên thế gii, tt c đu vui mng trước s kin bà Aung San Suu Kyi được tr t do. Tôi không th tr li câu hi liên quan đến các hot đng chính tr trong tương lai ca bà. Aung San Suu Kyi luôn xác đnh bà là mt nhà chính tr. Bà là mt người liên tc tham gia vào các hot đng chính tr thì bà s còn tiếp tc con đường đó ».

T khi tham gia chính tr, năm 1988 nhà đi lp Aung San Suu Kyi đã ba ln b qun thc ti gia. Gn đây nht là vào tháng 8/2009. Tư pháp Miến Đin kết án bà thêm 18 tháng qun thúc ti gia sau v mt kiu dân M đt nht vào tư dinh ca bà ti Rangun.
Cng đng quc tế liên tc gây áp lc lên chính quyn quân s Naypidaw đòi tr t do cho bà Aung San Suu Kyi và coi bn án 18 tháng nói trên là mt hình thc đ loi bà ra khi cuc tuyn c ngày 7/11 va qua. Quc tế hôm nay đng thanh chào mng s kin nhà đi lp Miến Đin được tr t do.
Tng thư ký Asean Surin Pitsuwan tuyên b ông cm thy « nh nhõm” và hy vng bà Aung San Suu Kyi s đóng mt vai trò trong tiến trình hòa gii ti mt quc gia thành viên ASEAN.
Đang d hi ngh APEC, tng thng Hoa Kỳ Barack Obama không ngn ngi cho biết bà Aung San Suu Kyi là mt thn tượng ca ông, và chính quyn M kêu gi Miến Đin phóng thích các tù chính tr ti quc gia này. V phn mình Liên Hip Châu Âu cũng hoan nghênh vic gii Nobel Hòa bình 1991 được t do.
Riêng nước Pháp, trong mt bn thông cáo ca đin Elysée, tng thng Nicolas Sarkozy nhn mnh : con đường hòa gii ca Miến Đin bt buc phi thông qua đi thoi gia chính quyn quân s vi bà Aung San Suu Kyi cũng như vi tt c các thành phn đi lp khác.
.
.
.
VOA
Thứ Bảy, 13 tháng 11 2010

Lãnh tụ dân chủ Miến Điện Aung San Suu Kyi hôm nay đã xuất hiện bên ngoài căn nhà ven hồ của bà trong tiếng reo hò của hàng trăm người ủng hộ cùng với các nhà báo và các nhà ngoại giao, sau khi cảnh sát dỡ bỏ các rào cản và các giới chức quân đội vào nhà bà để tuyên đọc lệnh phóng thích.
Những chiếc xe chở đầy cảnh sát chống bạo động đi tuần trên đường phố quanh nhà bà đã rút đi sau vụ phóng thích.

Người phụ nữ đoạt giải Nobel Hòa bình này đứng trước cổng nhà, tươi cười vẫy tay chào đám đông, 7 năm sau khi bị chính quyền quân nhân câu lưu.
Hình : http://media.voanews.com/images/480*312/AP101113114959.jpg
Trước khi quay vào nhà, bà nói với mọi người rằng “Chúng ta phải làm việc một cách nhịp nhàng với nhau để đạt được mục tiêu.”

Trong 21 năm qua bà đã bị giam cầm tổng cộng 15 năm. Việc phóng thích bà diễn ra 6 ngày sau cuộc bầu cử đầu tiên ở Miến Điện trong vòng 20 năm.

Đảng của phe quân đội đã tuyên bố chiếm đa số ghế ở lưỡng viện quốc hội, trong cuộc đầu phiếu mà các nhà lãnh đạo Tây phương và các nhân vật tranh đấu cho nhân quyền nói là gian lận và có mục đích để cho quân đội tiếp tục nắm quyền dưới bộ mặt dân sự.
.
.
.
Cập nhật: 11:43 GMT - thứ bảy, 13 tháng 11, 2010

Bà Suu Kyi xuất hiện trước cổng nhà sau khi được thả

Chính quyền quân nhân Miến Điện đã trả tự do cho lãnh đạo ủng hộ dân chủ là bà Aung San Suu Kyi.
Bà đã xuất hiện trước đám đông những người ủng hộ ùa tới nhà bà tại Rangoon khi các lực lượng an ninh bỏ đi chướng ngại vật xung quanh.
Bà Suu Kyi, người được trao giải Nobel Hòa bình, đã bị quản chế 15 năm trong 21 năm vừa qua.

Trước đó, luật sư của bà Suu Kyi cảnh báo rằng bà ít có khả năng chấp nhận việc trả tự do có điều kiện, nếu việc thả này không cho phép bà tham gia hoạt động chính trị.
Chính phủ Miến Điện đã hạn chế việc đi lại và quyền tự do kết giao của bà trong những lần bà được thả ra ngắn ngủi khi trước, và yêu cầu bà phải từ bỏ chính trị.
Theo kế hoạch thì bà Suu Kyi nhẽ ra đã được trả tự do vào năm ngoái, nhưng một vụ việc liên quan đến một người Mỹ bơi qua hồ Inya vào nhà bà, nói rằng ông đang trong sứ mệnh cứu bà, khiến cho bà bị quản thúc thêm.
Chủ Nhật tuần trước, đảng chính trị do chính quyền quân nhân hậu thuẫn chiến thắng trong cuộc bầu cử đầu tiên của nước này sau 20 năm. Cuộc bầu cử này bị quốc tế rộng rãi lên án.

'Hợp tác cùng nhau'
Từ sáng thứ Bảy, các đám đông người đã tụ tập gần nhà bà Suu Kyi và tại trụ sở đảng của bà là Liên đoàn Dân tộc vì Dân Chủ, NLD, để chờ tin về số phận của bà.
Nhiều người mặc áo phông mang hàng chữ: "Chúng tôi sát cánh cùng bà Suu Kyi".
Đến chiều, có lúc đã có đối đầu căng thẳng giữa cảnh sát chống bạo động có vũ trang và vài trăm người tụ tập ở bên kia hàng rào chướng ngại vật ngăn chặn đường dẫn vào căn nhà bên hồ của bà.

Tin cho hay khoảng lúc 17h00 giờ địa phương, các lực lượng an ninh bắt đầu dỡ bỏ hàng rào chướng ngại vật.
Sau đó, người ta thấy một số xe của quan chức đi vào khu nhà, và một số quan chức không nêu danh nói lệnh trả tự do đã được đọc cho bà Suu Kyi.
Hàng trăm người sau đó ùa vào khu nhà bà Suu Kyi để chào đón bà.
Sau đó, bà Suu Kyi xuất hiện tại cổng khu nhà, mặc bộ đồ truyền thống màu tím nhạt. Đám đông hô vang, vui mừng và hát quốc ca.

Bà Suu Kyi đã nói với mọi người: "Có lúc cần yên lặng và có lúc cần trò chuyện. Mọi người phải đoàn kết hợp tác. Chỉ khi đó, chúng ta mới đạt được mục tiêu của mình".
Sau đó, bà Suu Kyi trở vào trong nhà cùng các quan chức cao cấp của đảng NLD.

Nhiều người ủng hộ bà Suu Kyi đã tụ tập trước nhà bà từ sớm để đợi bà được thả

Các quan chức của đảng NLD cho biết bà Suu Kyi sẽ có buổi nói chuyện với các ủng hộ viên tại trụ sở của đảng.

Thủ tướng Anh David Cameron nói việc trả tự do cho bà Suu Kyi nhẽ ra phải làm từ lâu, và việc bắt giữ bà là một "trò hề".
Ông Cameron nói: "Bà Aung San Suu Kyi là nguồn cảm hứng cho tất cả chúng ta, những ai tin vào tự do ngôn luận, dân chủ và nhân quyền".

--------------------------------------

Aung San Suu Kyi    – Wikipedia tiếng Việt


Sách xuất bản tại Việt Nam :
Tác giả: Aung San Suu Kyi - Dịch giả: Huỳnh Văn Thanh
Nhà xuất bản: Nxb Văn hóa Thông tin, 2008

.
.
.

No comments: