Sunday, June 6, 2010

100 TRIỆU NGƯỜI THẦN PHỤC ĐẢNG CỘNG SẢN TRUNG QUỐC

100 triệu người giàu thần phục đảng Cộng sản và chỉ quan tâm cải thiện mức sống

Trọng Thành

Chủ nhật 06 Tháng Sáu 2010

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20100606-100-trieu-nguoi-giau-than-phuc-dang-cong-san-va-chi-quan-tam-cai-thien-muc-song

Đặc san ca t Les Echos tun này, vi ta đ « 100 triu người giàu ti Trung Quốc … », đăng phóng s v tng lp khá gi ti nước này. Đây là bài cui cùng trong số bn phóng s v tng lp trung lưu ti các nước đang ni lên.

Phóng sự m đu vi vic mô tả cuc gp ca ba ph n Trung Quc tr ti khách sạn Madam Zhu’s Kitchen, đim lui ti ni tiếng ca nhng người khá giả tại Bc Kinh. Đó là mt nhà báo, làm vic cho FT Ryu, tp chí bng tiếng Trung của nhóm Financial Times, mt nguyên giám đc tiếp th ca công ty Dunhil và chuyên gia tư vn cho công ty Bain & Company và Richmont, hiện làm vic đc lập và mt n doanh nhân.

Theo giám đốc tiếp th ca TNS China, ba ph n này nm trong lp người tiêu thụ khá gi đang ni lên ti Trung Quc, vi thu nhp tối thiu là 100 nghìn yuan một năm (tương đương 25 nghìn €). Đây là th trường mà công ty này nhm đến. Trong xã hi Trung Quc, tng lp ước tính 100 triu người này không phi là một nhóm đng nht.

Zhang Ting là một ph n 36 tui, tt nghip đi hc tại Thượng Hi, tr về quê hương, thành ph Thái Nguyên, thuc tnh Sơn Tây làm ging viên kinh tế. Từng sng ti Thượng Hi, cô rt ghét s ngo mn ca cư dân thành ph này. Cô chỉ mua các qun áo r tin và không bao gi đến mua đ ti trung tâm thương mại sang trọng ca thành ph. Vi thu nhp 200 nghìn yuan mt năm, s hu ba căn h, cùng với chng, làm cho công ty đin thoi di đng China Mobile, cô có ý đnh đầu tư vào bt đng sn.

Cũng tại thành ph Thái Nguyên, mt ph n tr khác là Geng Lipei, s điu hành một trung tâm thương mi rng 50.000 m² vào cui năm, gp mười ln nơi cô đang kinh doanh hiện nay. Cô cho biết, khách hàng hin nay ca cô phn ln là các chủ m trong vùng, nhng người ph trách xí nghip, và nhiu công chc. Nhìn chung, các công chức, mc dù, thu nhp ch 4000 yuan mt tháng, nhưng giàu có, bởi h tiêu thu bng tin ca « tp th », và nh vào các quan h m ám vi các doanh nghiệp tư nhân.

.

Trong khi đó, nền giáo dc ti Trung Quc, được nhng người khá gi nhìn nhn với con mắt bi quan. Bà Wang Jindao, 51 tui, nghiên cu v dch t hc ti mt trường đi hc cũng thuc thành ph Thái Nguyên, cho rng h thng đào to hin nay tại Trung Quc khuyến khích hc thuc lòng và coi nh tư duy. Hc sinh các cấp cao hơn cũng không biết cách suy nghĩ đc lp. Nh thu nhp khá ca chng, bà Wang Jindao quyết đnh gi con gái 18 tui đi hc ti Canada.

.

Trở li vi cuc nói chuyn gia ba người ph n tr ti khách sn Madam Zhu’s Kitchen, điểm lui ti ni tiếng ca tng lp khá gi ti Bắc Kinh, tun báo Les Echos dẫn li nhng li than phin ca h v mc đ quá ti trong hc tập ca tr em các gia đình có thu nhp cao, s t tha mãn ca chúng. H lo ngại thế h thanh niên hin nay sng không có trách nhim, không có giá tr chỉ quan tâm đến vic làm giàu.

Les Echos dẫn li nhà s hc He Li, thuc trường Merrimack College, chuyên gia về các quan h gia gii khá gi và đng Cng sn ti Trung Quc. Ông nhn định, vic làm giàu ca các viên chc thuc các doanh nghip ca Nhà nước, cũng như các doanh nghip tư nhân, liên h cht ch vi h thng quyn lc đc đoán. Họ ch đi chế đ này bo v các quyn li ca h. Mt khi h cm thy được bo vệ, thy mc sng ca h được ci thin, thì h không đòi hi bt c mt thay đổi chính tr nào.

Đôi khi những người khá gi cũng xung đường, nhưng không phi đ đòi hi luật pháp được tuân th, báo chí t do, hay chng li vic bt b ba bãi nhng người bt đng chính kiến, mà là đ chng li vic xây dng các cơ s h tng khiến cho nhà đt h s hu b mt giá, hay các xí nghip làm ô nhim đến bu không khí của con cái h. V nhng tiu tiết này, chính quyn thường nhường bước.

Les Echos dẫn li mt người có nhiu suy nghĩ phê phán nht. Đó là Jim, mt kỹ sư 33 tui, làm vic cho mt xí nghip tư, không bao gi chp nhn các khon hối l và ch trích nn tham nhũng. Tuy nhiên, Jim cũng cho rng, trong mt đt nước khng l như Trung Quc, và trình đ dân trí rt thp ca mt b phn ln dân cư, chính sách kim duyt thông tin là không th tránh khỏi. Kim duyn thông tin là để giúp cho qun chúng không b la di. Mc dù không hoàn toàn tán đồng toàn b h thng chính tr hin nay, nhưng anh rt vui vì nhng tiến b đã đạt được ti Trung Quc và hy vng tiếp tc đi lên cùng tc đ vi s phát triển của đt nước.

Les Echos kết lun, 100 triu người thuc tng lp khá gi ti Trung Quc không có cùng gương mt, cùng mt li sng. H có mt đim chung duy nht là việc làm giàu ca h được đng Cng sn c vũ và to điu kin.

.

.

.

No comments: