Thursday, November 5, 2009

TÀI LIỆU NGÀY 5-11-2009

S.O.S - THÔNG BÁO KHẨN Cha Hữu quản Xứ Chày đã bị Công an bắt sáng ngày 5/11/2009
CTV
http://www.vietvungvinh.com/Portal.asp?goto=VietNam/2009/20091104_06.htm
Theo thông tin mới nhận đuợc từ Quảng Bình. Sáng nay, chính quyền Quảng Bình đã tập trung phong tỏa khu vực xứ Chày từ nửa đêm. Tất cả đuờng bộ, đuờng sông... đến khu vực Bàu Sen, Xứ Chày đều bị ngăn chặn bằng cảnh sát các loại. Điện thoại các loại bị cắt liên lạc.
Cha Hữu quản xứ đã bị Công an bắt đi sáng nay hiện chưa biết đang ở đâu. Tòan thể giáo dân hiện đang ngăn chặn không cho những kẻ lạ mặt tấn công vào nhà thờ. Hiện tại tuợng Đức Mẹ La Vang đã bị dỡ xuống.
Chính quyền Quảng Bình đã nhân cơ hội các linh mục GP Vinh đang tập trung tĩnh tâm tại Tòa Giám mục Xã Đòai để tiến hành việc dỡ tuợng Đức Mẹ của giáo xứ.
Kính mong mọi nguời hiệp thông cầu nguyện cho Giáo dân xứ Chày, họ Bàu Sen và Giáo phận Vinh. Đặc biệt hiệp thông với linh mục Hữu - quản Xứ Chày đang bị bắt giữ.
12 h ngày 05/11/2009
CTV


Ai giữ an ninh cho nhân dân?
talawas blog
05/11/2009 6:32 sáng
http://www.talawas.org/?p=12749
Trước những vấn đề an ninh trên biển Đông, Quốc hội đang tranh luận khả năng
nâng pháp lệnh về dân quân tự vệ lên thành luật, trong đó dân quân tự vệ nòng cốt được tổ chức thành các đơn vị gồm dân quân tự vệ cơ động, dân quân tự vệ tại chỗ, dân quân tự vệ binh chủng và cuối cùng mới đến dân quân tự vệ biển.
Song cũng có đại biểu đưa ý kiến phải đưa d
ân quân tự vệ biển lên vị trí đầu tiên trong lực lượng dân quân tự vệ, làm nòng cốt cho toàn dân đánh giặc, mới thực hiện được phương châm “làng giữ làng, xã giữ xã, huyện giữ huyện, tỉnh giữ tỉnh”.
Cũng có những ý kiến của một số giới chức Việt Nam ủng hộ việc
trang bị vũ khí cho những tàu ngư chính và nên thành lập các đội dân quân có trang bị vũ khí để bảo vệ biển đảo của mình.
Về những kiến nghị trên, blogger
HoXuanThien đưa ra câu hỏi tại sao Việt Nam cứ phải khuyến khích nhân dân tự giữ an ninh cho mình?


Công an nhân dân
talawas blog
05/11/2009 3:22 sáng
http://www.talawas.org/?p=12721
Trả lời câu hỏi của báo giới,
Bộ trưởng công an Lê Hồng Anh cho biết tiến trình điều tra vụ PCI được tiến hành theo phong cách thời trang “chậm mà chắc.” Việt Nam hiện đã hoàn thành việc… dịch tài liệu do phía Nhật chuyển sang. Kế hoạch 5 năm tới sẽ là thẩm định chất lượng bản dịch. Mặc dù việc thẩm định còn khó nhiều (những ai từng thẩm định bản dịch có thể hiểu và thông cảm được), nhưng với tinh thần “vì nước quên thân vì dân phục vụ,” Bộ công an quyết tâm hoàn thành công tác được giao trước thời hạn.
Phát huy tinh thần “chậm mà chắc” này, trong khi báo Đảng mau lẹ gỡ
bài ca ngợi doanh nhân Lương Ngọc Anh khỏi trang điện tử (Tổng Biên tập Đào Duy Quát đã có nhân viên đánh máy mới?), thì An ninh Thủ đô vẫn tiếp tục biểu dương những thành công và đóng góp to lớn của Tổng giám đốc Lương Ngọc Anh cho ngành công an. Có lẽ cấp dưới của ông Lê Hồng Anh còn chờ bản dịch chính thức phóng sự điều tra của báo Úc và kết quả “tham khảo” từ phía Việt Nam?
Ngoài ra, cũng trong trả lời phỏng vấn này, ông Lê Hồng Anh còn ca ngợi phẩm chất
“chững chạc” của giới lãnh đạo:
“… chất lượng cán bộ cấp càng cao, nói gì thì nói, dù sao tư tưởng cũng đỡ hơn, đỡ lệch lạc hơn cấp dưới. Cũng như trong gia đình, người cha người mẹ cũng chững chạc hơn con cái chút.”
Đỡ lệch lạc?
Hy vọng ông bộ trưởng công an sẽ không bị khép vào tội tiết lộ bí mật quốc gia vì tuyên bố này.



Sinh viên Việt Nam được tự do phản biện qua… nick ảo
talawas blog
05/11/2009 1:39 chiều

http://www.talawas.org/?p=12731
VietNamNet có loạt bài tìm hiểu hiện tượng “
tại sao sinh viên chưa tham gia làm chủ chính công việc hàng ngày ở nơi mình học tập và làm việc” và được nghe giải thích:
“Người Việt Nam mình thế mà. Từ bé đến lớn đều được dạy là nghe lời bố mẹ, nghe lời thầy cô mới là đứa trẻ ngoan.
Đi học thì thầy đọc gì chép đấy, làm bài thi theo đáp án để đạt điểm cao. Nhiều SV năm thứ 2 trường tôi, bị gọi lên bảng ấp úng nửa giờ không nói nổi một câu, sau phải xin thầy cầm sách trả lời nhưng cũng không biết tìm vấn đề ở đâu để mà nói.
Học đã như vậy thì “mơ” gì đến chuyện SV đứng lên đấu tranh vì những quyền lợi chính đáng của bản thân. Nhiều người mang tâm lý “đối phó” cho qua bốn năm để lấy được tấm bằng nên nhiều lúc cũng tặc lưỡi cho qua nhiều vấn đề.
Thỉnh thoảng, lớp lại nhận được một văn bản của Đoàn hoặc Hội gửi xuống thông báo đang có vấn đề nhạy cảm này, nhạy cảm khác diễn ra và cấm SV không được tham gia. Nếu không sẽ có hình thức kỷ luật.”
Sinh viên nào không sợ bị kỷ luật nên tìm học kinh nghiệm từ các
Giáo sư Hoàng Tụy, Giáo sư Phan Huy Lê, giáo sư Tương Lai….


Ở Hoa Kỳ sẽ không có cuộc cách mạng
Tomasz Depula
Lê Diễn Đức dịch

05/11/2009 7:00 sáng
http://www.talawas.org/?p=12733
Một năm sau khi thắng cử, Barack Obama không còn là thần tượng của văn hóa pop nữa. Hôm nay ông chỉ là Tổng thống thứ 44 của một quốc gia đang trải qua một trong những khoảnh khắc khó khăn nhất của lịch sử hậu chiến.
Tổng thống Barack Obama cười, ngồi với vợ và con gái trong Green Room của Nhà Trắng. Họ đang chứng tỏ mình là gia đình Mỹ hạnh phúc, thương yêu. Đây là tấm hình chính thức của Annie Leibovitz, nhiếp ảnh gia nổi tiếng. Chính bà đã chụp ảnh John Lennon và Demi Moore mang thai.
Một năm sau khi thắng cử, Nhà Trắng của Tổng thống sẵn sàng muốn cho thế giới nhìn thấy tấm ảnh bình dị này. Nhưng thực tế mà vị tổng thống da đen đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ đang phải vật lộn, không hề tỏa màu sắc tươi sáng. Sau sự thỏa mãn của năm trước với chiến thắng bầu cử của Barack Obama, giờ chỉ còn lại hoài niệm.
Xem tiếp tại :
http://www.talawas.org/?p=12733


Người Pháp cũng đi tìm bản sắc dân tộc
talawas blog
05/11/2009 1:48 chiều
http://www.talawas.org/?p=12753
Ông Éric Besson, Bộ trưởng Bộ Nhập cư, Hội nhập, Bản sắc Dân tộc và Phát triển Đoàn kết* (ministre de l’Immigration, de l’Intégration, de l’Identité nationale et du Développement solidaire) trong nội các François Fillon dưới triều của Tổng thống Nicolas Sarkozy vừa phát động một chiến dịch “đi tìm bản sắc dân tộc” cho người Pháp, nhằm tái khẳng định những giá trị của bản sắc dân tộc Pháp và niềm tự hào là một người Pháp. Theo hình dung của ông, sau đợt “học tập” này, giới trẻ Pháp sẽ hát quốc ca Pháp ít nhất mỗi năm một lần.
Website dành riêng cho “Grand débat sur l’identité nationale chính thức khai trương ngày 02/11/2009.
* talawas: Chúng tôi xin lỗi vì không tìm ra cách dịch tên bộ này hay hơn.
Gợi ý:
1) Có thể rút gọn thành Bộ Nhập Kết?
2) Học tập người Pháp, chính phủ Việt Nam cũng nên lập một bộ mang tên Bộ Đại Đoàn kết, Bản sắc dân tộc, Chống Vượt biên và Chống Diễn biến Hòa bình?


Người Việt và chợ Vòm
Hoàng Dung
Đăng ngày 5-11-2009
http://danchimviet.com/articles/1643/1/Ngi-Vit-va-ch-Vom/Page1.html
Người Việt đã dần dần hình thành một cộng đồng khá đông đúc ở Moscow và các thành phố khác của Cộng hòa Liên bang Nga từ đầu những năm 90, khi Liên Xô tan rã. Cộng đồng người Việt ở Moscow có lúc đã lên tới khoảng 80 ngàn người, cũng có giai đoạn các chợ của người Việt bị vỡ lại giảm xuống chỉ còn chừng 50-60 ngàn, nhưng dù lúc lớn mạnh hay giảm sút thì cộng đồng người Việt vẫn cứ chỉ là một cộng đồng sống tạm bợ ở nước Nga này. Người Việt nào cũng luôn ghi sâu vào tâm trí họ khẩu hiệu “đánh nhanh, thắng nhanh rồi …rút”, dù cái sự tạm bợ ấy đã kéo dài gần 20 năm…
Không phải người Việt không muốn sống ổn định như ở nhà mình. Không phải người Việt mình không thể hội nhập vào đời sống văn hóa, kinh tế ở nước Nga. Đơn giản là họ không cảm thấy yên ổn ở đây. Đơn giản là họ không cảm thấy chính quyền và dân chúng ở đây có thiện cảm với họ. Và họ quả là có lý do để lo âu như vậy. Những gì xảy ra ở Moscow trong những ngày đầu tháng 7 vừa qua đã cho mỗi người Việt một cảm giác họ thật xa xôi với nước Nga, dù họ đã sống ở đây rất nhiều năm.
Hôm 29 tháng 6 vừa qua chợ Vòm, khu chợ quan trọng nhất trong đời sống của người Việt đã đóng cửa. Người ta đóng cửa nó “tạm thời” để dọn vệ sinh, nhưng có lẽ khu chợ nằm trên bãi rác này chẳng bao giờ sạch sẽ được, nên cuối cùng nó đã không bao giờ được mở cửa lại nữa.
Xem tiếp tại :
http://danchimviet.com/articles/1643/1/Ngi-Vit-va-ch-Vom/Page1.html



Rốt cuộc nhà đương cục Bắc Kinh phải lo chuyện Sex
Michael Scheridan

Lê Diễn Đức dịch
Tháng Mười Một 4, 2009
Những rắc rối bởi làn sóng di dân khiến nhà đương cục Trung Quốc buộc phải đối phó với những điều cấm kỵ cuối cùng.
Với thái độ thật thà hiếm có về phương diện tình dục, một quan chức Trung Quốc kêu gọi thành lập “ngôi nhà chồng vợ” và mở các khách sạn đặc biệt đáp ứng nhu cầu tình dục cho công nhân đến tỉnh Quảng Đông, một tỉnh được biết như là “nhà máy của thế giới”.
Ông Zhang Fen, người chịu trách nhiệm về quy hoạch dân số tin rằng, hàng triệu người lao động bị cô đơn vì sống xa gia đình. Ông khuyến khích họ sử dụng các dụng cụ chuyên phục vụ cho sự tự thỏa mãn tình dục hơn là tận dụng dịch vụ của ngành công nghiệp sex đang phát triển mạnh.
Xem tiếp tại :
http://ledienduc.wordpress.com/2009/11/04/r%e1%bb%91t-cu%e1%bb%99c-nha-d%c6%b0%c6%a1ng-c%e1%bb%a5c-b%e1%ba%afc-kinh-ph%e1%ba%a3i-lo-chuy%e1%bb%87n-sex/





No comments: