Thursday, November 5, 2009

CÓ PHẢI KIM JONG IL là ĐỒ GIẢ ?

Có phải Bác KIM JONG IL giả ?
Trần Khải
Đăng ngày 05/11/2009 lúc 02:29:55 EST
http://www.thongluan.org/vn/modules.php?name=News&file=article&sid=4285

Có phải Bác Kim giả?


Có phải người mà cựu Tổng Thống Hoa Kỳ Bill Clinton hội kiến hồi tháng 8 năm nay thực ra chỉ là một lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-il giả mạo? Theo một số báo chí quốc tế, dựa vào tin từ một học giả Nhật Bản, chắc chắn đó chỉ là một bác Kim giả, và theo các học giả Nam Hàn thì có thể một đồng chí Kim giả đã ra bắt tay và nói chuyện với chàng Bill Clinton. Mới biết, thế giới của các chế độ độc tài toàn trị đầy các sương mù, chẳng có thể tin hoàn toàn những gì thấy ngay trứơc mắt và nghe được bên tai.

Thông tấn ANI của Ấn Độ ngày 31-10-2009 đã ghi rằng giáo sư Nhật Toshimitsu Shigemura nói rằng Bill Clinton đã gặp một người đóng vai lãnh tụ Kim Jong-il hồi tháng 8-2009, và lãnh tụ họ Kim thật ra đã chết hồi năm 2003. Có nghĩa là chết từ 6 năm trước, và tất cả các nhân vật Kim Jong-il từ đó về sau đều là giả mạo. Một chi tiết khác: nhân vật ra đón Clinton hồi tháng 8 trông khoẻ mạnh hơn nhiều, so với nhân vật đóng vai họ Kim yếu bệnh mà người ta thấy trên hình ảnh vừa sau khi Bắc Hàn bắn thử phi đạn tầm xa ngày 5 tháng 4-2009. Có nghĩa, nếu thông tin naỳ đúng, thì trong vòng bốn tháng đã có 2 bác Kim giả mạo xuất hiện qua hình ảnh thông tấn Bắc Hàn gửi ra ngoài, trong đó bác mới nhất đã đứng ngồi nói chuyện với Bill Clinton.

Tuy nhiên, theo báo Anh The Independent, hầu hết các chuyên gia không thể hoàn toàn tin tưởng là Bắc Hàn đưa ra một họ Kim giả mạo tiếp xúc bên cạnh Bill Clinton cả ba giờ đồng hồ liền, trong đó có sự kiện mà truyền thông báo chí Bắc Hàn gọi là 75 phút nói chuyện riêng tư giữa Kim và Clinton.

Choi Jin-Wook, một chuyên gia tại Viện Triều Tiên vê Thống Nhất Quốc Gia, nói với báo Mỹ Christian Science Monitor rằng có chứng cớ là Bắc Hàn trước giờ vẫn dùng nhiều người đóng vai Kim Jong-il.
Chuyện người đóng vai giả không có gì lạ. Thông tấn ANI nhắc rằng Saddam Hussein khi sinh tiền vẫn thường sử dụng người giống mình cho đóng vai trong nhiều sự kiện.

Trước giờ báo chí Nam Hàn dựa vào tin tình báo và tin từ người đào tị vẫn nói rằng sức khoẻ Kim Jong-il là thê thảm lắm, nhiều phen bệnh nghiệt ngã. Đó là lý do Kim Jong-il giả phảỉ xuất hiện nhiều nơi để chụp hình cho thấy lãnh tụ vẫn khoẻ mạnh. Riêng trong năm nay, các chuyên gia đếm ra có tới 122 chuyến đi của lãnh tụ Kim Jong-il thăm làng quê, xưởng máy, lễ hội văn hóa, đơn vị quân đội và đủ thứ nơi khác. Đó là đếm số theo phóng viên Donald Kirk của báo Mỹ Christian Science Monitor.

Người ta không kiểm chứng được lời học giả Nhật Bản Shigemura rằng họ Kim đón Clinton chỉ là người giả mạo, nhưng nhiều người Bắc Hàn đào tỵ nói rằng không phải chỉ có một Kim giả mà thực ra nhiều người đã thay nhau đóng vai họ Kim. Và học giả Shigemura nói rằng chính ông đã từng gặp một người đaò tỵ từng đóng vai Kim Jong-il khi còn ở đất nước cộng sản kia.

Ha Tae-young, giám đốc của đài phát thanh Open Radio for North Korea (Đài Phát Thanh Mở cho Bắc Hàn) một trạm phát sóng ngắn 2 giờ mỗi ngày sang Bắc Hàn, dẫn ra lời một người đaò tỵ, nói, “Anh ta nói anh ta biết một thiếu nữ mà cha cô ta làm nghề đóng giả làm Kim Jong-il. Mới đây họ Kim sụt cân nhiều, mỗi ngày mỗi gầy hơn. Người đaò tỵ này nói, nếu Kim Jong-il trông gầy hơn, thì các nhân vật đóng vai cũng có thể làm tự gầy hơn”.

Nhưng tại Nam Hàn, đóng vai lãnh tụ họ Kim lại là một kinh doanh hốt bạc. Kirk viết rằng hàng chục người trong các năm gần đây đã đóng vai giả Kim Jong-il trên các show truyền hình, nơi các vũ trường, phim và kịch, vân vân.

Nhưng từ sau hội nghị thượng đỉnh Liên Triều hồi tháng 6-2000, trong đó Kim Jong-il tiếp Tổng Thống Nam Hàn Kim Dae-jung tại Pyongyang, chính phủ Nam Hàn mới yêu cầu các nghệ sĩ Nam Hàn đừng đóng giả vai họ Kim mà chơi giễu nữa, vì nhu cầu hòa giải để thống nhất đất nước. Dù vậy, thỉnh thoảng hình ảnh Kim Jong-il vẫn được nghệ sĩ Nam Hàn cho đóng vai hồi sinh trên truyền hình.

Nhưng, có phải Clinton đã gặp một họ Kim giả? Chỉ có học giả Nhật Bản Toshimitsu Shigemura nói thế. Học giả này là người đã viết 2 cuốn sách và nhiều bài viết nói rằng họ Kim đã bệnh thê thảm trong thập niên qua và có thể đã chết rồi. Ông nói, nếu là họ Kim thật thì phảỉ trông yếu đuối lắm, phải trông như hình ảnh họ Kim xuất hiện trước Quốc Hội Bắc Hàn vài ngày sau khi Bắc Hàn bắn phi đạn tầm xa ngày 5 tháng 4-2009. Người đóng vai họ Kim trước mắt toàn qúôc hội Bắc Hàn phải trông như người thật, nghĩa là bệnh hoạn, mới khó lộ. Còn người đón Bill Clinton thì đóng vai nào cũng có thể qua mắt được chàng hào hoa này, vì trong mắt chàng Bill chỉ có các nàng tuyệt sắc giai nhân mới lưu được ảnh.

Shigemura là cựu phóng viên nhật báo Nhật Mainichi Shimbun, bây giờ đang dạy về quan hệ quốc tế ở đại học Waseda University tại Tokyo, nói 2 hình ảnh họ Kim, hồi tháng 5 và tháng 8-2009, trông khác hẳn nhau, một bệnh và một khoẻ mạnh. Buổi họp giữa họ Kim với Bill Clinton kéo dài 3 giờ 17 phút đồng hồ, khi kết thúc thì Clinton bay về Mỹ cùng với 2 nữ phóng viên đã bị giam ở Bắc Hàn 140 ngày trước đó.
Shigemura cũng tin rằng đã có một người đóng giả vai họ Kim trong các buổi họp gần đây với Thủ Tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo và chủ tịch hãng Nam Hàn Hyundai Asan, một công ty Nam Hàn thực hiện đặc khu kinh tế và du lịch tại Bắc Hàn.
Shigemura nói là sau thượng đỉnh 2000 thì họ Kim nằm liệt giường vì bệnh tiểu đường, đi không nổi nữa. Ông dẫn ra một số nhân chứng, cả người đào tị và một ảo thuật gia Nhật Bản từng tới Bắc Hàn biểu diễn cho các quan chức, những người ông nói là ông đã phỏng vấn về tình hình họ Kim.

Kim Tae-woo, chuyên gia về Bắc Hàn tại Học Viện Phân Tích Quốc Phòng Triều Tiên (Korea Institute of Defense Analyses), nói rằng các nhà độc tài thường cho người giả đóng vai mình, nên không thể biết chắc đâu là họ Kim giả hay thật, vì cứ có các tin đồn hoài thôi. Ông nói, bây giờ thì chiếm hết ngày giờ của họ Kim phải là việc chuẩn bị củng cố quyền lực cho người con trai út Kim Jong-un sẽ lên kế vị. Cậu này mới cuối lứa tuổi 20s.

Chúng ta rồi sẽ không biết đâu là họ Kim thật, đâu là họ Kim giả. Nhưng điều này cho thấy rằng, có một sự thật không biến đổi được, không lay động được: rằng con người, kể cả các lãnh tụ độc tài toàn trị, là phải già, phảỉ bệnh, phải chết. Đó là sự thật bất di bất dịch.

Đời người chỉ có vài mươi năm, sao lại cứ phải củng cố những hình ảnh hư giả của mình? Thậm chí, lại còn phải kiếm người đóng vai cho mình để bày trò trước ống kính truyền hình, làm chi vậy. Cứ việc sống đơn giản như những người dân bình thường, không phảỉ là hạnh phúc sao?

Phải chi Kim Jong-il cũng ra bờ ruộng bên người nông dân Bắc Hàn, nghe kể về những bữa cơm đói hàng ngaỳ, nghe kể chuyện mùa lạnh thiếu áo và mùa mưa ngập lụt, để rồi cùng chia sẻ những đau buồn vui sướng với cả dân tộc mình. Không phảỉ thế mới là hạnh phúc chân thật sao? Tại sao không trân quý những giọt nước mắt của những người mẹ già Bắc Hàn, mà lại đi chải chuốt cho những người đóng giả vai mình làm chi?

Bệnh nằm liệt giường, không chịu suy nghĩ về số phận mong manh của đời người, mà vẫn cứ bày trò sân khấu, thế mới lạ.

Trần Khải
© Thông Luận 2009



No comments: