Friday, November 6, 2009

RFA PHỎNG VẤN HẠM TRƯỞNG CHIẾN HẠM USS LASSEN

Chiến hạm USS Lassen của Hoa Kỳ ghé thăm Đà Nẵng
Gia Minh, phóng viên RFA
2009-11-06
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Uss-lassen-commander-hung-le-talks-about-his-port-visit-to-vietnam-11062009144123.html
Vào ngày mai chiến hạm USS Lassen của Hoa Kỳ sẽ cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng trong khuôn khổ chuyến thăm hữu nghị đến Việt Nam. Chỉ huy chiến hạm này là một người Mỹ gốc Việt, trung tá Lê Bá Hùng, một người sinh ra tại Huế và di tản khỏi Việt Nam hồi năm 1975 lúc mới lên năm tuổi.

Hai hàng thủy thủ đón Hạm Trưởng Lê Bá Hùng.
Courtesy navy.mil(photo by Mass Communication Specialist Seaman Charles Oki.)
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Uss-lassen-commander-hung-le-talks-about-his-port-visit-to-vietnam-11062009144123.html/lebaHung-navy-mil-305.jpg

Trung tá Lê Bá Hùng hạm trưởng của chiến hạm USS Lassen
Khi chiến hạm USS Lassen vừa rời Nhật Bản và trên đường đến Việt Nam, Gia Minh có cuộc nói chuyện điện thoại ngắn với trung tá Lê Bá Hùng về chuyến đến Việt Nam trên chiến hạm USS Lassen. Do xa quê hương đã lâu nên trung tá Lê Bá Hùng cho biết quên quá nhiều từ Việt Nam để có thể trả lời bằng tiếng Việt một cách trôi chảy nên ông xin lỗi quí thính giả và xin trả lời bằng tiếng Anh. Đây là chuyến trở về Việt Nam lần đầu tiên sau hơn 34 năm, nên trước hết trung tá Lê Bá Hùng chia xẻ một số cảm xúc như sau:

TT Lê Bá Hùng:
Tôi thật sự hết sức háo hức trước cơ hội được đến thăm Việt Nam sau bao nhiêu năm. Đội ngũ sĩ quan và thủy thủ trên chiến hạm của tôi cũng hết sức náo nức đối với cơ hội mà tôi có thể nói chỉ có thể xảy ra một lần trong đời người như thế này mà chúng tôi mang trọng trách đại diện cho Hoa Kỳ đến với đất nước Việt Nam và con người Việt Nam.
GM: Hẳn nhiên gia đình của trung tá trong những năm qua cũng kể cho ông nhiều điều về Việt Nam, vậy những hình ảnh hiện vẫn in sâu trong trí trung tá là gì?
TT Lê Bá Hùng: Dĩ nhiên bố mẹ tôi nói với tôi về ông bà, những người sống ở Huế và đã qua đời. Đương nhiên trong quá trình lớn lên tôi đã trải nghiệm qua nền văn hóa Việt Nam, hằng năm gia đình tôi đều đón mừng Tết với những sinh hoạt và ăn những món truyền thống như bún bò Huế, bánh canh, bánh lọc, phở. Bản thân tôi thực sự cũng có thể nấu nhiều món đó. Tôi vô cùng tự hào về nguồn gốc truyền thống Việt Nam của tôi, và một lần nữa tôi xin nói là tôi rất náo nức trước cơ hội được đến Đà Nẵng.
Một số thân nhân tôi trong những năm qua có trở về Việt Nam, mẹ tôi về nghĩ ở Việt Nam mấy kỳ, các anh chị lớn của tôi cũng đều có về Việt Nam. Riêng bản thân tôi chưa về Việt Nam vì từ năm 18 tuổi tôi đã vào Học viện Hải quân, học ở đó bốn năm, sau khi ra trường thì làm sĩ quan đến 17 năm và rất bận rộn nên không có dịp về Việt Nam chơi. Nay thì thật là may tôi có cơ hội để trở về Việt Nam.
Tự hào mình được sinh ra ở Việt Nam
GM: Khi đến Việt Nam trong một dịp như thế này, trung tá sẽ gặp những quan chức quân sự Việt Nam, nhiều thành phần khác nhau ở Việt Nam, vậy thông điệp mà trung tá sẽ chuyển đến cho họ là gì?
TT Lê Bá Hùng: Tôi sẽ nói với họ là tôi rất tự hào vì mình là một công dân Hoa Kỳ đồng thời cũng tự hào mình được sinh ra ở Việt Nam và mang trong mình những di sản Việt Nam. Tôi lớn lên, học hỏi trong một gia đình với nền văn hóa Việt Nam mạnh mẽ với mối quan hệ gia đình bền chặt, người trẻ tôn trọng người lớn và dĩ nhiên có những món ăn truyền thống Việt Nam. Tôi xin nhắc lại là tôi rất hãnh diện về truyền thống Việt Nam của gia đình; tóm lại tôi tự hào là công dân Hoa Kỳ và tự hào mình là người Mỹ gốc Việt.
GM: Trong lần đến Việt Nam này , nếu có người nhắc lại với Trung tá về cuộc chiến Việt Nam mà Hoa Kỳ tham gia, thì trung tá sẽ nói gì với người đó?
TT Lê Bá Hùng: Theo tôi thì có thể điều đó có khả năng xảy ra, tôi cho rằng có thể ở Đà Nẵng thì không ai hỏi nhưng nếu tôi ra Hà Nội thì chắc sẽ gặp một số người nói về quá khứ chiến tranh đó; nhưng lần này thì tôi không đi Hà Nội.
Tuy vậy nếu có người nhắc đến cuộc chiến đó thì tôi sẽ nói với họ rằng chiến tranh là điều đáng buồn nhất: nhiều người đã phải bỏ mạng,những đồng bào cùng một quốc gia phải hy sinh trong một cuộc nội chiến, thế rồi nhiều binh sĩ Hoa Kỳ cũng phải bỏ mình và như thế là một điều rất đáng buồn. Tuy nhiên trong những năm qua quan hệ Hoa Kỳ và Việt Nam đã có cải thiện và tôi mong muốn sự hợp tác đang gia tăng sẽ tiếp tục.
GM: Kể từ khi nhận nhiệm vụ chỉ huy chiến hạm USS Lassen hồi tháng tư năm nay, trung tá đã đến viếng thăm những quốc gia nào trong khu vực?
TT Lê Bá Hùng: Từ tháng tư cho đến nay khi ở trong vai trò chỉ huy chiến hạm tôi đã đưa tàu đến thăm Hàn Quốc, Singapore và một số thành phố khác ở Nhật Bản.Chuyến đến Việt Nam lần này có điểm đặc biệt đối với chúng tôi vì hầu hết các thủy thủ trên tàu chưa hề bao giờ đến đó, nên chúng tôi mong được ngắm xem những cảnh trí đẹp, thưởng thức các món ăn địa phương, và gặp những người dân tại đó.
GM: Chiến hạm USS Lassen thuộc hạm đội 7 của Hoa Kỳ tại khu vực Thái Bình Dương, và nhiệm vụ được nói giúp duy trì ổn định trong khu vực, vậy trung tá có nhận định về tình hình an tinh tại vùng Đông Á hiện ra sao?
TT Lê Bá Hùng: Hải quân Hoa Kỳ đã hoạt động tại khu vực Tây Thái Bình Dương hơn 150 năm nay Sự hiện diện của chúng tôi giúp duy trì ổn định và giúp cổ xúy những biện pháp hòa bình khi có xảy ra những khác biệt như tình hình tranh chấp lãnh hải mà chúng tôi biết được. Chúng tôi tiến hành những cuộc tập trận, đến thăm các cảng khác, thảo luận cũng như thực hiện những công tác nhân đạo với gần hai chục quốc gia khác nhau trong khu vực. Những hoạt động đó giúp thiết lập nên quan hệ đối tác trên biển mà có thể đưa đến tình hình an ninh hơn, cũng như quan hệ thân thiện chung.
GM: Cám ơn Trung tá về cuộc nói chuyện vừa rồi và chúc chuyến đến Việt Nam thành công.
TT Lê Bá Hùng: Trước hết xin cám ơn vì cho tôi cơ hội lên tiếng trên Đài Á châu Tự do. Tôi lặp lại là mình hết sức vinh dự được làm hạm trưởng một chiến hạm của Hoa Kỳ và rất tự hào về di sản Việt Nam. Đây là vài lời của tôi đối với thính giả Việt Nam. Xin cám ơn nhiều.


Copyright © 1998-2009 Radio Free Asia. All rights reserved.



No comments: