Monday, November 2, 2009

Nhà Văn TRẦN KHẢI THANH THUỶ bị chuyển đến NHÀ TÙ HOẢ LÒ

Nhà tranh đấu nhân quyền Trần Khải Thanh Thủy bị đánh đập và bị bắt về tội hành hung
Front Line
Cập nhật ngày: 2/11/2009
http://www.viettan.org/spip.php?article9172
Đăng ngày 30/10/2009

Ngày 19 tháng 10 năm 2009 nhà đấu tranh nhân quyền, bà Trần Khải Thanh Thủy, đã được thông báo chuyển đến nhà tù Hoả Lò, Hà Nội, sau khi bị bắt ngày 8 Tháng 10 về tội hành hung. Các thành viên của gia đình bà đã thông báo rằng Bà là nạn nhân của một cuộc hành hung bởi các nhân viên cảnh sát, và rằng các bức ảnh được sử dụng làm bằng chứng chống lại Bà đã được ngụy tạo.

Thông tin thêm
Trần Khải Thanh Thủy là một nhà văn, nhà báo, thành viên của Khối 8406 - là nhóm dân chủ bị cấm hoạt động, và là một thành viên danh dự của Hội Văn Bút Anh (English PEN) có mục đích quảng bá văn học và nhân quyền. Năm 2007 Trần Khải Thanh Thủy đã nhận được giải Hellman / Hammett Award của Human Rights Watch.

Ngày 8 Tháng 10, 2009, Trần Khải Thanh Thủy đã bị bắt trong khi trên đường đi hỗ trợ 6 nhà hoạt động dân chủ khác đang bị xét xử về tội treo biểu ngữ ủng hộ dân chủ và bày tỏ ý kiến của mình một cách ôn hòa về các chính sách của chính phủ qua internet và các bài tiểu luận. Khoảng 10km cách thành phố Hải Phòng, cảnh sát chận xe hơi của Bà và bắt Bà. Sau nhiều giờ đồng hồ bị giam giữ, Bà đã được thả về nhà khoảng 4 giờ chiều, và được ra lệnh không được rời khỏi nhà. Vào khoảng 8 giờ 30 tối hôm đó, đã có một sự xáo trộn ở nhà Bà, gây ra bởi hai cá nhân, mà người ta tin là cảnh sát viên mặc thường phục. Vì không thể nhận dạng hai cá nhân này là nhân viên cảnh sát, Trần Khải Thanh Thủy và chồng bà, Ông Đỗ Bá Tân, đã gào lên và cố gắng tự bảo vệ mình trước mặt cô con gái 13 tuổi của họ, nhưng Trần Khải Thanh Thủy bị đánh trúng với một viên gạch và bị chấn thương ở đỉnh đầu. Cảnh sát đóng ở bên ngoài nhà Bà lúc đó đã không can thiệp gì cả.

Sau khi đi đến bệnh viện, vợ chồng Bà đã bị bắt và đưa đến đồn cảnh sát tại quận Đống Đa, Hà Nội. Trong khi bị giam giữ, các phương tiện truyền thông nhà nước loan tải một câu chuyện về việc bắt giữ này và tuyên bố rằng vợ chồng Bà phải chịu trách nhiệm cho một cuộc bạo hành với một người hàng xóm. Đại tá cảnh sát Vũ Công Long, cảnh sát trưởng quận Đống Đa, nói rằng ông Đỗ Bá Tân "đã để xe gắn máy của mình nghẽn lối đi" trên đường phố của họ, và rằng khi người hàng xóm đề nghị ông di chuyển nó, một cuộc tranh cãi xẩy ra, trong đó ông Đỗ Bá Tân "đã dùng mũ bảo hiểm của mình để đánh vào mặt người hàng xóm của mình". Ngoài ra, Trần Khải Thanh Thủy đã bị buộc tội đánh hàng xóm của mình với một viên gạch trong cuộc cãi cọ này. Trần Khải Thanh Thủy bây giờ phải đối mặt với cáo buộc là "cố ý gây thương tích", mà bản án có thể lên đến ba năm tù giam. Ông Đỗ Bá Tân đã được thả ra vào ngày 12 Tháng 10 và cảnh sát nói rằng họ sẽ không truy tố Ông. Gia đình bà Trần Khải Thanh Thủy cho biết Bà đã bị chuyển tới nhà tù Hoả Lò tại Hà Nội vào sáng ngày 19 Tháng 10.

Tuy nhiên, nhiều dữ kiện đã được cung cấp cho thấy là những bằng chứng mà nhà nước CSVN đưa ra không chính xác. Đặc biệt, các chi tiết trong bức ảnh kỹ thuật số chụp người hàng xóm bị chấn thương đã cho thấy là tấm hình này đã được chụp vào Ngày 28/2/2005 và người cung cấp tấm hình đó đã sử dụng nhu liệu Photoshop để thay đổi ngày tháng của hình đó thành 9/10/2009. Ngoài ra, người trong bức ảnh đã không được chứng minh là người hàng xóm, mặc dù đại tá Vũ Công Long đã gọi ông ta là ‘’nạn nhân’’.

Trần Khải Thanh Thủy đã bị liên tục quấy nhiễu bởi nhà cầm quyền Việt Nam. Ngày 7/10/2009 Trần Khải Thanh Thủy đã bị từ chối không cho vào tòa án Hà Nội để tham dự phiên tòa xử giáo viên Vũ Hùng dù đã có những thông báo của nhà cầm quyền về một "phiên tòa công khai" cho các thủ tục tố tụng. Sau đó Cảnh sát nhượng bộ khi có sự can thiệp của đại diện Đại sứ quán nước ngoài có mặt tại tòa án. Trong Tháng 4/2007, Bà đã bị bắt tại nhà của mình và bị kết án 9 tháng và 10 ngày tù về tội "gây rối trật tự công cộng". Bà đã được thả ra vào ngày 31/1/2008. Trong Tháng 10/2006, Bà đã bị công khai lên án và làm nhục trong một phiên xử trong "Toà án nhân dân" do nhà nước dàn dựng. Bà và gia đình Bà bị cảnh sát liên tục theo dõi và quấy nhiễu - ví dụ, nhà của Bà đã bị tấn công bởi bọn côn đồ, mà người ta tin là do cảnh sát thuê mướn, và Bà và gia đình đã nhận được nhiều cú điện thoại đe dọa.

Front Line tin rằng việc bắt giữ, phạt tù và sách nhiễu Trần Khải Thanh Thủy trực tiếp liên quan đến công việc của Bà trong việc bảo vệ nhân quyền ở Việt Nam. Front Line coi đây là một phần của một kế hoạch sách nhiễu liên tục đối với Trần Khải Thanh Thủy vì Bà là một nhà đấu tranh cho nhân quyền. Trần Khải Thanh Thủy bị bệnh tiểu đường và bệnh lao nặng, và đã bị từ chối không được chăm sóc y tế đầy đủ trong thời gian Bà ở trong tù trước đây. Vì vậy Front Line thực sự lo lắng cho sự toàn vẹn về thể chất và tâm lý của Trần Khải Thanh Thủy.

Front Line kêu gọi chính quyền Việt Nam hãy:
1. Thả Trần Khải Thanh Thủy ngay lập tức và vô điều kiện, vì Front Line tin rằng Bà đang bị giam giữ chỉ vì các hoạt động hợp pháp và ôn hòa của Bà trong việc bảo vệ nhân quyền, và lập tức tiến hành điều tra một cách vô tư việc quấy nhiễu và đe dọa Bà nhằm đưa ra các kết quả và mang những người chịu trách nhiệm ra trước công lý theo tiêu chuẩn quốc tế;
2. Bảo đảm việc đối xử với bà Trần Khải Thanh Thủy, trong khi bị giam giữ, tuân thủ tất cả những điều kiện ấn định trong "Những nguyên tắc căn bản về việc đối xử với tù nhân, đã được thông bởi Quyết Nghị 45/111 của Đại Hội Đồng vào ngày 14/12/1990";
3. Thực hiện tất cả mọi biện pháp cần thiết để bảo đảm sự toàn vẹn về thể chất và tâm lý và sự an toàn của Trần Khải Thanh Thủy và gia đình Bà, bao gồm cả việc cung cấp sự trợ giúp y tế độc lập, cũng như bảo đảm chồng Bà có quyền thăm viếng để cung cấp thuốc men cần thiết cho vợ mình;
4. Sửa đổi những quy định về an ninh quốc gia trong Bộ Luật Hình Sự, đặc biệt là Điều 88, tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế;
5. Bảo đảm là trong mọi trường hợp những người tranh đấu bảo vệ nhân quyền ở Việt Nam có thể thực hiện các sinh hoạt về nhân quyền hợp pháp của họ mà không sợ bị trả thù, hay bị hạn chế, kể cả việc dùng luật pháp để sách nhiễu.

----------------------------

Mục Sư Nguyễn Công Chính Và Nhà Văn Trần Khải Thanh Thủy Đoạt Giải Nhân Quyền Việt Nam Năm 2009 • Mạng Lưới Nhân Quyền VN


No comments: