Wednesday, November 4, 2009

LS LÊ TRẦN LUẬT trả lời PHỎNG VẤN của DCV ONLINE

Phỏng vấn luật sư Lê Trần Luật
DCVOnline - phỏng vấn
04-11-2009
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=6870
DCVOnline: Luật sư Lê Trần Luật trong thời gian gần đây được biết đến vì tham gia bào chữa hay nhận lời bào chữa trong những vụ án mang tính “nhạy cảm” cao đối với nhà cầm quyền Việt Nam. Đó là những vụ giáo xứ Thái Hà, vụ cô Phạm Thanh Nghiên…
Và như một hệ quả tất yếu, ngay sau đấy, nhiều tờ báo trong nước đã đưa tin khá rầm rộ những cáo buộc của “dư luận” về việc Lê Trần Luật đã lừa đảo và chiếm đoạt tiền của nhiều thân chủ trong vai trò là luật sư, và cả một vụ “quan hệ nam nữ bất chính” tại một khách sạn bị công an bắt quả tang…
Hội đồng kỷ luật – khen thưởng của Luật sư đoàn tỉnh Ninh Thuận, nơi luật sư Luật đăng ký hành nghề, đã có quyết định khai trừ anh và triệu tập anh về trụ sở để có mặt trong buổi họp khai trừ chính thức.
Thế nhưng, một chuyện “lạ” đã xảy ra, công an TpHCM đã quyết tâm ngăn cản không cho anh về Ninh Thuận để bị khai trừ, và do đó buổi họp chính thức khai trừ luật sư Lê Trần Luật đành phải hoãn lại.
Chúng tôi đã tiếp xúc với luật sư Lê Trần Luật và trao đổi với anh về vụ việc này…


-----------------------------------------

DCVOnline: Xin chào luật sư Lê Trần Luật, nghe nói anh vừa đi Ninh Thuận về?
Lê Trần Luật: Không, tôi bị lực lượng an ninh ngăn chặn và áp giải tại bến xe. Họ không cho tôi về Ninh Thuận.
DCVOnline: Thế anh định đi Ninh Thuận để làm gì ?
Lê Trần Luật: Như các vị cũng biết vào ngày 17/10 vừa qua, Đoàn luật sư Ninh Thuận đã tổ chức họp kín và xóa tên tôi ra khỏi Đoàn luật sư. Sau khi có kết quả cuộc họp kín này, họ mời tôi ngày 2/11 để họp chính thức. Đó là lý do tôi về Ninh Thuận.
DCVOnline: Anh vừa dùng chữ "họp kín", cụ thể nghĩa là thế nào? và tại sao phải họp kín?
Lê Trần Luật: Tôi không biết vì sao họ lại họp kín, tôi chỉ được biết thông qua các thành viên của Hội Đồng khen thưởng và kỷ luật.
DCVOnline: Họ có gửi biên bản phiên "họp kín" đấy hay là quyết định sau cùng của phiên họp đấy đến cho anh không?
Lê Trần Luật: Không, tôi chỉ được biết kết quả cuộc họp kín đó thông qua các luật sư trong hội đồng khen thưởng và kỷ luật. Họ thống nhất là sẽ xóa tên tôi với tỷ lệ số phiếu là 3/5.
DCVOnline: Tổ chức họp kín như thế, đoàn Luật sư Ninh Thuận có làm đúng theo điều lệ hay nội quy của họ mà anh là 1 thành viên không?
Lê Trần Luật: Không đúng. Luật luật sư quy định khi kỷ luật luật sư phải tổ chức công khai trên cơ sở số phiếu của các thành viên trong Hội đồng khen thưởng và kỷ luật và bắt buộc phải có mặt người bị kỷ luật. Trừ khi người bị kỷ luật vắng mặt không có lý do chính đáng.
DCVOnline: Anh có định làm gì để phản đối việc làm sai trái này của luật sư đoàn Ninh Thuận khi quyết định khai trừ anh không?
Lê Trần Luật: Họ chưa chính thức mà, nên tôi chưa thể phản đối được. Nhưng việc họ tổ chức họp kín đã phản ánh sự khuất tất và thiếu minh bạch trong việc xử lý kỷ luật đối với tôi.Tôi vẫn còn là luật sư cho đến khi nào có “phán quyết” cuối cùng của Bộ trưởng Bộ tư pháp.
DCVOnline: Luật sư đoàn muốn khai trừ anh vì lý do gì?
Lê Trần Luật: Họ cho rằng tôi vi phạm điều 9 và 10 của Luật luật sư. Điều 9: lợi dụng việc hành nghề để gây hảnh hưởng đến an ninh quốc gia; điều 10: không trung thành với Tổ quốc và tôn trọng Hiến Pháp.
DCVOnline: Vậy anh có vi phạm những điều này không?
Lê Trần Luật: Tôi yêu Tổ quốc Việt nam của tôi, và chưa làm gì tổn hại đến nền an ninh quốc gia.
DCVOnline: Nhưng anh phải làm những điều gì đó thì họ mới có cớ để khép anh vào những tội nặng nề như vậy chứ, hay nói khác đi, theo nhận định của anh, nguyên nhân sâu xa để họ khai trừ anh là gì?
Lê Trần Luật: Tôi à, họ bảo là những bài bào chữa của tôi cho dân oan và các nhà hoạt động dân chủ là hết sức phản động và gây ảnh hưởng xấu cho chế độ. Họ bảo tôi lợi dụng phiên tòa để công khai tố cáo chế độ.
DCVOnline: Ở Việt Nam thì không được tố cáo chế độ à? điều này có được ghi rõ trong luật lệ không?
Lê Trần Luật: Chẳng có luật lệ nào cả, họ chỉ có điều 88 Bộ luật Hình sự.
DCVOnline: Trở lại ngày 01/11 vừa qua, cụ thể bên an ninh họ đã làm gì để ngăn chặn anh đi Ninh Thuận và họ giải thích với anh như thế nào?
Lê Trần Luật: Họ ngăn cản và áp giải tôi về Công an và không có giải thích lý do nào. Họ rất nhiều lần nói với tôi: Đối với luật sư Lê Trần Luật không cần phải tranh cãi hay lý luận về luật pháp mà cần chuyên chính vô sản để đạt mục đích.
DCVOnline: Thế họ đã áp dụng các biện pháp “chuyên chính vô sản” gì đối với anh?
Lê Trần Luật: Họ xốc nách, kéo xuống xe và áp tải về Công an. Họ đã nhiều lần làm như vậy rồi.
DCVOnline: Vậy cuộc họp chính thức của luật sư đoàn tại Ninh Thuận có được tổ chức không?
Lê Trần Luật: Họ ngăn chặn và áp giải tôi trước sự chứng kiến của nhiều thành viên trong Hội đồng, và do đó Hội đồng đã quyết định hoãn cuộc họp.
DCVOnline: Được biết có một luật sư đã bị liên lụy trong ngày 2/11 vì nhận chuyển một tài liệu của anh, anh có thể cho biết chi tiết về việc này?
Lê Trần Luật: Vâng đó là luật sư Nguyễn Quốc Đạt. Khi bị áp giải, tôi có nhờ anh ấy mang đơn kiến nghị xin hoãn phiên họp về cho đoàn Luật sư Ninh Thuận. 8h sáng ngày 2/11 anh ấy bị an ninh Ninh Thuận bắt giữ.
DCVOnline: Tình hình của luật sư Nguyễn Quốc Đạt hiện nay ra sao rồi?
Lê Trần Luật: Anh ấy trở lại Sài Gòn rồi.
DCVOnline: Anh vừa cho biết khi chuyện xảy ra thì cũng có các thành viên khác của hội đồng chứng kiến, tức là những người này là luật sư. Vậy các luật sư này đã làm gì khi một đồng nghiệp của mình đang bị các nhân viên an ninh áp dụng biện pháp “chuyên chính vô sản”?
Lê Trần Luật: Họ ngồi yên.
DCVOnline: Chuyện này xảy ra tại bến xe nào, khi ấy là mấy giờ, thưa anh?
Lê Trần Luật: Lúc đó là 19h30 ngày 01/11, tại bến xe trên Đường Lê Hồng Phong ,P1.Q10.
DCVOnline: Cho đến nay anh vẫn là một luật sư trực thuộc đoàn luật sư Ninh Thuận, anh định làm gì với chức năng của một luật sư trong những ngày sắp tới.
Lê Trần Luật: Tôi cũng không biết mình sẽ làm gì vì “số phận” luật sư của tôi không biết như thế nào. Có thể là anh chạy xe ôm chăng? Tôi nói nới vợ tôi rằng: Em yêu à, em đừng lo lắng, em nhìn xem anh còn đôi tay không?
DCVOnline: Cuộc sống hiện tại của anh và gia đình ra sao ?
Lê Trần Luật: Cho tôi từ chối câu hỏi này. Tôi xấu hổ vì tôi là người đàn ông đang thất nghiệp.
DCVOnline: Cảm ơn luật sư Lê Trần Luật đã trả lời phỏng vấn của DCVonline.
Lê Trần Luật: Dạ vâng.


© DCVOnline


No comments: