Wednesday, November 4, 2009

BA CHÀNG NGỰ LÂM XOÁ TAN NỀN CỘNG SẢN TRÊN TOÀN CHÂU ÂU

Ba Chàng Ngự Lâm Gorbachov, Bush và Kohl xóa tan nạn cộng sản trên toàn cõi Âu Châu
Hà Long
VietCatholic News (03 Nov 2009 19:06)
http://vietcatholic.net/News/Html/72823.htm
Berlin – Mùa thu 2009, cách đây đúng 20 năm nước Đức đã làm một cuộc cách mạng ngoạn mục đánh đổ chủ nghĩa cộng sản bạo tàn trên toàn cõi Đông Âu. Điểm son của cuộc cách mạng này đạt đến là không phải tốn đến một viên đạn, không tốn một mạng người, không đổ một giọt máu. Ấy vậy gốc rễ của cộng sản bám chặt tưởng chừng “quang vinh muôn năm” và “đời đời”, nhưng đã bị phá hủy hoàn toàn sau hơn 70 năm thống trị trong một hệ thống ru ngủ bằng cánh tay sắt bọc nhung.
Nước Đức luôn có một lịch sử đặc biệt kinh hoàng gắn liền với thế giới. Nơi gây ra 2 cuộc thế chiến tàn bạo, nơi có những nhà tập trung khủng khiếp diệt chủng ngưòi Do Thái, là nơi đã “đẻ” ra một chủ nghĩa cộng sản bất nhân với ông tổ Karl Mark bệnh hoạn để gây ra đại họa cho nhân loại và hơn 100 triệu nhân mạng bị giết trong gần một thế kỷ qua.
Nhưng nơi đây, bên bờ tường ô nhục Bá Linh cũng chính là “nấm mồ” chôn vùi chủ nghĩa cộng sản vào tháng 11/1989 do công lao của Ba Chàng Ngự Lâm Michail Gorbachow, George Bush và Helmut Kohl kết hợp lại đào lỗ chôn nó. “Đúng là trời đã ban cho dân tộc Đức”, như lời phát biểu của ông Kohl trong ngày hôm nay.
Hôm nay Ba Chàng Ngự Lâm Michail Gorbachov (78 tuổi), George Bush (85 tuổi) và Helmut Kohl (79 tuổi) có dịp gặp lại nhau tại đất nước này để được ghi công vào sử sách. Giờ đây các anh hùng này đã cao niên và đạt qua độ tuổi thất thập cổ lai hy, ông Kohl phải ngồi xe lăn, ông Bush phải chống gậy, ông Gorbachow chậm chạp hơn, nhưng ba vị đã hãnh diện viết lên và làm nên lịch sử thế giới.
Với chủ đề „Mauerfall und Wiedervereinigung - Der Sieg der Freiheit” (Bức tường sụp đổ và sự tái thống nhất - Cuộc chiến thắng của tự do), hôm nay Viện „Konrad-Adenauer-Stiftung“ của đảng cầm quyền CDU đứng ra tổ chức tuyên dương Ba Chàng Ngự Lâm Michail Gorbachow, George Bush và Helmut Kohl với 1.800 quan khách tên tuổi tại quốc nội và quốc tế vào ngày 30/10/2009 được tổ chức tại nhà hát lớn Berliner Friedrichstadtpalast, phía Ðông của Bức Tường Berlin. Tất nhiên vai trò chủ nhà không thể thiếu sự hiện diện quan trọng của tổng thống Đức, ông Horst Köhler và nữ tân thủ tướng, bà Angela Merkel.
Thế mà tổng thống Horst Köhler và nữ thủ tướng Angela Merkel phải nhường bước cho Ba Chàng Ngự Lâm cao niên này nổi bật. Họ làm cho hình ảnh của hai người quyền lực nhất của nước Đức đương thời bị nhạt nhòa hẳn ra. Ba Chàng Ngự Lâm mới là những vị anh hùng của nước Đức tái thống nhất trong buổi gặp gỡ hôm nay.
Chỉ nghe ba người bạn già chào hỏi nhau người ta mường tượng họ giao lưu thân mến dường nào: „Hello, old friend!“ (Hallo người bạn già!) ông Bush chào mừng người bạn Liên Xô Gorbatschow. Tiếp theo ông cựu chủ tịch Xô Viết chào bà Bush: „So nice to see you, Barbara!“ (Thật tốt, được nhìn lại Chị!). Rồi sau đó ông Kohl xuất hiện liền tới ngay chỗ ông Gorbatschow: „Michail, wunderbar, dich zu sehen. Ich freue mich!“ (Michail, thật tuyệt vời được gặp lại Bạn. Tôi vui lắm!).
Đó là ba vị „Thầy“ của sự tái thống nhất nước Đức và cũng là Ba Chàng Ngự Lâm ra tay xóa hẳn nạn cộng sản tàn bạo tại Đông Âu.
Theo sức khỏe và tuổi già có lẽ Ba Chàng Ngự Lâm cũng tự hiểu đây là cuộc gặp mặt lần cuối trong đời hay chăng, cho nên họ thân mật với nhau và quý mến nhau hơn bao giờ hết.
Chính họ đã cùng nhau khắc ghi tên của nhau: Michail Gorbatschow, Dr. Helmut Kohl, George H. W. Bush để cho đời sau làm di tích lịch sử trên mảnh tường (original) ô nhục Berlin với dòng chữ: „Chúng ta là quần chúng nhân dân“ - „Tự do“ và „Bức tường phải giật sập“ („Wir sind das Volk“, „Freiheit“ und „Die Mauer muss weg“).
Cuộc tương ngộ hiếm có và tràn đầy cảm xúc để mừng 20 năm sập đổ bức tường ô nhục, cựu thủ tướng Helmut Kohl với sức khỏe đã yếu nhưng luôn hãnh diện: “Tôi không có điều gì tốt hơn bằng niềm tự hào về sự thống nhất của nước Đức.”
Ngày 09/11/1989 bức tường ô nhục Berlin bị giật sập, chấm dứt hơn 4 thập kỷ của cuộc chiến tranh lạnh, ngăn lại 28 năm bức tường ô nhục được dựng lên âm thầm trong đêm tối chia đôi thủ đô Berlin làm phân ly nhiều gia đình người Đức. Bức tường ô nhục Berlin là biểu tượng cho chiến tranh lạnh, cho thế giới tự do bên Tây và cho chế độ ngục tù cộng sản bên Đông.
Ngày 03/10/1990 toàn nước Đức bên Đông và Tây mừng ngày thống nhất nước Đức. Đó là ngày chiến thắng của chủ nghĩa tự do và cũng là ngày kết liễu hoàn toàn chế độ cộng sản Đông Đức.
Điều kiện quan trọng trước đó nước Đức đã được khối Đồng Minh (Anh-Pháp-Mỹ-Nga) chấp thuận trao trả lại chủ quyền hoàn toàn trong những cuộc thương thảo 6 bên (Die Zwei-plus-vier-Gespräche – Đông và Tây Đức cộng Anh-Pháp-Mỹ-Nga) và cuối cùng Liên Xô chịu rút quân đội ra khỏi lãnh thổ Đông Đức.Hôm nay Ba Chàng Ngự Lâm Michail Gorbachow, George Bush và Helmut Kohl xác nhận vai trò quan trọng và là chìa khóa quan trọng cho việc tái thống nhất nước Đức.
“Nếu không có chủ tịch Michail Gorbatschow - người cầm quyền theo truyền thống đàn áp dã man của Xô Viết – đã bẽ gãy xiềng xích để Đông Âu có tự do, thì những diễn tiến hòa bình trong ôn hòa của một Âu Châu dân chủ không thể có được.”
“Và nếu tổng thống George Bush không dấn thân hết mình cho sự thống nhất nước Đức, chiếu theo sự chống đối của nước Anh dưới quyền nữ thủ tướng Margaret Thatcher cộng theo nước Pháp gây khó khăn ban đầu dưới thời Francois Mitterand, thì sự thống nhất không thể đến dễ dàng như thế”.
Người dân Đức còn nhớ đến cuộc thăm viếng đầu tiên của tống thống George Bush sau khi đắc cử tổng thống tại thành phố Mainz khi ông kêu gọi dịp mừng 40 năm thành lập khối NATO vào ngày 31/5/1989: “Phải triệt hạ các hàng rào tại Đông Âu. Hãy xem Berlin là nơi đổ xuống đầu tiên!” Viễn kiến này của ông Bush đã trở thành sự thật.
Người dân Đức cũng còn nhớ đến ông Michail Gorbachow dạy cho chủ tịch Đông Đức Erich Honecker một bài học, như một cái tát tay đau điếng vào ngày 06/10/1989 khi ông Gorbachow đến thăm Đông Berlin và nhìn thấy người dân Đông Đức biểu tình chống đối nhà nước Đông Đức và phát biểu: “Wer zu spät kommt, den betraft das Leben” (Người nào đến trễ sẽ bị trừng phạt cuộc đời).
Còn cựu thủ tướng Helmut Kohl, sau 20 năm thống nhất, lịch sử Đức nhìn về ông đúng đắn hơn sau những thăng trầm chính trị khi cầm quyền. Tất cả cống hiến chính trị của ông đã làm nên lịch sử hào hùng và đáng được nhận danh gọi „Kanzler der Einheit“ (thủ tướng của sự thống nhất).
Cựu thủ tướng Kohl đã hồi tưởng lại: „Và dân tộc Đức chúng tôi đã nhờ ơn Chúa nâng đỡ và được đồng minh, bạn hữu giúp đỡ cho sự tái thống nhất nước Đức sau 40 năm chiến tranh lạnh, và chỉ chưa đầy sau 1 năm phá đổ bức tường ô nhục Berlin – đã đạt được trong hòa bình và tự do. Điều này cũng có thể xảy ra xấu xa hơn chúng ta nghĩ. Nhưng đó đúng là một quà tặng cho chúng ta. Chúng ta không được quên điều này. Sự tái thống nhất một lần nữa khuyến khích chúng ta và là lời cam kết cho tương lai.“
Ba Chàng Ngự Lâm Michail Gorbachow, George Bush và Helmut Kohl về thủ đô Berlin tham dự ngày kỷ niệm 20 năm giật sập đổ bức tường và Lễ Hội này sẽ được kéo dài một tuần lễ cho đến ngày 9/11/2009.
Nơi đây chúng ta cũng cần nhớ đến công lao của cố tổng thống Ronald Reagan đã đến thăm Berlin vào ngày 12/6/1987 và ngay trước cổng thành Brandenburger Tor ông Reagan đã thách thức ông chủ tịch Liên Xô: “Mr. Gorbachev, open this gate! Mr. Gorbachev, tear down this wall!" (“Ông Gorbachev, hãy mở cánh cửa này ra! Ông Gorbachev, hãy giật sập bức tường này đi!”). Câu nói này đã ghi vào lịch sử nhân loại!
Cuối cùng Ba Chàng Ngự Lâm Michail Gorbachow, George Bush và Helmut Kohl đã giật sập bức tường này và xóa tan nạn cộng sản bạo tàn trên toàn cõi Đông Âu.
Sự tự do dân chủ thống trị trên toàn cõi Âu Châu từ 20 năm qua và Liên Minh Âu Châu ngày nay hùng mạnh hơn bao giờ hết.
Hà Long
------------------------

Mikhaïl Gorbatchev nhận định về việc đổ vỡ của khối Cộng Sản (vietcatholic)
Kỷ niệm 20 năm sụp đổ bức tường Bá Linh, nghĩ về VN (RFA)
Những Bức Tường chưa đổ (BBC)



No comments: