Sunday, November 22, 2009

GIẢI THƯỞNG TỰ DO BÁO CHÍ 2009


Vài nét về giải thưởng Tự do Báo Chí năm nay
Chris Simkins
22/11/2009
http://www.voanews.com/vietnamese/2009-11-22-voa4.cfm
Vào ngày thứ tư, 24 tháng 11, tại New York Ủy ban Bảo vệ Ký giả, CPJ, sẽ trao Giải thưởng Tự do Báo Chí cho một số nhà báo khắp thế giới.

Ủy ban này cũng ghi nhận trong năm qua có 34 nhà báo thiệt mạng trong lúc tác nghiệp và 30 người mất tích.

Tại Sri Lanka, một biên tập viên bị sát hại ở Colombo hồi tháng giêng. Các tổ chức nhân quyền tố giác chính phủ và đồng minh nhúng tay vào vụ này.

Tại Somalia, một nhà báo bị 3 người mang mặt nạ giết chết trên đường phố Mogadishu hồi tháng 2.

Hai vụ này minh họa cho những rủi ro mà các nhà báo phải đối mặt mỗi ngày.
Mustafa Haji Abdinur, nhà báo 27 tuổi người Somalia nói: “Hầu như mỗi ngày tôi đều bị hù dọa. Người ta gọi điện thoại cho tôi nói rằng cái nghề tôi làm không tốt và có nhiều rủi ro. Tôi biết là làm báo tại Somalia có rủi ro và rất nguy hiểm, nhưng tôi vẫn muốn làm, vì tôi muốn trở thành một nhà báo”.
Abdinur là một trong những người nhận giải của CPJ năm nay.

Giám đốc CPJ Joel Simon nói về mục đích của giải: ”Chúng tôi muốn chiếu một ánh đèn vào các vụ lạm dụng và cố phơi bày những thói quen đàn áp của các chính phủ. Giải thưởng vừa mang lại cảm xúc vừa mang lại sự ủng hộ cho các ký giả phải tác nghiệp trong các tình huống cực kỳ khó khăn”.

Một người lãnh giải khác là Naziha Rejiba của Tunisi. Cô là Tổng biên tập của trang mạng tin tức Kalima đang bị chính quyền ngăn chận.
Cô Rejiba cho biết: “Rất khó xin giấy phép ra báo tại Tunisi. Rất khó tìm ra các nguồn tin. Sử dụng điện thoại hay Internet cũng gặp nhiều trở ngại. Cánh nhà báo chúng tôi vẫn cố tìm cách khắc phục để có thể tiếp tục hành nghề. Nếu không, chẳng có tiếng nói nào được cất lên bên ngoài Tunisi”.

Hai người nữa là JS Tissainayagam của Sri Lanka và Eynulla Fatullayev của Azerbaijan. Họ giống nhau ở chỗ đã bị chính quyền nước họ kết án nhiều năm tù về tội khủng bố.

CPJ ghi nhận bạo động và hù dọa đã khiến nhiều nhà báo phải bỏ nghề hoặc trốn sang nước khác.



No comments: