Tuesday, November 24, 2009

CHỦ TỊCH NƯỚC PHÁT BIỂU : HIỂU . . . CHẾT LIỀN !

Chủ tịch nước phát biểu : Hiểu … chết liền !
Lê Minh
Gửi vào ngày Chủ Nhật, 22 Tháng 11, 2009
http://tiengnoitudodanchu.org/modules.php?name=News&file=article&sid=8408
Nguyễn Minh Triết, trong cương vị chủ tịch nước CHXHCNVN, được xem là người đứng đầu nhà nước CSVN, nếu không kể bên đảng. Thế nhưng lời ăn tiếng nói của chủ tịch nước trước cử tọa, lúc nào cũng ngô nghê không đầu đuôi, không khác gì một đứa trẻ con học lớp ba đang tập diễn thuyết trước lớp vậy.

Suốt thời gian qua, ông chủ tịch này đã có những phát biểu khiến người nghe nhiều phen phải ôm bụng cười lăn. Gần đây trong chuyến công du Hoa Kỳ, khi
ghé qua Cuba, ông cũng đã có lời phát biểu “để đời” như sau:
“Có người ví von: Việt Nam Cu-Ba như là trời đất sinh ra. Một anh ở phía ... Đông, một anh ở phía Tây. Chúng ta thay nhau CANH GIỮ HÒA BÌNH CHO THẾ GIỚI. Cu-Ba thức thì Việt Nam ngủ, Việt Nam gác thì Cu-Ba nghỉ”.

Không biết sau những lần phát biểu theo kiểu tùy hứng như vậy, ông chủ tịch có ngộ ra được điều gì không, nhưng mới ngày hôm qua tại “Hội nghị người VN ở nước ngoài” ở Hà Nội, ông lại tiếp tục ê-a với những câu văn khó hiểu trước một cử tọa gần 1,500 người.
Bài diễn văn của Triết tại hội nghị này cũng khá dài, vì phải quanh co “điểm lại tình hình kinh tế, chính trị xã hội của đất nước trong những năm gần đây”. Khi nhắc đến chuyện “tiêu cực” tham nhũng đang tràn lan tại Việt Nam, Triết cao hứng phát biểu:
“Ở Việt Nam, không muốn tham nhưng vẫn phải động lòng tham vì quản lý kém quá. Cho nên, trong tiêu cực, tham nhũng có phần do quản lý yếu kém chứ không phải do người Việt Nam tham nhũng nhất thế giới. Quý vị ở nước ngoài khi nghe thông tin này, cũng đừng hốt hoảng cho rằng sao tham nhũng ở Việt Nam nhiều thế. Đây là quy luật muôn đời, con người luôn có hỉ nộ ái ố, cho nên phải luôn luôn vượt qua, mà quan trọng hơn phải vượt qua chính mình. Cái đó cực kỳ quyết định”

Lạ thật, nói đến tham nhũng mà chẳng hề nghe Triết nêu đích danh quan chức nhà nước, mà cứ nói bâng quơ, không đâu vào đâu.
“Ở VN, không muốn tham nhưng vẫn động lòng tham,...”. Ơ hay, ai khiến. Mà kẻ có thể tham ở đây là ai vậy? Là quan hay dân? Là tham nhũng hay tham lam? Là con người thì ai chẳng có lòng tham, nhưng tham nhũng thì chỉ có quan chức thôi, chứ dân thì lấy quyền hạn gì để tham nhũng đây? Lại nữa, ai “quản lý kém quá” đây? Không lẽ là dân đen sao?
Mà xin hỏi ông chủ tịch, tại sao quan chức “không muốn tham nhưng vẫn động lòng tham”? Nói kiểu này, có phải là quan chức nhà nước không thể cưỡng lại “ma lực” của đồng tiền hay là lòng tham đã “nung nấu” sẵn trong thâm tâm các quan chức, chỉ chờ có dịp là ra tay ngay?

Trong câu kế tiếp thì ông kết luận rằng “tham nhũng có phần do quản lý yếu kém chứ không phải do người Việt Nam tham nhũng nhất thế giới”. Vậy xin cám ơn ông chủ tịch đã xác nhận nạn tham nhũng ở VN là nhất thế giới, nhưng cũng xin nói rõ rằng quản lý yếu kém chỉ là một trong nhiều yếu tố tạo nên tham nhũng mà thôi, trong khi “đạo đức cách mạng” và “đạo đức XHCN” của các quan chức mới là yếu tố chính tạo nên nạn tham nhũng tràn lan hiện nay ở VN. Đương nhiên, “không phải do người Việt Nam tham nhũng nhất thế giới”, mà chính xác là Việt Cộng tham nhũng nhất thế giới đấy ông chủ tịch ạ.

Cũng xin ông chủ tịch chớ có “lo lắng” rằng người Việt Nam ở hải ngoại sẽ “hốt hoảng” khi nghe những câu chuyện tham nhũng ở Việt Nam. Đối với họ, chuyện tham nhũng của các quan VC là “chuyện thường ngày ở huyện” rồi, chẳng có gì bàn cãi nữa. Nhưng xin ông chớ có cho rằng chuyện tham nhũng là “quy luật muôn đời” bởi vì “hỉ nộ ái ố” đúng là chuyện thường tình của bất cứ con người nào, nhưng chuyện tham nhũng lại là chuyện của quan chức mà thôi.

Nói rằng “phải vượt qua chính mình” trước cử tọa Việt kiều thì bằng thừa ông ạ, bởi vì kẻ “phải vượt qua chính mình” không ai khác chính là bản thân ông và các quan chức VC đấy.

Nói xong, ông lại phán “
Cái đó cực kỳ quyết định”, thì rõ thật là vô duyên, chẳng ăn nhập vào đâu cả. Mà “cái đó” là cái gì đây? Quyết định như thế nào mới là ... cực kỳ? Câu văn này không đầy đủ, lủng củng nếu không muốn nói là tối nghĩa, còn nói theo cách của ông diễn đạt thì ... cực kỳ tối nghĩa!

Nghe ông chủ tịch nói xong câu này thì có lẽ cử tọa không hiểu nên cười ồ lên, nhưng gặp phải mấy anh phóng viên “lề phải” bẻ cong ngòi bút nói trại đi là “cả hội trường đồng loạt vỗ tay”.

Nói theo ngôn ngữ bình dân hiện nay của người miền Nam là … hiểu chết liền!

Úc Châu, ngày 22/11/2009
Lê Minh


No comments: