Wednesday, August 19, 2009

VỀ VỤ TRANG WEB của TẬP HỢP THANH NIÊN DÂN CHỦ bị HACKER TẤN CÔNG


Cung cấp thông tin về tin tặc, chính quyến có điều tra?
Trân Văn, phóng viên RFA

2009-08-18
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Will-VN-government-probe-hacker-attacks-on-the-democracy-website-TVan-08182009161327.html
Trong vài năm gần đây, tin tặc liên tục tấn công các trang web cung cấp những thông tin, ý kiến tuy trái với quan điểm của chính quyền Việt Nam nhưng thu hút rất đông người Việt ở trong nước truy cập.
Đáng lưu ý là các cuộc tấn công loại này, không chỉ gia tăng về số lượng mà càng ngày càng có vẻ nghiêm trọng.
Tấn công, chiếm đoạt quyền điều khiển website nào đó, rồi xoá dữ liệu, thậm chí phát tán virus để xâm nhập những máy tính truy cập vào website ấy là những hành vì mà tất cả các quốc gia cùng xem là tội phạm.
Trong thực tế, cơ quan điều tra của nhiều quốc gia đã từng hợp tác để phối hợp thực hiện các cuộc điều tra, trừng phạt tin tặc.
Liệu các nạn nhân có thể và có nên yêu cầu một sự hợp tác rộng rãi từ nhiều phía để truy tìm và trừng phạt thủ phạm hay không?

Mục tiêu tấn công?
Cuối tuần qua, có thêm ba website của Tập hợp Thanh niên Dân chủ là: thtndc.org, thtndc.com, thtndc.net bị tin tặc tấn công, xoá toàn bộ dữ liệu cũng như tước mất quyền kiểm soát. Thậm chí, tin tặc còn gài virus trên ba website này nhằm xâm nhập vào những máy tính truy cập đến các địa chỉ vừa kể.
Chúng tôi đã có một cuộc trao đổi ngắn với anh Nguyễn Kế Vũ – người chịu trách nhiệm quản lý và điều hành các websites của Tập hợp Thanh niên Dân chủ:

Trân Văn: Tôi nghe nói các trang web của Tập hợp Thanh niên Dân chủ đã bị tin tặc tấn công, anh có thể cho biết sự việc xảy ra như thế nào không?
Nguyễn Kế Vũ: Sự việc xảy ra vào ngày 7 tháng 8. Lúc đầu, tôi bị tấn công, bị mất password bên yahoo. Họ chèn vào một email nhằm để reset password của tôi và email đó dẫn đến một email khác trong gmail và gmail đó giữ tất cả các password của site Tập hợp Thanh niên Dân chủ... Họ chiếm được password và họ xoá dữ liệu trên web của Tập hợp Thanh niên Dân chủ, đồng thời đính kèm một số virus trên trang chủ.
Tập hợp Thanh niên Dân chủ nắm giữa ba tên miền chính là thtndc.org, thtndc.com và thtndc.net. Cả ba tên miền đã bị hacker chuyển sang một địa chỉ khác của một website ở Trung Quốc...
Trân Văn: Và diễn biến sau đó thế nào?
Nguyễn Kế Vũ: Sau đó tôi phát hiện và lập tức chiếm lại password bên yahoo, đồng thời chiếm lại password bên gmail, cũng như là liên lạc ngay lập tức với blue host là server chính của web Tập hợp Thanh niên Dân chủ nhằm lấy lại password.
Sau vài ngày liên lạc thì hầu như đã lấy lại được tất cả password. Tuy nhiên tên miền đã bị hacker chuyển sang một công ty khác ở Trung Quốc. Tức là domain DNS đã bị hacker chuyển sang một công ty khác của Trung Quốc. Hiện nay thì chúng tôi đang tiến hành các thủ tục để đòi.
Cũng xin thông báo là hiện giờ cả ba websites đều có dính virus. Trong thời gian Tập hợp Thanh niên Dân chủ chưa đưa ra thông báo chính thức nào, mong mọi người đừng vào ba websites trên để tránh tình trạng lây nhiễm virus.
Trân Văn: Anh dự đoán khoảng bao lâu mới lấy lại được tên miền?
Nguyễn Kế Vũ: Vấn đề này phụ thuộc vào phía blue host chứ không thuộc về phía kỹ thuật của Tập hợp Thanh niên Dân chủ nữa. Mọi vấn đề về giấy tờ đã tiến hảnh và bây giờ chúng tôi chỉ chờ đợi thôi!
Tôi nghĩ là trong vài ngày tới, website Tập hợp Thanh niên Dân chủ và website Phía Trước có thể phục hoạt.
Trân Văn: Điều này đã xảy ra với Tập hợp Thanh niên Dân chủ lần nào chưa?
Nguyễn Kế Vũ: Đây là lần đầu tiên, tập hợp Thanh niên Dân chủ bị vấn đề này. Lần trước, chúng tôi từng bị tấn công một lần nhưng không nghiêm trọng như lần này. Lần này, hacker kiểm soát gần như hoàn toàn các sites và đã đưa virus lên.
Trân Văn: Cuộc tấn công lần trước xảy ra vào thời điểm nào?
Nguyễn Kế Vũ: Cuộc tấn công lần trước xảy ra vào khoảng ba tháng trước. Kế Vũ nghĩ là cuộc tấn công mới nhất do thế lực nào đó nhằm vào những vụ việc chính trị có liên quan đến Tập hợp Thanh niên Dân chủ trong thời điểm này, cô lập, đánh phá Tập hợp Thanh niên Dân chủ cũng như là các thành viên.
Việc đánh sập một website như vậy chỉ ảnh hưởng đến vấn đề thông tin. Riêng về tinh thần của anh em thì không có gì thay đổi.

Xuất xứ của hacker?
Trân Văn: Các bạn có thử điều tra và có xác định được cuộc tấn công xuất phát từ đâu không?
Nguyễn Kế Vũ: Sau khi đã dò xét IP thì đó là tấn công từ Việt Nam. Kế Vũ có thể cung cấp được số IP của hacker. Cuộc tấn công xuất phát từ một người Việt Nam ở Đắk Lắk và sử dụng mạng Viettel là mạng của Quân đội. Điều đó vi phạm luật pháp Việt Nam cũng như luật pháp quốc tế về xâm nhập, bảo mật.
Tập hợp Thanh niên Dân chủ mong muốn là chính phủ Việt Nam tiến hành điều tra ngay vụ phá hoại này. Nếu chính phủ Việt Nam chấp nhận điều tra thì Kế Vũ sẵn sàng cung cấp địa chỉ IP của tin tặc.

Không chỉ có các website của Tập hợp Thanh niên Dân chủ bị tin tặc tấn công, cách nay ít lâu, trang web Ý Kiến – một địa chỉ Internet vốn rất quen thuộc với nhiều người Việt trong nước cũng đã bị tin tặc cướp quyền kiểm soát, xóa toàn bộ dữ liệu, đánh cắp toàn bộ địa chỉ email của cộng tác viên, của độc giả... Lâu hơn một chút là hàng chục trường hợp khác.
Bộ phận điều hành một số trang web bị tấn công kể rằng, họ đã thử điều tra và đã thu thập được một số thông tin quan trọng, có thể giúp truy bắt tin tặc. Vấn đề là chính quyền Việt Nam có nghiêm túc thực thi pháp luật hiện hành hay làm ngơ.

Theo luật hình sự Việt Nam, những hành vi như: tạo ra và cố ý phát tán virus qua mạng máy tính hoặc bằng các phương thức khác, gây rối loạn hoạt động, phong toả hoặc làm biến dạng, huỷ hoại các dữ liệu của máy tính đều bị xem là vi phạm điều 224 và phạm tội “Tạo ra và lan truyền, phát tán các chương trình virus tin học”.

Copyright © 1998-2009 Radio Free Asia. All rights reserved.

No comments: