Thursday, August 13, 2009

GIÁO DÂN TAM TOÀ TIẾP TỤC BỊ KHỦNG BỐ


Giấy mời Lm Phêrô Lê Thanh Hồng 10.8.2009
12/08/2009
http://www.dcctvn.net/news.php?id=4814

GIẤY MỜI CHA PHÊRÔ LÊ THANH HỒNG
Đồng Hới - Ngày 10/8 Phòng Cảnh sát Điều tra, CA Đồng Hới đã gửi giấy mời cha Phêrô Lê Thanh Hồng, Quản xứ Tam Toà, đến CA Đồng Hới để "trình bày" về việc " xây dựng "trái phép" tại "chứng tích chiến tranh" tháp chuông nhà thờ Tam Toà.

giấy mời
http://www.dcctvn.net/images/picd/d994510.jpg

Nguồn tin cuối cùng, chúng tôi đư biết: Cha Phêrô Lê Thanh Hồng đã từ chối đến Đồng Hới. Lý do, chính quyền Quảng Bình chưa bảo đảm an ninh thân thể cho các linh mục khi hiện diện ở Đồng Hới. Thứ hai: Thẩm quyền giải quyết các vấn đề liên quan đến vụ việc Tam Toà hiện nay thuộc Giáo phận Vinh và chính quyền phải làm việc với TGM Vinh.
Sau khi UBND tỉnh Quảng Bình không dám ra TGM Vinh để gặp thì chính quyền Quảng Bình đã thực hiện chiến thuật du kích "đánh tỉa" cha Hồng. Thực chất nội dung "giấy mời" đã là một bản kết án linh mục Phêrô Lê Thanh Hồng. Nếu linh mục Pr Lê Thanh Hồng đi "trình bày" tức là đã hiển nhiên nhận tội.
Lạc Việt dcctvn.net

Giáo dân Tam Tòa tiếp tục bị khủng bố
Wednesday, August 12, 2009
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=99593&z=1
ÐỒNG HỚI (TH) - Giáo dân Công Giáo ở thành phố Ðồng Hới đang bị nhà cầm quyền địa phương cho tay sai khủng bố nên đang sống trong khốn đốn.
“Theo những thông tin nhận được mấy ngày qua, hiện nay các giáo dân ở Tam Tòa, Ðồng Hới, Quảng Bình đang lâm vào một tình trạng hết sức ngặt nghèo bởi nhà cầm quyền Quảng Bình giở mọi trò đê hèn với họ.” Bản tin phổ biến trên trang nhà của Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam báo động cho biết.
Theo nguồn tin nay “Bất cứ giáo dân nào ra đường, đều có thể được công an và bọn mất dạy chăm sóc. Công an Quảng Bình đã chụp hình các giáo dân, và thậm chí nhiều gương mặt giáo dân được in ra, dán lên góc phố, cột điện để những người không công giáo nhận mặt và tấn công không có bất cứ ai can thiệp.”
Thành phố Ðồng Hới trước cuộc di cư năm 1954 có tỉ lệ giáo dân Công Giáo đông đảo, nơi có nhà thờ Tam Tòa cổ kính xây dựng từ năm 1886. Nhưng đa số đã di cư vào Nam lập thành một số họ đạo mới. Khi miền Nam sụp đổ, rất nhiều người trong số này đã chạy ra ngoại quốc tị nạn cộng sản.
Nhà thờ Tam Tòa bị máy bay Mỹ giội bom sập hết hồi năm 1968 chỉ còn tháp chuông vì Cộng Sản đã biến nhà thờ thành cơ sở quân sự, bố trí súng phòng không.
Hiện chỉ còn khoảng 1,000 giáo dân Công Giáo tại thành phố Ðồng Hới. Hàng tuần, giáo dân tham dự thánh lễ tại nhà của một giáo dân hoặc thánh lễ ngoài trời tổ chức ngay khu vực nhà thờ Tam Tòa. Sau nhiều lần xin phép xây dựng lại nhà thờ bị nhà cầm quyền từ chối, ngày 20 Tháng Bảy, 2009 vừa qua, 200 giáo dân đã dựng một nhà tạm để tránh mưa nắng cho các thánh lễ. Nhà cầm quyền địa phương đem một lực lượng đông đảo công an và đám tay sai xã hội đen đến tịch thu hết vật liệu. Không những vậy, cả trăm giáo dân đã bị đánh và 20 người bị công an bắt giam.
Nhà cầm quyền địa phương cáo buộc giáo xứ “xây dựng trái phép” trong khi giáo phận Vinh phản bác rằng giáo dân xây dựng cơ sở khônh kiên cố nên, theo luật, không phải xin phép. Giáo phận đòi nhà cầm quyền thả hết các giáo dân bị giam giữ, săn sóc y tế cho họ, bồi thường vật liệu và trả thánh giá đã bị lấy đi.
Cho tới nay, công an CSVN còn giam 3 giáo dân mà một số tin tức nói chưa được thả vì bị công an đánh thương tích trầm trọng. Thả lúc này với các dấu tích chứng minh sự tàn ác của công an CSVN không có lợi cho chế độ Hà Nội.
Hàng trăm ngàn giáo dân tại 167 giáo xứ giáo phận Vinh đã tham gia các buổi lễ, diễn hành, thắp nến cầu nguyện cho giáo dân và giáo xứ Tam Tòa từ khi xảy ra biến cố này đến nay. Vụ việc càng làm khối giáo dân Công Giáo phẫn nộ khi đám tay sai của công an đã ngang nhiên đánh trọng thương (trước sự giám sát, chỉ huy trực tiếp của công an) hai vị linh mục ngày 26 Tháng Bảy, 2009 vừa qua.
Linh Mục Nguyễn Ðình Phú từ Nghệ An vừa tới nhà thờ Tam Tòa cùng với một phái đoàn thì bị đánh. Linh Mục Ngô Thế Bính vào bệnh xá thăm cha Phú cũng bị đánh tàn nhẫn rớt từ trên lầu xuống đất. Họ được đưa tới bệnh viện thành phố Ðồng Hới nhưng lại không được điều trị thương tích nên giáo dân đã phải chở họ về bệnh viện giáo phận ở Xã Ðoài cách nơi bị đánh 200 km mới được chữa trị.
Từ ngày 20 Tháng Bảy đến nay, nhà cầm quyền địa phương đưa một lực lượng đông đảo công an và đám tay chân tới canh giữ chặt chẽ nhà thờ Tam Tòa, không cho giáo dân tới gần. Tới gần là bị đánh.
Ðời sống của giáo dân Tam Tòa nói riêng và thành phố Ðồng hới đang cực kỳ căng thẳng. Bản tin của Dòng Chúa Cứu Thế cho hay một số vụ việc cụ thể mới nhất, “Một giáo dân bị người lạ vào nhà đập vỡ cửa, đập nát tivi, đồ đạc, trong khi công an đứng bảo kê bên ngoài. Một số giáo dân khi làm ăn, buôn bán ở chợ, đã bị bọn côn đồ xúi giục để ném vào hàng quán của họ những thứ dơ bẩn như rau cỏ, rác rưởi... nhằm chặn đường sống của giáo dân.”
Nguồn tin này kêu rằng, “Rất khó cho những người tín hữu, anh em Công Giáo khác đến với họ mà không bị khủng bố. Thậm chí, người ta có thể chặn bất cứ xe nào giữa đường, nếu là có đạo lập tức bị đánh. Bất cứ ai ra đường, kể cả khách du lịch cầm máy ảnh đều có thể bị bất cứ người dân nào đập nát hoặc cướp đi mà không thể chống cự.”
Nhà cầm quyền Việt Nam luôn luôn tuyên truyền nhà nước bảo hộ quyền tự do tôn giáo tín ngưỡng của công dân cũng như luôn luôn vu khống cho những người đòi tự do tôn giáo, đòi dân chủ nhân quyền là “gây chia rẽ đại đoàn kết dân tộc” và “lợi dụng các quyền tự do tôn giáo...” Nhưng sự việc đang diễn ra ở Tam Tòa, theo các bản tin của DCCTVN thì nhà cầm quyền địa phương đang làm công việc chia rẽ tôn giáo và gây chia rẽ đại đoàn kết dân tộc.
Bản tin của DCCTVN còn cho hay dù đã bị đe dọa, đánh đập, nhưng “Một số giáo dân bị bắt đều bị trấn áp và buộc phải viết cam kết ‘không bị đánh đập, bức cung’. Thậm chí họ bị đặt trong sự sợ hãi, cô độc không cho tiếp xúc với ai để các cán bộ buộc họ nhận tội. Ðiều này không ai lạ với cách làm việc của công an hiện nay. Nhiều nơi đã có kinh nghiệm với cách làm việc của công an dẫn đến nhiều người bị mời đến công an đã ‘tự tử’ vì những lý do hết sức vô lý.”
Theo tin từ địa phương được tường thuật lại trên DCCTVN, hiện nay, người dân Quảng Bình đã được nhà cầm quyền nhồi sọ tư tưởng thù địch với tôn giáo, vì vậy những người ngoài đang trong cơn hăng máu của bọn vô đạo và vô lại được dung dưỡng nhằm trấn áp người Công Giáo. Các đài, báo không ngớt kết tội giáo dân “âm mưu xóa bỏ tội ác đế quốc Mỹ” và nhiều vấn đề khác nữa nhằm đổ thêm dầu vào cơn cuồng say bạo lực này.
Các giáo dân thường xuyên bị sách nhiễu, mời, triệu tập đi “làm việc” triền miên bất cứ khi nào, gây tâm lý bất an và nhiều trò đê tiện khác.
Gần đây, nhà cầm quyền còn trực tiếp uy hiếp các xứ họ, đe dọa linh mục như Linh Mục Hồng ở Sen Bàng, mời, triệu tập đi làm việc... nhằm tạo tâm lý bị khủng bố và sợ hãi trong giáo dân.
Bản tin kêu gọi, “Tình cảnh anh chị em giáo dân Tam Tòa hiện đang trong cơn bi đát, xin mọi người hiệp sức cầu nguyện cho các anh chị em đó.”
Giám Mục Cao Ðình Thuyên, giám mục địa phận Vinh (gồm 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình) sau mấy tháng công du ngoại quốc, gồm cả Hoa Kỳ, đã về đến Vinh ngày 11 Tháng Tám, 2009 và được hàng ngàn giáo dân đón tiếp trọng thể ở phi trường địa phương. Những ngày giáo dân Tam Tòa bị khổ nạn, ngài từ nước ngoài vẫn theo dõi tin tức cập nhật hàng ngày qua điện thoại cũng như gửi thư hiệp thông cầu nguyện với giáo dân.

No comments: