Friday, June 19, 2009

VỤ LÊ CÔNG ĐỊNH THÚ TỘI

Vụ Lê Công Định: Thú tội?
Talawas
19/06/2009 3:44 sáng
http://www.talawas.de/
Năm ngày sau khi bị bắt, tin và băng, hình Luật sư Lê Công Định nhận tội và xin Nhà nước khoan hồng truyền đi cũng nhanh và gây sốc không kém tin và hình vụ bắt ông. Trước diễn biến quá nhanh và bất ngờ này, kể cả khi đã đọc bản viết tay lời thú tội, xem và nghe đoạn băng video, dường như không ai dám chắc những thông tin này lại có thể đơn giản là sự thật.

BBC dẫn lời thủ lãnh Đảng Việt Tân:
Một trong những “tội danh” của ông Định mà phía công an nhấn mạnh là có liên hệ với Việt Tân, trong đó có cả việc tham dự khoá tập huấn về phương pháp “đấu tranh bất bạo động” của tổ chức này tại Thái Lan.
Từ Hoa Kỳ, ông Lý Thái Hùng, Tổng bí thư đảng Việt Tân nói tuy tổ chức của ông ủng hộ các hoạt động của các nhà đấu tranh vì dân chủ, nhưng Việt Tân không hề có khoá tập huấn nào tại Thái Lan như truyền thông trong nước đưa, và ông Lê Công Định không phải là thành viên của tổ chức này.
Trả lời BBC từ London không lâu sau tin mới nhất về ông Lê Công Định được loan tải, lãnh tụ đảng Việt Tân cho rằng sự kiện ông Định “nhận tội” cần xem xét trong bối cảnh ông đang bị bắt.
Ông Lý Thái Hùng cũng so sánh việc luật sư Định “khai nhận tội và xin hưởng khoan hồng” với trường hợp một nhà bất đồng chính kiến khác, linh mục Nguyễn Văn Lý, người cũng từng bị bắt với tội danh chống phá nhà nước.
Theo ông Lý Thái Hùng thì “linh mục Nguyễn Văn Lý từng nói tất cả những điều gì linh mục Nguyễn Văn Lý tuyên bố khi còn ở trong vòng kiềm toả của công an là không thể nào tin được.”

Tuy nhiên, trên
Website của Việt Tân cho đến lúc này chưa có một tuyên bố nào xác minh hay bác bỏ lời khai nhận tội của Luật sư Lê Công Định liên quan đến mình. Cũng như vậy, Đảng Dân chủ chưa ra một tuyên bố nào về những lời khai của Luật sư Lê Công Định liên quan đến đảng này. Trong khi đó, đây vẫn tiếp tục là đề tài nóng bỏng trên các blog.

Blogger Đông A nhận định trong bài “
Sao vụt tắt“: “Những ai từng nói rằng tôi không nghĩ Lê Công Định hoạt động lật đổ chính quyền, chỉ bày tỏ quan điểm cá nhân, ngày mai sẽ ra sao khi thần tượng cũng như niềm tin của họ nhanh chóng sụp đổ? Tôi luôn ngạc nhiên tại sao có người lại dễ dàng đặt niềm tin của mình vào một cá nhân khác, người mà chính mình còn chưa rõ, hơn là tin tưởng vào tri thức và trí tuệ của chính bản thân mình.”

Phản hồi

Nguyễn Phú Thịnh nói:
19/06/2009 lúc 2:08 chiều
Ngoài phần “nhận định” của Blogger Đông A mà talawas đã trích dẫn ở trên, Blogger này còn “nhận định” tiếp:
[...]Phải công nhận rằng cơ quan an ninh của Việt Nam rất khá trong vụ này, giải quyết vụ việc rất nhanh, và rất đúng phương châm của tôi “dùng thông tin khống chế thông tin” trong truyền thông.[...]
Chắc Blogger này tự coi mình là cực kia so với những người “dễ dàng đặt niềm tin của mình vào một cá nhân khác, người mà chính mình còn chưa rõ, hơn là tin tưởng vào tri thức và trí tuệ của chính bản thân mình” vì ông ta đã đặt đúng niềm tin vào cơ quan an ninh của Việt Nam.
Khi trả lời phỏng vấn BBC, vợ LS Lê Công Định có nói rằng gia đình phải giấu không cho mẹ của LS Định biết là con bà bị bắt, vì bà đang ốm nặng và cha của LS Định mới mất chưa được 1 năm. Theo tin đồn chưa được kiểm chứng trên internet thì cơ quan an ninh của Việt Nam đã dùng mẹ của LS Định làm con tin để lấy được bản thú tội một cách nhanh chóng.

Lưu Linh nói:
19/06/2009 lúc 1:18 chiều
LS Lê Công Định đã đọc bản tường trình trong đó có những tội danh như nhà nước Việt Nam đã cáo buộc. Mặc dù LS Lê Công Định đã tự viết và đọc trong cuộc họp báo, nhưng vẫn khó biết những lời đọc và viết đó là sự thật cho đến khi có những bằng chứng xác đáng khác đi theo chung với những lời viết trong bản tường trình.
Theo như tin gần đây nhất thì LS Lê Công Định đã bị khởi tố. Để kết tội LS Lê Công Định, Viện Kiểm Sát phải có những bằng chứng xác đáng khác đi theo với bản tường trình này để xác nhận rằng những lời viết trong bản tường trình này là có độ khả tín cao, nếu không thì bản tường trình chẳng có một giá trị sự thật gì hết ngoài mục đích tuyên truyền rằng kẻ vi phạm luật pháp đã ăn năn hối cải và xin được nhà nước khoan hồng.
Cho đến ngày hôm nay vẫn chưa thấy bất cứ một bằng chứng gì cho thấy LS Lê Công Định tuyền truyền chống phá hay lật đổ nhà nước CHXHCNVN, ngoài vài hình ảnh được đăng trên các báo chí và đoạn video LS Định đọc bản tường trình.

Hà Minh nói:
19/06/2009 lúc 11:44 sáng
Tàn một cuộc cờ
Cuộc cờ này anh đã thua
Vì ngây thơ đi một nước sơ hở
Đối thủ của anh là một kỳ thủ lão luyện
Với nhiều trò… cờ gian bạc lận
Và anh đã bị chiếu bí,…
Những kẻ chầu rìa anti-democratic
Hoan hỉ vỗ tay
Hoan hỉ treo blast
Về một Ngôi Sao Vụt Tắt
Điều đó có thể đúng
Nhưng dù sao
Anh vẫn xứng đáng là ngôi sao
Dù chỉ là một ngôi sao cô đơn
Lóe lên trên bầu trời đêm tăm tối
Lũ dơi quạ và cả bầy gia súc mệt mỏi
Muốn màn đêm tiếp tục kéo dài thêm
Để tiếp tục chìa vòi hút
Hoặc chưa muốn đi cầy…
Liệu sẽ có… một Armageddon
Với sức va chạm của một thiên thạch
Sau khi ánh sao băng vụt tắt?

Nhỏ Thanh nói:
19/06/2009 lúc 11:19 sáng
Bác Lê Điều!
Rất đồng ý với bác… Lâu lâu rồi có nghe ai nói về cách lấy cung của những “nhà điều tra” Việt Nam. Ấy là: “Không có đánh cho có, có đánh cho chừa”. Hiểu là, không có tội thì đánh cho phải nhận tội, có tội thì đánh cho chừa.
Vâng. Thì chỉ một câu đó thôi, cho tất cả mọi trường hợp (ngoan cố). Và như vậy thì chỉ có người nào nào không chịu nhận tội mới gọi là lạ… Mà đã lạ thì khó tìm lắm, như mò kim đáy biển vậy.

Hoà Nguyễn nói:
19/06/2009 lúc 10:54 sáng
Đọc VietNamNet thấy vài điều đáng suy nghĩ:
http://www.vietnamnet.vn/xahoi/2009/06/853725/
“Qua nhiều lần trao đổi qua điện thoại năm 2008, tới tháng 2/2009, vì tò mò “muốn biết rõ về công việc nghiên cứu của cô này (Donna Liebeman), ông Lê Công Định quyết định nhận lời sang Pattaya vào tối ngày 29/2/2009″.
Lịch không có ngày 29/2/2009, và là lỗi của người soạn, phổ biến tin này cho nhiều báo. Donna là người Việt đưa LS Định dự “khoá huấn luyện về phương pháp đấu tranh lật đổ bất bạo động theo kinh nghiệm của Serbia”. Khóa học có 10 người VN. LS Định gặp người của Việt Tân do “Lê Quốc Quân, người của tổ chức Việt Tân giới thiệu”.
Trên BBC ông Lý Thái Hùng, TBT đảng Việt Tân cho biết “Việt Tân không hề có khoá tập huấn nào tại Thái Lan như truyền thông trong nước đưa, và ông Lê Công Định không phải là thành viên của tổ chức này”.
Ngày 26/3/2009, ông Định sang Phu-kẹt (Thái Lan) gặp Nguyễn Sỹ Bình, và nhận bản “Tân Hiến Pháp”. Điều này có nghĩa Nguyễn Sỹ Bình không tổ chức khóa học. Theo báo Dân Trí, khoá học do hai người Serbia hướng dẫn:
http://dantri.com.vn/c20/s20-331962/luat-su-le-cong-dinh-thua-nhan-chong-pha-nha-nuoc.htm
Nhiều chi tiết cho thấy LS Định có dự một hội thảo ở Thái Lan (do tò mò?), với chừng 10 người VN khác, không rõ do ai tổ chức, và ông đã khai đúng sự thật (khó chối vì có nhân chứng). Nhưng đây có phải là cái bẫy được giăng ra để dụ ông (và nhiều người) lọt vào?
Có người cho rằng bắt ông Định để làm chìm vụ bauxite.

Nguyễn Phú Thịnh nói:
19/06/2009 lúc 10:28 sáng
Việc LS Lê Công Định viết và đọc bản thú tội hoàn toàn không phải là chuyện lạ, hầu hết những người bất đồng chính kiến bị chính quyền Việt Nam bắt đều đã làm như vậy. Có bất ngờ chăng thì chỉ là ông Lê Công Định đã làm việc này quá nhanh so với suy đoán của nhiều người. Theo tôi những người đã từng viết và đọc bản thú tội trước công an Việt Nam mà bây giờ đã được tự do nên tập hợp kinh nghiệm của chính bản thân mình để các lớp người kế tiếp học tập.
Đối với cá nhân tôi thì điều ngạc nhiên nhất là talawas đã xa rời tôn chỉ, mục đích của mình. Talawas không còn muốn đơn thuần chỉ là một diễn đàn nữa, mà còn muốn vươn tới “định hướng dư luận” thông qua việc tập hợp tin tức và nêu chính kiến chính thức của ban biên tập một cách rất cảm tính, rất nghiệp dư và rất xốc nổi từ ngày Lê Công Định bị bắt. Nếu một cá nhân làm việc này thì hoàn toàn bình thường, nhưng nhân danh cả ban biên tập thì quả thực là một điều đáng thất vọng nặng nề.

phivu56 nói:
19/06/2009 lúc 9:22 sáng
Việc Luật sư Lê Công Định bị công an cộng sản Việt Nam bắt và sau đó ông đã nhận tội, quả thật có làm tôi cảm thấy bị “sốc” nhưng không làm tôi ngạc nhiên. Bản thân tôi đã sống với cộng sản Việt Nam gần 20 năm, tôi cũng đã chịu nhiều cay đắng. Cho nên đã vào tù cộng sản và bị tra khảo thì cũng dễ bị lung lạc và sẽ nhận tội cho xong để khỏi bị hành hạ. Cho nên cũng thông cảm với người luật sư chân yếu tay mềm này.

hanh dao nói:

19/06/2009 lúc 8:48 sáng
400 năm trước Galileo cũng đã nhận tội trước tòa án giáo hội, nhưng dù sao trái đất vẫn cứ quay!
Đọc báo VN, từ lãnh đạo (ông chủ tịch) tới phóng viên đều hát bè 1 bản “Chính sách nhất quán của Việt Nam là bảo đảm quyền tự do ngôn luận, tự do chính kiến của công dân và khuyến khích người dân đóng góp ý kiến và tham gia tích cực vào mọi mặt đời sống của đất nước”, chỉ bắt người vi phạm pháp luật (pháp luật trong tay “quan” thì coi ý đồ dân chủ, đa nguyên là phạm pháp. Cái qui định về “tự do ngôn luận, tự do chính kiến” thiếu phần “chỉ được ở lề phải” phần quan trọng nhất.
Dù người lịch sự cũng không thể nhịn được - Con bà nó!

Lenguyenhieu nói:
19/06/2009 lúc 8:41 sáng
“Không có người đàn ông hèn. Chỉ có cha của những đứa con, chồng của những người vợ, anh của những đứa em là hèn thôi”.
Bất chợt, những câu nói của Thầy lại đến với tôi lúc này.
CSVN dùng đúng bài thật.

maida nói:
19/06/2009 lúc 7:45 sáng
Chỉ có 5 ngày, mới chỉ có 5 ngày ngắn ngủi, mà Ls Lê Công Định đã nhận tội? Nhanh như vậy, thì tôi giả thuyết như thế nầy: cuốn băng cuộc họp tại Thái Lan đã được chiếu lại cho Ls Lê Công Định xem nên hết đường chối cãi! Nếu đúng thế thì nội bộ Việt Tân đang có nhị trùng! Hoặc, Việt Tân là cái bẫy của CSVN để gài bắt những “con cá lớn” như con cá đang nằm trong lưới?
Dẫu gì, cũng đành phải chờ thời gian mới rõ trắng đen!

dongviet nói:
19/06/2009 lúc 7:33 sáng
Tôi nghĩ không nên bắt ai làm “sao” hay “thánh” theo ý mình muốn. Nếu những người ủng hộ tự do, dân chủ, nhất là lớp trẻ, lại coi Lê Công Định như là “sao”, vậy thì có khác gì các phong trào thời thượng sao Hàn, siêu mẫu, rock star, v.v. Chỉ là “sang cả”, “cao cấp” hơn thôi. Hời hợt và mau thay đổi.
Chúng ta ủng hộ người khác vì những gì họ nói, làm thuộc về lẽ phải. Dù gì luật sư Lê Công Định cũng từng dám nghĩ, dám nói, dám làm. Cái đó là cái “được”, cái “hơn” của anh.
Bây giờ bị cô lập trong nhà giam, đối mặt với “các biện pháp nghiệp vụ”, rồi gia đình bên ngoài chưa liên lạc được, v.v. “Mãnh hổ nan địch quần hồ”. Không “thú tội” mới là lạ. Trong phim Bố già, Corleone nói với Johnny, “Tao sẽ đưa ra một lời đề nghị mà nó không thể chối từ”. Vì sao vậy? Vì lúc đưa ra lời đề nghị đó hắn gí súng vào đầu người được đề nghị.
Cái hay của cộng sản là họ đã vô hiệu hóa Lê Công Định một cách rất ngoạn mục. He’s dead now. Những làn sóng dân chủ non nớt, những hy vọng ở cuối đường hầm bị dập tắt vì từ nay anh sẽ bị hư vô hóa trong nước, tiếng nói của anh nếu có thể vọng ra bên ngoài thì nó cũng không còn sức truyền lửa hừng hực như trước nữa.
Nhưng tôi không cho đó là điều đáng thất vọng. Anh đã làm xong vai trò nhắc nhở chúng ta về công chính, về bất bình đẳng, về tự do, về dân chủ,… để chúng ta đừng quên mình là “người” cho dẫu cái “farm” là có thật.
Rồi sẽ có những Lê Công Định khác. Chắc chắn vậy.

Lê Điều nói:
19/06/2009 lúc 5:30 sáng
Một khi đã ra toà án xét xử hay toà án dư luận tại Việt Nam thì các bị cáo chỉ có thể có 2 thái độ:
1/ Mặc dù đã được Đảng và Nhà nước ta hết lòng phân tích cho thấy lẽ phải, nhưng vẫn không chịu nhận tội. Đó là thái độ NGOAN CỐ.
2/ Vì đã được Đảng và Nhà nước ta hết lòng phân tích cho thấy lẽ phải, nên đã cúi đầu nhận tội xin khoan hồng. Đó là thái độ ĂN NĂN HỐI CẢI.
Trong bài tường thuật phiên toà xử Nhân văn - Giai phẩm (http://www.talawas.org/?p=3352) tôi thấy câu này:
“Trước tòa án, với những bằng chứng đầy đủ, bọn gián điệp nói trên đã nhận hết tội lỗi của chúng.”
Thế là không ngoan cố, nhưng có ăn năn hối cải không thì không thấy nói. Đảng và nhà nước ta đã hết lòng phân tích lẽ phải thì có chạy đằng giời ra khỏi… lẽ phải của Đảng và nhà nước ta.

Viet2009 nói:
19/06/2009 lúc 5:06 sáng
Không hiểu vì sao Talawas lại trích Blog Đông A làm đoạn kết cho bài này? Tôi thấy nó hơi bị dở chút xíu. Nói cho rõ, tôi nghĩ Đông A quá chủ quan khi cho rằng “những ai đó” sẽ sụp đổ thần tượng chỉ vì L.S. có hoạt động lật đổ (chế độ).
Sự thật có thể ngược lại, sẽ có không ít người (theo chủ quan của tôi!) người rất cảm phục L.S. Lê Công Định, nếu thật sự anh là người có tư tưởng đó, tức là ý định đánh đổ độc tài toàn trị. Với một người đang sống trong nước Việt Nam, mà có được tư tưởng đó thì cũng đã là đáng nể, bởi chế độ Cộng sản độc tài luôn muốn dập tắt mọi mầm mống chống đối, dù là trong tư tưởng. Khi mỗi người đều có được tư tưởng chống đối và lật đổ này thì dù chưa hành động, chế độ độc tài cũng khó thể ăn ngủ được yên, và sẽ “loạn chiêu” như mọi người đang chứng kiến qua những đại biến cố gần đây: Hoàng Sa-Trường Sa, bauxite Tây Nguyên, tham nhũng PMU-18, PCI, v.v.

Nhỏ Thanh nói:
19/06/2009 lúc 4:59 sáng
Đã có mấy ngày hy vọng
Để rồi bây giờ đột ngột thất vọng
Có lẽ cũng nên buồn một chút
Tôi ơi,
Nhưng cũng chỉ nên buồn một chút mà thôi
Luật sư lê Công Định nhận tội rồi
Nhưng chẳng phải thế là chuyên chính vô sản đã thắng
Với cả dân tộc đau thương, dân tộc Việt Nam
Hy vọng vẫn còn nguyên trước mắt
Lê Công Định nhận tội rồi
Nhưng vẫn còn rất nhiều Lê Công Định khác

Hoà Nguyễn nói:
19/06/2009 lúc 4:55 sáng
Luật sư Lê Công Định tự nhận đã phạm điều luật 88 của luật hình sự VN.
Nhưng việc LS Định tuyên truyền chống nhà nước XHCNVN thực sự như thế nào? Theo chứng cớ trưng ra có lẽ nhiều lắm là ông còn lưu trữ một bản Hiến pháp có thể tìm thấy ở vài trang mạng, như trên talawas hôm nay. Điều này có đáng tội không, và nếu có tội thì mức nặng nhẹ ra sao?
Xem ra LS Định chỉ kể lại những việc ông đã làm, như gặp gỡ người này người kia thuộc các đảng phái mà nhà nước đang theo dõi (và công an đã biết hết), nhưng ông không thực sự nhận tội (dù có xin khoan hồng), vì nếu ông nhận mình đã phạm điều 88 hình luật là không đúng.
Nhiều lắm, LS Định có “khả năng” phạm tội (do giao tiếp với những người gọi là đáng ngờ), chứ chưa phạm tội gì, vì chưa có hành vi phạm tội. Nhưng không biết điều này có lợi gì cho ông không?

No comments: