Monday, June 1, 2009

VIỆT NAM và MALAYSIA ĐỒNG THUẬN TRÊN VẤN ĐỀ LÃNH HẢI

VN, Malaysia đạt đồng thuận trong việc giải quyết vấn đề lãnh hải
01/06/2009
http://www.voanews.com/vietnamese/2009-06-01-voa16.cfm
Việt Nam và Malaysia đã đạt được sự đồng thuận trong việc giải quyết những khu vực lãnh hải trùng lặp mà hai bên cùng tuyên bố chủ quyền ở biển Nam Trung Hoa hay còn gọi là Biển Đông.

Bản tin hôm thứ Hai trên The Star Online của Malaysia trích lời Phó Thủ tướng Malaysia Najib Tun Razak nói rằng cả hai nước đã liệt kê 'phần lớn' những phần lãnh hải thuộc chủ quyền mỗi nước thông qua một hồ sơ chung về thềm lục địa mở rộng đã được đệ trình lên Liên Hiệp Quốc.
Hồ sơ chung đệ trình lên Liên Hiệp Quốc hôm 6 tháng 5 được thực hiện theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển cho những nước muốn đăng ký mở rộng thềm lục địa bên ngoài giới hạn 200 hải lý.

Phó Thủ tướng Malaysia phát biểu tại một cuộc họp báo bên lề Hội nghị Thượng đỉnh kỷ niệm 20 năm quan hệ giữa ASEAN và Nam Triều Tiên hôm thứ Hai rằng hai bên đã đạt được một sự hiểu biết chung thông qua việc đệ trình hồ sơ chung này.
Phó Thủ tướng Najib cũng đã gặp Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng bên lề hội nghị thượng đỉnh này và ông cho hay nhà lãnh đạo Việt Nam coi việc nộp hồ sơ chung là một dấu hiệu tốt đẹp của mối quan hệ song phương.

Sau khi Việt Nam và Malaysia nộp hồ sơ chung lên Liên Hiệp Quốc, Trung Quốc đã ngay lập tức lên tiếng phản đối và nói rằng hồ sơ này vi phạm chủ quyền và lãnh thổ Trung Quốc cũng như luật pháp về biển Nam Trung Hoa.

Khi được hỏi về sự phản đối của Trung Quốc đối với việc đệ trình hồ sơ chung này, ông Najib nói rằng luật pháp quốc tế có cơ chế để giải quyết vấn đề này và rằng Malaysia và Việt Nam sẽ tiếp xúc với Trung Quốc để thảo luận về vấn đề này.

No comments: