Sunday, June 21, 2009

VIỆT NAM MUA MÁY BAY CHIẾN ĐẤU CỦA MỸ ?

CSVN thảo luận mua chiến đấu cơ Hoa Kỳ?
Saturday, June 20, 2009
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=96795&z=1
PARIS 20-6 (NV) CSVN muốn có thêm chiến đấu cơ tối tân mà theo một nguồn tin nói một số công ty Mỹ đang thấy có những dấu hiệu tích cực từ phía Hà Nội.
“Họ đang muốn có thêm chiến đấu cơ và nhiều viên chức từ các công ty Lockheed và Boeing cho hay họ đã nhận được các tín hiệu tích cực về những người có thể là khách hàng của một thị trường tiềm năng rất lớn”.
Bản tin của trang mạng thông tin điện tử về kỹ nghệ hàng không
www.flightglobal.com cho hay như vậy hôm Thứ Sáu khi viết bản tin về việc CSVN thảo luận mua một số trực thăng cho quân đội.

Từ trước tới nay, các vụ mua sắm võ khí và trang bị quan trọng của CSVN đều đến từ Nga. Dàn hoả tiễn phòng không, tàu chiến, chiến đấu cơ đều mua của Nga vốn vẫn còn giữ mối quan hệ chặt chẽ về mọi mặt. Nay quay sang Mỹ, người ta thấy hành động này bắn nhiều tín hiệu khác nhau.
Võ khí, trang bị, chiến đấu cơ, tàu chiến, tàu ngầm, xe tăng, của Mỹ tối tân không nước nào sánh bằng. Nhưng mua được võ khí và trang bị của Mỹ không phải dễ vì các vụ mua bán như vậy phải được Quốc hội Hoa Kỳ chấp thuận.

Trong một cuộc tiếp xúc với báo chí, bà dân biểu Loretta Sanchez, đơn vị quận Cam California, từng cho hay việc mua võ khí của CSVN khó lòng xảy ra vì vấn đề nhân quyền. Bà Sanchez cũng là một thành viên của Ủy ban Quốc Phòng Hạ Viện Hoa Kỳ và là một trong những người đả kích CSVN mạnh mẽ nhất về vấn đề nhân quyền. Bà từng đến Việt Nam tiếp xúc khó khăn với các người đấu tranh đòi dân chủ hoá đất nước. Cũng có lần bà bị nhà cầm quyền Hà Nội cấm đến Việt Nam.

Nhưng vì vấn đề lợi nhuận, thất nghiệp nhiều khi nền kinh tế suy thoái, liệu chính phủ Hoa Kỳ có thuyết phục được các dân biểu (chống Hà Nội vì đàn áp nhân quyền) hay không? Phải chờ xem những diễn biến sắp tới nếu vụ mua bán có thể trở thành sự thực. Hoa Kỳ có mối quan hệ mậu dịch hai chiều cả chục tỉ đô la hàng năm nhưng chưa hề có chuyện mua bán võ khí. CSVN dè dặt và chậm chạp tiến gần đến Mỹ vì cái bóng Trung Quốc quá lớn.

Nếu CSVN thành công trong việc mua chiến đấu cơ của Mỹ, đây sẽ là khúc quanh lịch sử trong bang giao giữa hai nước và lại là chuyện một nước tư bản đứng đầu thế giới bán võ khí cho một nước Cộng sản, vốn từng là kẻ thù.
Hôm 11/6/2009 vừa qua, Tư lệnh Không quân Mỹ ở Thái Bình Dương, đại tướng Carrol H. Chandler đến thăm Việt Nam.
“Chiều 11/6, tại trụ sở Bộ Quốc phòng, Trung tướng Phạm Hồng Lợi, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, đã tiếp Đại tướng Carrol Howic Chandler. Trung tướng Phạm Hồng Lợi chúc chuyến thăm tại Việt Nam của Đại tướng Carrol Howic Chandler và các thành viên trong đoàn sẽ thu được kết quả tốt đẹp. Chuyến thăm diễn ra từ ngày 10 đến 13/6.” Bản tin TTXVN viết.

Theo bản tin của flightglobal.com, công ty chuyên sản xuất các loại trực thăng của Âu châu, Eurocopter, đang thảo luận gần xong một hợp đồng bán một số trực thăng quân sự cho hải quân CSVN.
Nguồn tin không nêu ra con số cụ thể mà chỉ cho biết công ty nói trên bán “nhiều trực thăng thuộc hai kiểu EC 225 và EC 125”. Norbert Ducrot, phó chủ tịch Thương vụ khu vực Á Châu Thái Bình Dương của Eurocopter nói với nguồn tin là hợp đồng có thể đạt được trước cuối năm 2009.

CSVN có một số trực thăng cũ kỹ do Nga và Âu châu sản xuất và cũng không có nhiều. Một chiếc chở một đoàn sĩ quan cao và trung cấp đã rớt ở đảo Cồn Cỏ, ngoài khơi Quảng Trị mấy năm trước làm chết hơn 10 người.

“Chúng tôi đã các các cụôc thảo luận tốt với Việt Nam về vấn đề này.” Ducrot nói như vậy trong bản tin của flightglobal. “Eurocopter có mối quan hệ rất tốt đẹp với Việt Nam và các cuộc thảo luận với Hải quân CSVN tiến triển rất tốt. Chúng tôi hy vọng xong hợp đồng năm nay.”

“Hải quân Việt Nam sử dụng trực thăng cho các hoạt động tìm kiếm và vận chuyển”, theo nguồn tin của kỹ nghệ hàng không. Một số máy bay trực thăng kiểu cũ của Âu châu như SA365 N2 Dauphin, Eurocopter AS350 B3 Ecureuil, SA330J Puma and AS332 L2 Super Puma hiện đang được Không quân CSVN sử dụng.
Trong một vụ mua bán riêng biệt khác, hãng hàng không quốc doanh Vietnam Airlines vừa mua thêm 16 máy bay Airbus A 321 trị giá tổng cộng $1.4 tỉ USD và cho hay có thể đặt mua 2 chiếc A350-XWB bay đường dài.

Hồi Tháng Tư, theo tin từ báo chí Nga, CSVN đã đặt mua của nước này 6 tàu ngầm. Trước đó, hồi tháng Giêng, CSVN đạt thoả thuận với công ty xuất cảng võ khí quốc doanh Nga Rosoboronexport để mua 12 chiến đấu cơ Sukhoi SU-30MK2 với trị giá khoảng 500 triệu USD không kể trang bị võ khí. Sau đó, tin tức cho hay số lượng rút xuống còn 8 chiếc.

Các tin tức mua bán trang bị quốc phòng của nhà nước xưa nay không thấy báo chí ở Việt Nam loan tải.(TN)

No comments: