Saturday, June 13, 2009

TÀU NGẦM TRUNG QUỐC VA CHẠM DỤNG CỤ ĐỊNH VỊ NGẦM CỦA TÀU MỸ

Tàu Trung Quốc va chạm thiết bị định vị của tàu Mỹ
10:34' 13/06/2009 (GMT+7)
http://www.vietnamnet.vn/thegioi/2009/06/852795/
Một quan chức Hải quân Mỹ giấu tên vừa cho biết, một tàu ngầm của Trung Quốc đã va chạm với một thiết bị định vị ngầm của Mỹ.

Tàu khu trục USS John McCain. Ảnh ABC.
http://images.vietnamnet.vn/dataimages/200906/original/images1807334_us_john.jpg

Theo đó, ngày 11/6, khi tàu khu trục USS John McCain đang kéo thiết bị định vị ngầm, được triển khai để theo dõi âm thanh dưới nước, thì xảy ra vụ va chạm làm hỏng thiết bị định vị của tàu Mỹ.
Quan chức Mỹ cho biết, thiết bị định vị - hoạt động như một radar ngầm dưới biển - đã bị hư hỏng nhưng tàu ngầm Trung Quốc và tàu khu trục Mỹ không va chạm vào nhau.
Quan chức trên cho hay, vụ va chạm này diễn ra gần vịnh Subic ngoài khơi biển Philippine.

Gần đây Hải quân Mỹ liên tục có những phàn nàn rằng các tàu thuyền Trung Quốc, bao gồm các tàu đánh cá, đã cố tình quấy rối các hoạt động của hải quân Mỹ tại các hải phận quốc tế gần Trung Quốc.
Từ trước đến nay, Mỹ luôn tự hào là có lực lượng Hải quân hùng mạnh nhất thế giới. Đặc biệt, lực lượng Hải quân Mỹ luôn được coi là có khả năng rất mạnh trên vùng biển Thái Bình Dương cho dù họ mới chỉ triển khai có 40% lực lượng hiện có.
Thế nhưng, từ vài năm trở lại đây thì tình hình đã khác trước rất nhiều, người Mỹ bắt đầu phải quan ngại đến một đối thủ tiềm tàng, đó chính là lực lượng tàu ngầm của Hải quân Trung Quốc.
Những va chạm cũng từ đó nảy sinh khá nhiều mà chỉ tính riêng mấy tháng đầu năm 2009 này đã chứng kiến không ít va chạm.
Đơn cử, ngày 9/3, Bộ Quốc phòng Mỹ đã cáo buộc Trung Quốc khiêu khích trên biển Đông bằng việc cho tàu chiến lượn quanh khu vực đóng hạm đội của Mỹ tại đây. Vụ việc xảy ra khi tàu thăm dò đại dương USNS Impeccable của Hoa Kỳ đang hoạt động thường lệ tại lãnh hải quốc tế trên biển Đông.

Các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ coi đây là sự kiện hết sức bất ngờ và khó chịu. Phát ngôn viên Bộ này cáo buộc hành động của Trung Quốc đã vi phạm luật quốc tế về sử dụng lãnh hải.

Trước đó ít ngày, hôm 4/3, một tàu tuần tra của Bộ Thủy sản Trung Quốc đã sử dụng đèn cao áp chiếu thẳng vào tàu thăm dò đại dương USNS Victorious của Mỹ tại Hoàng Hải và một hôm sau đó, máy bay thăm dò hải dương Y-12 của Trung Quốc cũng bay vòng quanh trên đầu Victorious.

Hãng tin BBC cho hay, việc tàu hải quân của các nước gây hấn với nhau trong vùng biển quốc tế không phải là không hay xảy ra, nhưng việc Washington bày tỏ quan ngại trong vụ này một cách công khai như vậy cho thấy sự lo lắng của Mỹ.

Nhật Vy (Theo CNN, AP, BBC)

No comments: