Wednesday, June 3, 2009

QUỐC GIA NÀO MÀ ĐẢNG CSVN KHÔNG CHO BÁO CHÍ NÓI ĐẾN TÊN ?

Nước không dám nói tên
Dương Danh Huy
02 tháng 06, 2009
http://www.minhbien.org/?p=962
Ngày xưa tình yêu đồng tính luyến ái bị cấm và kỳ thị, người Anh có câu “the love that dares not speak its name”, có nghĩa “tình yêu không dám nói ra tên của nó”.
Ngày nay, Việt Nam và Trung Quốc có “tình hữu nghị Việt-Trung”. Nhưng trong nhiều trường hợp các cơ quan truyền thông của Việt Nam không dám nói tên của nước Trung Quốc.
Nổi bật nhất, khi quyển sách về lịch sử hải quân Việt Nam viết về trận Gạc Ma - Cô Lin - Len Đảo, khi chiến hạm Trung Quốc bắn chìm tàu vận tải việt Nam và xả pháo phòng không tàn sát binh lính Việt Nam thì không một lần viết “Trung Quốc”.
Không biết bao nhiêu lần thuyền ngư dân Việt Nam bị “tàu lạ”, “tàu nước ngoài”, “tàu chưa rõ quốc tịch” bắt, trấn lột, phá hoại, đâm chìm.

Mới đây báo chí Việt Nam đăng tin
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=319421&ChannelID=3
http://www.vietnamnet.vn/kinhte/2009/06/850893/

“Là thuyền trưởng dạn dày kinh nghiệm, ông Lê Văn Chiến cho biết cách nay chừng mười ngày, tàu cá QNg 94734 của ông Lệ (Đức Phổ, Quảng Ngãi) bị một tàu nước ngoài tấn công ngay trên ngư trường lấy đi hơn một nửa số cá vừa đánh bắt được. Đã vậy các thuyền viên trên tàu này trước khi rút lui còn dùng lưỡi lê đâm thủng một chiếc thuyền thúng dùng làm thuyền cứu nạn trên tàu cá.”

Đây là hình của sự kiện tàu cá QNg 94734 của ông Lệ bị tấn công.
http://www.minhbien.org/wp-content/uploads/2009/05/chineseonvietnameseboat.jpg


Nhà văn Trang Hạ, một thành viên của Quỹ Nghiên Cứu Biển Đông, dịch bài báo tiếng Trung như sau:

“Tàu tuần tiễu Ngư Chính của thành phố Chu Hải tuần tiễu Tây Sa [tức Hoàng Sa], đuổi một tàu cá đánh bắt cá phi pháp
Ngày 19/5, tàu Ngư Chính số 44183 thuộc đội tàu cá Ngư Chính của Chu Hải lần đầu tiên tham gia tuần tiễu biển quần đảo Tây Sa [tức Hoàng Sa] đã phát hiện một tàu cá của nước láng giềng đang đánh bắt cá phi pháp tại vùng biển nước ta. Tàu Ngư Chính Trung Quốc 44183 và tàu Ngư Chính Trung Quốc 44061 lập tức bao vây, áp mạn và tức tốc tiến hành kiểm tra.
Dưới sự chỉ đạo của nhân viên chỉ huy tuần tiễu biển, các nhân viên có chức năng của ta đã cảnh cáo chiếc thuyền này, áp tải nó rời khu vực phạm vi biển nước ta.
Tin và ảnh: Lý Truyền Trung, phóng viên đặc phái khu vực quần đảo Hoàng Sa.”


8 lời bình cho bài “Nước không dám nói tên”
http://www.minhbien.org/?p=962

No comments: