Friday, June 12, 2009

PHILIIPINES ĐÃ TỪNG BÁC LỆNH CẤM ĐÁNH CÁ CỦA TRUNG QUỐC

Philippines bác lệnh cấm đánh cá của Trung Quốc
12/06/2009 05:07 (GMT + 7)
http://www.tuanvietnam.net/vn/thongtindachieu/7204/index.aspx
"Chúng tôi đang đánh bắt cá trong vùng lãnh hải của chúng tôi ... Họ mới chính là người xâm phạm lãnh thổ của chúng tôi", Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Orlando Mercado đã lên tiếng mạnh mẽ trước lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc 10 năm trước đây.

10 năm trước, năm 1999, Trung Quốc ra một lệnh cấm ngư dân Philippines đánh bắt cá trên Biển Đông trong vòng 2 tháng.
Ngay lập tức, chính quyền Philippines đã lên tiếng phản đối và nhấn mạnh "lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc sẽ không có hiệu lực đối với ngư dân nước này".
Đáp ứng nhu cầu thông tin của độc giả, và để đảm bảo tính thông tin đa chiều, Tuần Việt Nam xin giới thiệu nguyên văn bản tin "Philippines urges China to ban cyanide fishing", được hãng thông tấn Kyodo News của Nhật đăng tải ngày 3/6/1999.

>>
"Ngăn ngư dân VN trên biển VN là xâm phạm chủ quyền…”

Philippines yêu cầu Trung Quốc cấm đánh bắt cá bằng chất xyanua

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Orlando Mercado hôm thứ năm đã bác bỏ tuyên bố của Trung Quốc về một lệnh cấm đánh bắt cá kéo dài 2 tháng tại Biển Đông và nói Bắc Kinh trước tiên cần phải cấm đánh bắt cá bằng chất xyanua nếu thực sự nghiêm túc trong chiến dịch bảo vệ các nguồn tài nguyên biển.

Tuần trước, Trung Quốc đơn phương tuyên bố một lệnh cấm có hiệu lực từ 1/6 - 31/7 ở Biển Đông, với lí do cần phải bảo tồn các nguồn tài nguyên biển đã suy kiệt trong khu vực.

Phản ứng trước lệnh cấm ngư dân Việt Nam đánh bắt cá trên vùng biển thuộc chủ quyền lãnh thổ, mới đây, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã "
đề nghị phía Trung Quốc không có các hoạt động cản trở hoạt động bình thường của ngư dân Việt Nam". Ảnh: VietNamNet
http://www.tuanvietnam.net/Library/Images/55/2009/06/truongsa.jpg

Ông Mercado đã ám chỉ tới một vụ tai nạn hồi tháng 12 năm ngoái khi hải quân Philippines bắt giữ 20 ngư dân Trung Quốc đang đánh bắt cá gần vỉa đá ngầm Alicia Annie mà Philippines tuyên bố thuộc chủ quyền nước này. Nhà chức trách Philippines đã thu giữ của các ngư dân Trung Quốc trang thiết bị dùng để đánh bắt cá bằng xyanua và 2 con rùa lớn, vốn được coi là loài vật đang bị đe dọa ở Philippines.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines nhấn mạnh lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc sẽ không có hiệu lực đối với ngư dân nước này. Ông cũng nói Bắc Kinh cần phải cấm sử dụng chất xyanua vì nó phá hủy san hô và các nguồn tài nguyên biển khác.
"Chúng tôi đang đánh bắt cá trong vùng lãnh hải của chúng tôi ... Họ mới chính là người xâm phạm lãnh thổ của chúng tôi", ông Mercado nhấn mạnh.

Tuần trước, Tổng thống Joseph Estrada, Mercado và nhiều quan chức cấp cao đã khẩu chiến với các quan chức Trung Quốc về bên có lỗi trong vụ đắm một tàu cá Trung Quốc ngày 23/5 ở ngoài khơi Bãi cát ngầm Scarborough, cách tỉnh Zambales của Philippines khoảng 250km về phía tây.

Các quan chức Philippines cho hay, một tàu tuần tra của nước này vô tình đâm vào tàu cá Trung Quốc do biển động nhưng các quan chức Trung Quốc quả quyết vụ va chạm là cố ý.
Các quan chức Philippines cho rằng, vụ tai nạn có thể đã không xảy ra nếu các ngư dân Trung Quốc không xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.
Tại Bắc Kinh hôm thứ năm, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố lời giải thích của Philippines không phản ánh sự thật và không hợp logic.
Theo phát ngôn viên Zhu Bangzao, các tàu Philippines đã đuổi bắt tàu cá Trung Quốc trong hai giờ đồng hồ và cố gắng tấn công tàu 3 lần, đâm vào thuyền và khiến 3 ngư dân rơi khỏi mạn thuyền.

Thanh Bình (Dịch nguyên văn từ Kyodo News)

No comments: