Saturday, June 13, 2009

PHẢN ĐỐI THÔNG TIN SAI VỀ LS LÊ CÔNG ĐỊNH

Phản đối "thông tin sai" về Lê Công Định
Cập nhật: 13:59 GMT - thứ bảy, 13 tháng 6, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/av/2009/06/090613_dclawyer_reax.shtml

Nghe/xem bằng Real Player hoặc Windows Media Player

Hôm Thứ Bảy 13.06.2009, luật sư Lê Công Định bị bắt khẩn cấp theo Điều 88 Bộ Luật Hình Sự.
Báo Công An Nhân Dân đưa tin "Lê Công Định hiện đang là Trưởng Văn phòng luật sư Lawyer, số 115 đường Nguyễn Huệ, Q.I, TP HCM".

Tuy nhiên, bà Đào Hường, trưởng văn phòng luật sư DC Lawyer tại Hà Nội cho BBC biết thông tin đó hoàn toàn sai lệch, vì "anh Định đã tách ra thành lập một firm riêng, địa chỉ ở toà nhà 33 tầng, đường Tôn Đức Thắng" và cho biết thêm việc ông Lê Công Định rời khỏi hãng luật của bà diễn ra đã được nhiều tháng nay.

Bà Hường cho biết hiện bà chưa biết liệu văn phòng của bà tại Thành Phố Hồ Chí Minh có bị lục soát trong vụ bắt ông Định hay không, nhưng nói nếu chuyện đó xảy ra thì "Công ty luật hợp danh DC Lawyer do ông Nguyễn Ngọc Bích làm giám đốc, tôi làm giám đốc chi nhánh ở Hà Nội. Nếu có vấn đề gì, khi vào kiểm tra thì họ phải được sự đồng ý của tôi và anh Bích."

Nói về việc báo đăng tin ông Lê Công Định "có hành vi cấu kết với các thế lực thù địch, chống nhà nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam", bà Hường nói "Tôi nghĩ đó là thông tin sai lệch. Tôi khẳng định luật sư Lê Công Định là người giỏi. Mỗi người có một chính kiến khác nhau, anh Định có thể có những bài viết thể hiện chính kiến của mình. Còn về hoạt động của anh Định, chúng tôi nghĩ rằng anh Định không có thời gian để tham gia vào các hành vi như vậy."

Được biết DC Lawyer được thành lập hồi cuối năm 2005, mà luật sư Lê Công Định là một trong các sáng lập viên.


Luật sư Lê Công Định bị bắt vì bị quy tội "âm mưu lật đổ Nhà Nước''
Thanh Phương
Bài đăng ngày 13/06/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 13/06/2009 15:06 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/114/article_3841.asp
Sinh năm 1968, Lê Công Định hiện làm việc ở Sài Gòn và là một trong những luật sư về thương mại quốc tế hàng đầu ở Việt Nam, đã du học tại Pháp và Hoa Kỳ. Ông là một trong những luật sư đã dám nhận bào chữa cho các nhà đối lập ở Việt Nam và đã phổ biến nhiều bài viết trên mạng về các vấn đề dân chủ, nhân quyền

Luật sư Lê Công Định (DR)
http://www.rfi.fr/actuvi/images/114/15ImageViewVietnam200.jpg

Theo báo chí trong nước, Phó tổng cục trưởng Tổng cục An Ninh Vũ Hải Triều cho biết là đã thu được rất nhiều ''tài liệu, chứng cứ âm mưu lật đổ Nhà nước Việt Nam của luật sư Định''. Cụ thể, ông Triều khẳng định luật sư Lê Công Định là thành viên chủ chốt của ''tổ chức phản động lưu vong'' do Nguyễn Sĩ Bình cầm đầu, ''hoạt động với mục tiêu lật đổ chế độ Cộng sản Việt Nam bằng phương thức lập hai đảng đối lập có tên là Đảng Lao động và Đảng Xã hội''.
Cũng theo Phó tổng cục trưởng Tổng cục An ninh Việt Nam, luật sư Lê Công Định bị bắt còn là do đã ''phát tán trên các báo và trang web thù địch ở nước ngoài, xuyên tạc Đảng và Nhà nước và kêu gọi thay đổi chế độ, lợi dụng vấn đề bauxite Tây Nguyên, Trường Sa và Hoàng Sa để kích động tư tưởng chống đối Đảng, Nhà nước.''
Luật sư Lê Công Định còn bị coi là lợi dụng việc bào chữa cho các đồng nghiệp Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân và cho blogger Điếu Cày, để '' tuyên truyền chống chế độ, xuyên tạc Hiến pháp, pháp luật, lên án chính quyền Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền''.
Khi loan tin này, tờ báo điện tử VietnamNet cho biết là những lời buộc tội nói trên là dựa trên những tài liệu của luật sư Lê Công Định, do Trung tâm Điện toán - Truyền số liệu khu vực 2 cung cấp.

Sinh năm 1968, Lê Công Định hiện làm việc ở Sài Gòn và là một trong những luật sư về thương mại quốc tế hàng đầu ở Việt Nam, đã du học tại Pháp và Hoa Kỳ. Ông là một trong những luật sư Việt Nam đã dám nhận bào chữa cho các nhà đối lập ở Việt Nam và đã phổ biến nhiều bài viết trên mạng về các vấn đề dân chủ, nhân quyền và chủ quyền. Nhưng luật sư Định cũng thường xuyên đóng góp bài vở cho tạp chí Tia Sáng của Bộ Khoa học Công nghệ Việt Nam.
Hai đồng nghiệp khác của luật sư Lê Công Định là Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân hiện đang ngồi tù sau khi bị kết án 5 năm tù và 4 năm tù trong phiên xử vào năm 2007 với tội danh ''tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam''. Trong phiên xử phúc thẩm sau đó, bản án được giảm xuồng còn 4 năm đối với Nguyễn Văn Đài và 3 năm đối với Lê Thị Công Nhân.
Một luật sư khác là Lê Trần Luật cũng đã bị khám xét nhà vào cuối tháng tư vì bị coi là '' lưu trữ thông tin, tài liệu chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam''. Luật sư Lê Trần Luật và phụ tá của ông còn bị câu lưu để thẩm vấn trong nhiều tiếng đồng hồ. Trước đó, vào đầu tháng 3, văn phòng luật sư của ông đã bị cưỡng chế. Luật sư Lê Trần Luật cũng là một trong những người dám nhận lời bào chữa trong những vụ án ''nhạy cảm'' về mặt chính trị, như vụ xử tám giáo dân giáo xứ Thái Hà, Hà Nội.
Vụ bắt giữ luật sư Lê Công Định xảy ra chỉ hai ngày sau khi một đồng nghiệp của ông là luật sư Cù Huy Hà Vũ vừa đệ đơn kiện thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vì lãnh đạo chính phủ Việt Nam bị coi là đã làm ''trái pháp luật'' khi quyết định vẫn tiến hành các dự án khai thác Tây Nguyên, cho dù các dự án này có nguy cơ gây tổn hại nghiêm trọng về môi trường, xã hội, kinh tế và an ninh quốc phòng.

VOA

Luật sư Lê Công Ðịnh bị bắt
13/06/2009
http://www.voanews.com/vietnamese/2009-06-13-voa16.cfm
Ông Lê Công Định, một luật sư nổi tiếng qua việc bào chữa cho các nhân vật tranh đấu cho nhân quyền và dân chủ Việt Nam đã bị nhà chức trách bắt giam vì điều mà họ gọi là “cấu kết với bọn cầm đầu phản động nước ngoài” để chống nhà nước.
Dưới đây là bài tường trình của Duy Ái về vụ việc này.

Tin tức báo chí hôm thứ bảy cho biết: luật sư Lê Công Định, 41 tuổi, cựu Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư thành phố Hồ chí Minh và là người từng bào chữa cho hai luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân cùng với nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải, đã bị “bắt khẩn cấp”.
Trong cuộc họp báo chiều ngày 13 tháng 6 tại Hà nội, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh Vũ Hải Triều cho biết: giới hữu trách đã tịch thu nhiều tài liệu cho thấy luật sư Định âm mưu lật đổ nhà nước Việt Nam. Ông Triều nói thêm rằng từ năm 2005 ông Định đã móc nối với ông Nguyễn Sĩ Bình ở Mỹ, là người đứng đầu Đảng Nhân dân Hành động – một tổ chức chính trị mà giới hữu trách Hà nội gọi là “tổ chức phản động lưu vong”.
Ông Triều cho biết thêm rằng luật sư Lê Công Định được phân nhiệm vụ tư vấn pháp luật cho những nhà hoạt động dân chủ mà ông gọi là “đối tượng chống đối trong nước”, biên soạn tài liệu và phát tán trên báo, đài và trang web thù địch ở nước ngoài, nhằm xuyên tạc đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và kêu gọi thay đổi chế độ, lợi dụng vấn đề bô xít Tây Nguyên, Trường sa-Hoàng Sa để kích động tư tưởng chống đối Đảng và Nhà nước.

Theo tố cáo của nhà chức trách Việt Nam, ngoài việc bắt tay với ông Nguyễn Sĩ Bình của Đảng Nhân dân Hành động, luật sư Lê Công Định có quan hệ chặt chẽ với một số người lãnh đạo những tổ chức mà họ gọi là “phản động lưu vong”, trong đó có ông Hà Đông Xuyến của Đảng Việt Tân, ông Phạm Nam Định của Nhóm Họp mặt Dân chủ, và ông Đoàn Viết Hoạt của nhóm Viễn tượng Việt Nam.

Báo chí Việt Nam cho biết vụ án luật sư Lê Công Định đang được giới hữu trách tiếp tục điều tra để xử lý theo qui định của pháp luật.


Vietnamese arrests lawyer who defended activists
AP - Sunday, June 14
http://asia.news.yahoo.com/ap/20090613/tap-as-vietnam-lawyer-arrested-510daa6.html
HANOI, Vietnam – State media reports Vietnamese police have arrested a lawyer known for defending pro-democracy activists and accused him of working with "hostile forces" against the communist state.
The People's Police newspaper says on its Web site that Le Cong Dinh was taken into custody Saturday for violating Article 88 of the Criminal Code, which prohibits distributing information harmful to the state.
The newspaper report gives no details on the "hostile forces."
In 2007, Dinh defended human rights lawyers Nguyen Van Dai and Le Thi Cong Nhan when they appealed their prison sentences for spreading anti-government propaganda.


-----------------------------------

LS Lê Công Định bị bắt (BBC 13-6-09)
Luật sư Lê Công Định bị bắt vì bị quy tội "âm mưu lật đổ Nhà Nước'' (RFI)
Bắt Lê Công Định về hành vi chống phá Nhà nước (TP 13-6-09)
Lê Công Định-kẻ chống đối đã bị bắt (QĐND 13-6-09)
Bắt khẩn cấp luật sư Lê Công Định (CAND). Khởi tố, bắt giam Luật sư Lê Công Định (blog Bố Cu Hưng-Nhà báo Đức Hiển).


Những bài phát biểu của LS Lê Công Định trên BBC
http://www.google.com.vn/search?hl=v...1%BA%BFm&meta=
và RFA
http://www.google.com.vn/search?hl=v...1%BA%BFm&meta=



No comments: