Friday, June 19, 2009

ĐÃ NHẬN TỘI

đã nhận tội ?
Người Buôn Gió
Thursday June 18, 2009 - 11:04pm (ICT)
http://blog.360.yahoo.com/blog-t0IS290hb67U6oYE5faRfPd8?p=4121
Tối nay trên kênh truyền hình VTV1, bộ công an họp báo công bố ls Lê Công Định đã cúi đầu nhận tội. Trong phòng họp báo có màn hình LCD có chiếu hình LS Lê Công Định đang đọc trích đoạn lời khai thú tội.
Thường thì đương sự viết lời khai xong ký là đủ, chả cần phải đọc thành lời. Ở vụ này chắc vì phục vụ truyền thông của nhà nước, cho nên cần thiết phải để ls Lê Công Định đọc lời nhận tội và xin sự khoan hồng của pháp luật.
Các nhà báo trong phòng họp chỉ được xem qua màn hình chiếu lại, nhiều người dùng máy ảnh chụp lại hình trong ti vi. Dạo này cơ quan pháp luật rất hay thích dùng ti vi để chiếu lại những việc như thế này cho báo giới chứng kiến tận mắt,tận tai.

Nhưng cảm giác xem qua màn hình thì anh Định đã nhận tội và mong lượng khoan hồng của nhà nước Việt Nam. Việc nhanh chóng cúi đầu nhận tội như buổi họp báo đã nêu của Ls Lê Công Định ở thời điểm này, thực sự là một hành động hợp tác, đầy tính xây dựng. Tránh cho nhà nước phải đối phó, giải thích với dư luận trong và ngoài nước. Với hành động này thì chắc mức án sẽ kết cho anh Định chắc sẽ dưới mức thấp nhất trong khung hình phạt điều 88 của BLHS. Lựa chọn này nhận tội nhanh chóng này của một luật sư dày dạn kinh nghiệm như anh Định chắc anh đã tính toán và có mình anh hiểu vì sao làm vậy.

Cùng vụ với anh Định có blog Change we need, một blog khá nổi tiếng và thu hút dư luận bởi những bài viết nhận định chính trị rất hợp gu đông đảo nhiều người. Chủ nhân blog là Trần Huỳnh Duy Thức một doanh nhân thành , có nghiệp vụ về tin học rất cao. Không thể chê hai anh Định và Thức là không có trình độ nhận thức xã hội. Nhưng đọc những entry trong blog CWN cảm giác các anh này hơi ngây thơ và bồng bột, hoặc có niềm tin mạnh liệt vào một điều thiếu cơ sở. Đó là một nét hơi là lạ mà ít người nhận ra. Có lẽ vì như thế mà các anh này nhanh chóng bị sa lưới và cúi đầu nhận tội. Blog CWN bỗng nhiên khẳng định thời thế sắp thay đổi, một vị lãnh tụ tài ba nào đó sắp xuất hiện. Anh Thức còn khẳng định cứ viết blog vô tội vạ đi các hãng Yahoo, google..sẽ không cung cấp thông tin cá nhân các blog cho chính phủ VN như bên Trung Quốc đâu mà lo. Anh Thức còn mạnh mẽ tiên đóan vụ bau xít sẽ là huyệt mộ của ... theo anh cứ như nhà nước vì vụ bau xít mà sụp ngay được ấy.

Làm chính trị là tốt, mọi công dân đều có quyền làm chính trị. Trong những năm đầu ở cương vị TBT Nông Đức Mạnh đã phê phán thanh niên Việt Nam ngày nay thờ ơ với chính trị,không quan tâm đến này nọ...báo chí nhiều lúc lên án người này nọ đưa ra nhiều động cơ. Trong đó có động cơ chính trị. Cái này hoàn toàn phải lên án báo chí, ai cũng có quyền quan tâm và tham gia chính trị theo khả năng của mình. Báo chí muốn kết tội nào cũng được, nhưng kết thêm cái tội động cơ chính trị là một tội hoàn toan phi lý, lời kết tội này chẳng qua chỉ bịp bợp những người dân lành nhút nhát, nghe đến từ chính trị là liên tưởng đến một hành động xấu xa, nguy hiểm. Quan tâm và làm chính trị là quyền lợi và nghĩa vụ của mọi công dân song song với việc nộp thuế, đi bộ đội và nhiều việc khác nữa. Người ta hay quên cái vế đầu mà chỉ khuyến khích các vế sau.

Những người như anh Định, anh Thức ....tham gia làm chính trị là tốt. Họ có trình độ, có tri thức việc những người có kiến thức như họ tham gia làm chính trị tốt hơn là những anh thợ cày, chợ người, xe ôm...
Có điều chả hiểu sao các anh này ngây thơ quá. Không biết các anh lấy căn cứ gì mà suy diễn những điều các anh nhận định. Một nhóm các anh ấy ngồi với nhau, liên hệ với mấy ông nước ngoài để tham khảo. Rút ngay ra kết luận thời cuộc thay đổi đến nơi, cần gấp rút hành động.

Thời cuộc là thời cuộc nào ? Hành động bằng cái gì ? Bằng cách ra cuốn sách hay vài bài viết hô hào quần chúng nhân dân sẽ cùng các anh làm một cuộc thay đổi ngoạn mục sao.? Vụ bau xít tất nhiên sẽ được thực hiện và đã thực hiện mà chả có biến động gì sất, việc trung tâm truyền dữ liệu cung cấp thông tin cho bộ Công An trong vụ hai anh, nhưng mâu thuẫn mà các anh nghĩ ở tầng cao sẽ nghiêm trọng giờ cũng chả thấy. Suy đoán mọi thứ như vậy thì làm chính trị hướng tới việc động trời để làm gì. Có chăng các anh chỉ góp phần cho danh sách những người bất đồng chính kiến với nhà nước Việt Nam tăng thêm số lượng mà thôi.
Ở đây chỉ hơi phàn nàn về nhận định thời cuộc của các anh. Còn về nhân cách, tri thức của các anh, cho dù các anh cúi đầu nhận tội để làm gì nữa. Tôi vẫn kính trọng hai anh.

Bàn về lời khai của LS Lê Công Định
Cong chua Ha Noi
Đăng ngày: 02:23 19-06-2009
http://vn.myblog.yahoo.com/hong_ha_80/article?mid=80
Dân Trí có đưa tin về cuộc họp báo của công an gồm một đoạn băng hình và bức ảnh chụp "tờ khai". Quan sát kỹ tờ khai này ta thấy hai mầu mực, một màu mực đen do LS Định viết "tờ khai" còn màu mực xanh kia là của ai?
Chắc chắn của công an, họ đánh dấu những chỗ quan trọng để LS Định bắt buộc phải đọc. Thường công an làm việc theo trình tự sau, công an đọc người tù chép lại như cô giáo đọc chính tả, sau đó người tù phải đọc lại "lời khai" này để công an ghi hình, việc này làm cho nhiều người nhầm tưởng rằng người tù tự nguyện khai báo không hề bị ép cung, bức cung.
Còn phần hình ảnh video, những giây cuối người ta thấy anh Định nhìn ra hai phía, đầu tiên sang phải rồi quay qua trái, có nghĩa là trong căn phòng chật hẹp đó hiện diện ít nhất hai người công an dấu mặt. Làm việc công minh mà phải giấu mặt là sao?
Trong ngần ấy ngày bị bắt và đi cung anh LS Định đã không có sự tư vấn về pháp lý của luật sư, anh Định tuy là luật sư nhưng cũng là nhân vật chính trong vụ án vì thế anh không thể đủ bình tĩnh cũng như tỉnh táo để bảo vệ mình. Làm việc kiểu này mấy đồng chí công an đã "cúi đầu nhận tội" nhà nước Việt Nam không có nhân quyền rồi.
Cuối cùng, những "tội" anh Định "khai" chẳng thể nào cấu thành tội "bạo loạn lật đổ chế độ" vì không hề có tính chất bạo lực, bạo loạn mà ngược lại rất ôn hòa.

Dân Trí
Luật sư Lê Công Định thừa nhận chống phá nhà nước
Thứ Năm, 18/06/2009 - 8:29 PM
http://dantri.com.vn/c20/s20-331962/luat-su-le-cong-dinh-thua-nhan-chong-pha-nha-nuoc.htm


Dân Trí

Bản tường trình có chữ ký của Lê Công Định do Cơ quan an ninh điều tra cung cấp
http://dantri.vcmedia.vn/Uploaded/2009/06/18/lecongdinh.jpg


Xem video clip LS Lê Công Định đọc bản tường trình:
Luật sư Lê Công Định thừa nhận chống phá nhà nước
http://www.youtube.com/watch?v=S_oylq7CUdY&eurl=


Bản tường trình
Người tường trình: Lê Công Định

Cộng hoà Xã hội Chủ Nghĩa Việt Nam
Độc lập Tự do Hạnh phúc

Bản tường trình


Kính gởi Cơ quan An ninh Điều tra – Bộ Công an
Tôi tên là Lê Công Định, sinh ngày 1 tháng 10, năm 1968, đăng ký hộ khẩu tại địa chỉ 163/8 Xô viết Nghệ Tĩnh, tạm trú tại BB34 Toà nhà Mỹ Khang, khu 4 Quận 7, Tp. Hồ Chí Minh. Nghề nghiệp Luật sư.
Tôi xin trình bày hành vi vi phạm pháp luật của tôi theo Điều 88 Bộ luật Hình sự của nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam như sau.

Thứ nhứt, tôi đã tham gia khoá huấn luyện đấu tranh bất bạo động do tổ chức Việt Tân tổ chức từ ngày 1 tháng 3, 2009 tới ngày 3 tháng 3, 2009 tại Thái Lan. Trong đó … do hai người Serbia trình bày. Một người tên là Blado, còn người kia thì tôi không nhớ rõ tên. Tôi biết Việt Tân là tổ chức khủng bố đã huấn luyện cho một số người Việt Nam về đấu tranh bất bạo động ở Việt Nam.

Thứ hai, theo sự giới thiệu của Nguyễn Tiến Trung, tôi đã tham gia tổ chức Đảng Dân chủ Việt Nam do Nguyễn Sĩ Bình Chủ tịch Đảng Nhân dân Hành động đứng đầu. Ông Bình mời tôi tham gia ban Thường vụ của Đảng Dân chủ. Ngày 26 tháng 3, 2009 tôi sang Phukhet gặp ông Nguyễn Sĩ Bình và ông Trần Huỳnh Duy Thức để bàn về tình hình chính trị, kinh tế của Việt Nam, và về chủ trương thành lập thêm hai đảng là Đảng Lao Động Việt Nam và Đảng Xã hội Việt Nam để thu hút thêm mọi người tham gia.

Trước mắt, tôi thống nhứt thành lập một blog mang tên là “Đảng Lao động Việt Nam” do tôi phụ trách và blog kia tên là “Đảng Xã hội Việt Nam” do anh Thức phụ trách. Và cũng tại Phukhet chúng tôi đã bàn về việc viết chung một cuốn sách mang tên là “Con đường Việt Nam” để tìm giải pháp cải cách tình hình xã hội kinh tế và pháp luật cho Việt Nam. Ngoài ra chúng tôi cũng đã nhận định thời cơ của sự thay đổi sẽ diễn ra vào cuối năm 2010, xuất phát từ tình hình kinh tế xã hội khủng hoảng. Sau khi về nước tôi đã lập một trang blog và viết lời tuyên cáo thành lập đảng Lao động Việt Nam nhưng do lỗi kỹ thuật chưa hoàn thiện và công bố thì nay tôi đã bị bắt.

Trong quá trình tham gia Đảng Dân chủ Việt Nam tôi cũng đã góp ý chỉnh sửa một số văn phong và thuật ngữ của bản điều lệ của Đảng Dân chủ Việt Nam. Tôi cũng đã được ông Nguyễn Sĩ Bình chuyển cho tham khảo và nghiên cứu một bản tân hiến pháp nhằm phục vụ cho việc soạn thảo một bản hiến pháp của Đảng Dân chủ Việt Nam.

Tôi thấy rằng là những việc làm trên của tôi là vi phạm pháp luật Việt Nam. Tôi rất ân hận với những hành vi sai trái của mình và tôi mong được nhà nước xem xét, khoan hồng.
Ngày 17 tháng 6, năm 2009.
Người tường trình,
Lê Công Định

------------------------------

Những dòng chữ do chính tay Lê Công Định viết khai nhận hành vi vi phạm pháp luật cũng như mong nhận được sự khoan hồng của Nhà nước.
http://www.cand.com.vn/Uploaded_CANDONLINE/anhtu1/tuongtrinh1422-400a.jpg
http://www.cand.com.vn/Uploaded_CANDONLINE/anhtu1/tuongtrinh1422-400b.jpg

Nguồn :
Lê Công Định, Trần Huỳnh Duy Thức thừa nhận hành vi phạm tội
18:32:00 18/06/2009
http://www.cand.com.vn/vi-VN/phapluat/2009/6/114959.cand

No comments: