Tuesday, June 9, 2009

MÓN ĂN VIỆT NƠI VƯƠNG QUỐC BỈ

Brussels: Bà Chủ Nhà Hàng Xinh Xắn
6/9/2009 10:09:42 AM
http://www.take2tango.com/?display=7224
Giới thiệu cách chế biến hơn 80 món ăn ở nhiều vùng miền Việt Nam, cuốn sách "Nấu ăn với Quyền: của bà chủ nhà hàng Little Asia gốc Việt tại Brussels đã khiến không ít người Bỉ tò mò và muốn thử sức.

Bìa cuốn sách “Nấu ăn với Quyền” bằng tiếng Hòa Lan
http://www.take2tango.com/MyFiles/image/News/06-2009/Tuan%206/Quyen-01.jpg


Hơn 6.000 cuốn "Nấu ăn với Quyền" (Koken met Quyền) của nhà xuất bản BMP (Antwerp) được bán hết ngay từ buổi ra mắt tại Brussels.

Ẩm thực giản dị mà tao nhã
Tác giả cuốn sách, chị Trương Thị Quyền, tự hào nói, sở dĩ cuốn sách bán chạy là vì người Bỉ có thể tìm thấy các nguyên liệu, gia vị ở ngay những cửa hàng hay siêu thị trên đất nước họ. Công thức nấu ăn cũng đơn giản, dễ thực hiện mà vẫn có được những món ngon.

Ông Peter Goossen, một đầu bếp trứ danh, viết lời giới thiệu cho cuốn sách: “Món ăn Việt tao nhã và đa dạng nhất Đông Nam Á. Ẩm thực Việt Nam không có gia vị chủ đạo, một số món có vị chua chua ngọt ngọt, có món thì cay, có món ngọt ngào, mềm mượt. Ẩm thực Việt luôn dựa trên nguyên liệu tươi sống, có rất nhiều rau và phảng phất hương vị của rau thơm. Vì thế, món ăn đơn giản và chân thực”.

Chị Trương Thị Quyền trong nhà hàng Little Asia.
http://www.take2tango.com/MyFiles/image/News/06-2009/Tuan%206/Quyen-02.jpg

Cầm cuốn sách trên tay, những người thích khám phá ở Brussels còn có cơ hội nếm cả hương và vị của những món ăn Việt ở nhà hàng Little Asia. Giữa một thủ đô bạt ngàn nhà hàng Trung Quốc và Thái Lan, người dân Brussels đã đón nhận ẩm thực Việt Nam như một làn gió mới. Đó là chả giò, phở, bánh mì kiểu Việt Nam, bánh cuốn và bún bò Huế..., tất cả đều có vị thanh, vừa ngon vừa lành.

Theo chị Quyền, người Trung Quốc đã mở nhà hàng tại Bỉ từ những năm 1960, còn nhà hàng của người Việt mới xuất hiện từ 1980. Món ăn Việt chưa nổi tiếng không phải vì không ngon mà vì du nhập muộn hơn và chưa biết cách quảng bá tốt. Hiện chị Quyền đã mở nhiều lớp dạy nấu món ăn Việt Nam với hơn 1.000 người theo học.

Tạo dấu ấn riêng với Little Asia
Theo gia đình sang Bỉ từ năm 1985, chị Quyền cùng mẹ và 5 anh chị em rong ruổi với gánh hàng ăn kiếm sống khi mới 14 tuổi. Với hy vọng có một cuộc sống khấm khá hơn, chị đã trải qua nhiều công việc vất vả như rửa bát, phụ bếp, quét dọn, và vẫn tranh thủ đi học vào buổi tối.

Sau khi tích lũy được một số vốn, chị Quyền mở quán bình dân, chuyên đồ ăn Việt. Cửa hàng luôn trong tình trạng quá đông, vì vậy chị quyết định mở một nhà hàng khang trang mang tên Little Asia vào năm 2004 để giới thiệu rộng rãi tất cả những món ngon của Việt Nam cho thực khách.

Nhà hàng Little Asia.
http://www.take2tango.com/MyFiles/image/News/06-2009/Tuan%206/Quyen-03.jpg

Nhà hàng Little Asia được thiết kế theo phong cách mới, nhưng vẫn giữ những nét truyền thống của người Việt. Điểm xuyết trên tường, đồ dùng là những bông hoa sen đặc trưng. Tà áo dài duyên dáng của nhân viên cũng là một đặc trưng dễ nhận thấy của nhà hàng.

Với 70 món ăn Việt và cách phục vụ chuyên nghiệp, Little Asia đã tạo dấu ấn sắc nét tại con phố Sainte Catherine, Brussels. Đến nay đã có hơn 90 tờ báo của Bỉ đưa tin và viết bài về nhà hàng này. Năm 2007, cuốn sách Gault Millau đã bình chọn Little Asia là nhà hàng châu Á tốt nhất của năm.

Cũng với hình ảnh “áo dài và hoa sen”, chị Quyền từng xuất hiện trên đài truyền hình Bỉ VTM để giới thiệu cách làm món gỏi cuốn chấm tương đen và nước mắm, tôm nướng sả. Chị còn được mời làm giám khảo các món ăn ở đài truyền hình VITAYA và RTL.

Chị Trương Thị Quyền dự định sẽ phát hành một cuốn sách bằng tiếng Anh để quảng bá món ăn Việt ra khắp thế giới. Trước mắt, người phụ nữ này sẽ giới thiệu một cuốn sách khác không kém phần thú vị, gồm 50 món ăn, cũng là bài thuốc, để nhấn mạnh rằng, món ăn Việt Nam “vừa ngon lại vừa lành”.

No comments: