Wednesday, June 17, 2009

LS LÊ CÔNG ĐỊNH và BAUXITE

Luật sư Lê Công Định và Bauxite
Lê Hoàng
http://www.bauxitevietnam.info/bandoc/090617_lslcdvabauxite.htm
Bản tin LS Lê Công Định bị bắt khẩn cấp trong mấy ngày qua đã lan truyền trên các kênh thông tin truyền thông đại chúng trong nước cũng như nhiều trang mạng khắp nơi. Có khá nhiều lý do bị bắt được đưa ra theo nguồn tin từ cơ quan điều tra. Tuy nhiên, trong bản tin của báo Nhân Dân(1) thì bên cạnh những lý do khác, LS Định còn “lợi dụng vấn đề bauxite Tây Nguyên, Trường Sa - Hoàng Sa để kích động tư tưởng chống Đảng, Nhà nước” và nhiều báo khác cũng đã đưa tin tương tự, riêng tờ Sài Gòn Giải phóng còn cho rằng LS LCĐ đã cố tình “khoét sâu” vào các vấn đề như khai thác bauxite Tây Nguyên, Trường Sa – Hoàng Sa vì cho rằng đó là “tử huyệt” của Đảng Cộng sản VN”(2).
Đây là điểm cần được quan tâm: có thật là LS LCĐ đã “khoét sâu”, “lợi dụng” vấn đề bauxite để “kích động tư tưởng chống Đảng, Nhà nước” hay không?
Trong hơn hai ngày qua, tôi đã cố công tìm trên mạng và báo chí những bài viết của LS LCĐ, kể cả những trang mạng phải vượt tường lửa của phía chống đối Nhà nước ta để tìm hiểu thực hư. Nhưng tiếc thay, liên quan đến bauxite thì LS LCĐ chỉ có tham gia kí tên vào Bản Kiến nghị của Nhóm GS Nguyễn Huệ Chi, Nhà văn Phạm Toàn và GS Nguyễn Thế Hùng, ở danh sách số 2, số thứ tự 241, ngoài ra chẳng tìm thấy một bài viết nào khoét sâu hay lợi dụng để kích động như các báo nói ở trên. Phải chăng cơ quan điều tra đã phát hiện trong những tài liệu ở văn phòng hay máy tính của LS LCĐ có những bài “bí mật” nói rõ việc lợi dụng nầy mà chưa công bố? Rất mong cơ quan điều tra sớm làm rõ chi tiết này để tránh gây hiểu lầm và hoang mang trong dư luận.

Nếu cho rằng việc kí tên vào bản Kiến nghị là một hành động mang tính chất phản động như vậy thì không chỉ LS LCĐ mà cả hơn 2000 người tham gia, đứng đầu là 3 nhân vật trí thức khởi xướng phải chịu cùng một tội như vậy, thậm chí còn nặng hơn vì trách nhiệm “tổ chức” và lập ra trang web bauxitevietnam.info để “kích động tư tưởng chống Đảng, Nhà nước”, như LS LCĐ đã bị kết tội (!).

Chỉ gói gọn trong vấn đề bauxite, thiết nghĩ rằng những đề xuất, kiến nghị, góp ý… của nhiều người – cả những người đã kí tên và những người không kí tên – đã được Bộ Chính trị quan tâm, ghi rõ trong “Kết luận” công bố ngày 24/4/2009(3). Trong buổi kết thúc phiên chất vấn tại Quốc hội ngày 13/6/2009, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng đã nhắc lại(4) và cho biết QH sẵn sàng lắng nghe hơn nữa trong khi giám sát việc thực hiện dự án nầy của Chính phủ.

Thông cáo báo chí ngày 27/4/2009 của Bộ Công thương, sau khi giải trình và phản biện những ý kiến đóng góp trong bản Kiến nghị ngày 12/4/2009 gửi các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quốc hội(5), đã tuyên bố rằng ba nội dung nêu trong Kiến nghị là “không có cơ sở và không đúng với tình hình thực tế. Hoàn toàn mang tính bịa đặt và kích động”(6). Không biết Thứ trưởng Bộ Công thương Lê Dương Quang đã dựa vào cơ sở nào để quy kết như vậy. Điều này vô tình hay hữu ý lại rất “ăn khớp” với câu nói nhắc nhở của Chủ tịch Quốc hội trước khi kết thúc phần phát biểu (liên quan đến chất vấn) sáng ngày 13/6/2009, rằng “trong góp ý không nên mơ hồ, tránh sự lợi dụng, kích động của nhiều thế lực sẽ làm hại đến sự đồng thuận trong Đảng, Chính phủ, nhân dân và ảnh hưởng xấu đến quan hệ ngoại giao”, khẳng định “bảo đảm làm sao cùng Chính phủ, cùng với các cơ quan khác trong toàn hệ thống chính trị thúc đẩy thực hiện cho được chủ trương mang tính chiến lược rất quan trọng này”(8).

Đây là những lời cảnh báo ngay trước lúc LS LCĐ bị bắt khẩn cấp vào chiều cùng ngày 13/6/2009. Có thể lý giải việc bắt LS LCĐ là cần thiết để ngăn chặn sự kích động của các thế lực sẽ “làm hại đến sự đồng thuận trong Đảng, Chính phủ, nhân dân và ảnh hưởng xấu đến quan hệ ngoại giao” (với TQ) chăng?
Tương tự như việc ông Huỳnh Ngọc Sĩ bị bắt khẩn cấp vì “tội” cho thuê nhà công sở trái phép (chứ không phải tội ăn hối lộ của PCI trong dự án ODA của Nhật Bản) trước khi Hoàng thái tử Naruhito sang thăm chính thức Việt Nam.
__________________

Chú thích:
(1)
http://www.nhandan.org.vn/tinbai/?top=40&sub=67&article=149867
(2) http://www.sggp.org.vn/phapluat/2009/6/193825/
(3) http://www.nhandan.com.vn/tinbai/?top=37&sub=130&article=146196
“Tiếp thu các ý kiến đúng đắn của các đồng chí nguyên lãnh đạo cấp cao của Ðảng và Nhà nước, các nhà khoa học, Ban Cán sự Đảng Chính phủ chỉ đạo rà soát, điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của cả nước và khu vực Tây Nguyên trong từng thời kỳ; gắn với phát triển kết cấu hạ tầng, bảo đảm an sinh xã hội, phù hợp với nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế để đạt hiệu quả toàn diện”.
(4)
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=321328&ChannelID=3
Theo Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng, vấn đề này rất lớn, nhạy cảm và được nhiều cử tri đại biểu quan tâm và tất cả các ý kiến đều đồng ý về chủ trương chứng tỏ có sự đồng thuận lớn. Nhiều đại biểu đã góp ý cho dự án về nhiều mặt: kinh tế, môi trường, an ninh, công nghệ, bản sắc văn hóa dân tộc... Chủ tịch Quốc hội nhận định các ý kiến đều có tính xây dựng, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao và Chính phủ nên lắng nghe, cập nhật thông tin, sẵn sàng thay đổi nếu có sai sót để dự án có thể đi vào cuộc sống một cách hiệu quả nhất.
(5)
http://www.bauxitevietnam.info/thongbao/090412_Thukiennghi.htm
Kiến nghị (trích)
- Chủ trương lập dự án được công khai hóa vào cuối năm 2008 sang đầu năm 2009, song thực ra nó đã được “ký tắt” với người Trung Quốc từ nhiều năm về trước mà không hề xin ý kiến nhân dân thông qua Quốc hội do dân bầu ra; toàn bộ báo cáo tiền khả thi chưa bao giờ được trình ra trước nhân dân và đại diện của nhân dân tức Quốc hội;
- Người Trung Quốc đóng cửa các mỏ khai thác bauxite của họ để chuyển sang khai thác ở Việt Nam, định trút gánh nặng ô nhiễm môi trường cho các thế hệ Việt Nam hôm nay và nhiều đời mai sau – những hành động y hệt như họ đã và đang làm ở châu Phi với sự giúp sức của những chế độ cai trị tham nhũng tại châu lục này, và đang bị dư luận thế giới theo dõi chặt chẽ và hết sức công kích;
- Kỹ thuật, công nghệ và nhân công khai thác dự định du nhập chủ yếu từ Trung Quốc, một cường quốc mới nổi dậy với nền kinh tế đang giàu lên nhưng bên trong vẫn chứa đựng không ít thực trạng bất khả tín, trong đó liên quan đến vấn đề khai thác bauxite là sự “nổi tiếng” của Trung Quốc trên toàn thế giới hiện đại như là một quốc gia gây ô nhiễm môi trường vào bậc nhất, chưa kể những “vấn nạn” khác (chỉ mới trong tháng Ba vừa rồi Chính phủ nước Úc đã phải hủy bỏ một dự án khai thác khoáng sản ở Nam Úc ký với Trung Quốc vì lý do quốc phòng).
Chúng tôi kiến nghị:
1) Phải đưa vấn đề dự án bauxite Tây Nguyên ra trước Quốc hội và mọi chủ trương liên quan phải được Quốc hội quyết định;
2) Dự án bauxite Tây Nguyên phải chính thức dừng ngay lại, có giám sát chặt chẽ cho tới khi Quốc hội xem xét toàn bộ báo cáo tiền khả thi và đưa ra những phê chuẩn thích hợp. Kính mong Quốc hội thấu suốt được tinh thần của đại đa số dân chúng không muốn dự án này tiếp tục vì tất cả những hệ lụy nặng nề của nó;
3) Những nghiên cứu tiền khả thi với vấn đề bauxite Tây Nguyên cần được dư luận rộng rãi tham gia và theo dõi.
(6)
http://www.bauxitevietnam.info/ykien/090501_chamdiemchothongcao.htm
(7)
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=321328&ChannelID=3
(8) http://www.lamdong.gov.vn/vi-VN/home/news/hotnews/Pages/ChutichQuochoi_ketluan_phien_chat_van_khai_thac_boxit.aspx

NL Mạng Bauxite Việt Nam biên tập

No comments: