Tuesday, June 2, 2009

LỜI KÊU GỌI của KHỐI 8406

Lời Kêu Gọi Đồng Bào và Quốc Tế

Khối 8406
Tuyên ngôn Tự do Dân chủ cho Việt Nam 2006

Web:
http://khoi8406vn.blogspot.com/
Email: vanphong8406@gmail.com

Kính gửi:
Đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước.
Cộng đồng thế giới dân chủ.

Trong những năm qua, có nhiều phái đoàn và khách quốc tế đến Việt Nam để tìm hiểu và đối thoại với Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam về các vấn đề dân chủ nhân quyền, tự do tôn giáo… Họ từng đề nghị với nhà cầm quyền CSVN để cho họ gặp gỡ những cá nhân và tổ chức nằm ngoài hệ thống công quyền mà chuyên đấu tranh cho nhân quyền dân chủ. Các phái đoàn và chính khách ấy đến từ các nước Châu Âu, Châu Úc, Châu Mỹ,… Họ là những nhà ngoại giao, đại biểu Quốc hội, viên chức Chính phủ, phóng viên báo chí hoặc thành viên của những Tổ chức Nhân quyền quốc tế …

Cụ thể, trong tháng 5-2009 đã có những cuộc gặp gỡ giữa:

+ Ông Michael Michalak, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam và cộng sự viên với bác sĩ Nguyễn Đan Quế và kỹ sư Đỗ Nam Hải ở Sài Gòn.

+ Phái đoàn Ủy Hội Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế của Hoa Kỳ (USCIRF) do ông Michael Cromartie (Phó Chủ Tịch) hướng dẫn, với nhà báo Nguyễn Khắc Toàn, luật sư Lê Quốc Quân, giáo xứ Thái Hà ở Hà Nội, linh mục Nguyễn Văn Lý và luật sư Nguyễn Văn Đài đang bị giam giữ tại nhà tù Ba Sao (Nam Hà); bác sỹ Nguyễn Đan Quế, hòa thượng Thích Quảng Độ, thượng tọa Thích Thiện Minh, phái đoàn Phật giáo Hòa Hảo tại Sài Gòn, Giáo xứ Sơn La v.v…

Những cuộc gặp gỡ đó một mặt đã giúp cho các Quốc hội, Chính phủ, Tổ chức, Cơ quan tại các nước trên nắm được cách cụ thể tình trạng nhân quyền tại Việt Nam; cho họ có những cơ sở thực tiễn để hoạch định chính sách hay xác định thái độ đối với Việt Nam. Mặt khác, những cuộc gặp gỡ đó chứng tỏ sự quan tâm ngày càng cụ thể và sâu sắc của thế giới dân chủ tự do đối với công cuộc đấu tranh chính nghĩa của dân tộc Việt Nam cho một nền tự do dân chủ đích thực.

Vì ai cũng có thể khẳng định rằng: nếu các đoàn khách quốc tế chỉ đến làm việc với các “cơ quan, đoàn thể chính thức” của Việt Nam thì nhất định sẽ không thể nắm được đầy đủ bản chất các vấn đề nói trên. Bởi lẽ nhà cầm quyền CSVN luôn luôn cố tình che giấu bộ mặt phản nhân quyền rất xấu xa, nhem nhuốc của họ. Trong quá khứ, họ từng đánh lừa được các đoàn khách quốc tế không biết bao nhiêu lần. Nhưng hiện nay nhân dân Việt Nam và thế giới dân chủ quyết không để cho họ đánh lừa thêm nữa!

Trước tình thế ấy, một mặt Nhà cầm quyền CSVN buộc phải chấp nhận cho những cuộc gặp gỡ đó được diễn ra, thay vì thẳng thừng bác bỏ như trước đây. Nhưng mặt khác, họ tìm mọi cách ngăn cản hoặc giới hạn hoặc xuyên tạc những cuộc gặp gỡ ấy. Cụ thể là:

+ Về mặt ngoại giao, họ chỉ đồng ý cho các đoàn khách quốc tế đến nơi này gặp người nọ mà không cho họ đến nơi nọ gặp người kia. Hoặc đối với một người thì lần này, đoàn này được gặp nhưng lần khác, đoàn khác thì lại bị từ chối hoặc cản trở.

+ Về mặt hành chánh, với bộ máy công an, họ ngăn cản các cuộc gặp gỡ này bằng cách chặn đường hoặc chặn cửa những ai được mời gặp, có khi còn áp giải những người này về đồn để thẩm vấn vu vơ hoặc tạm thời giam lỏng! Như vậy, họ ngang nhiên phá vỡ kế hoạch làm việc của các đoàn khách quốc tế. Còn nếu để cho hai bên gặp nhau, họ lại cho công an giả dạng “công dân bức xúc” hành động theo những kịch bản kệch cỡm được soạn sẵn nhằm quấy rối cuộc gặp gỡ, thậm chí hạ nhục người được gặp gỡ.

+ Về mặt thông tin, nếu họ buộc phải cho phái đoàn gặp ai thì có khi họ vu khống, lăng mạ người ấy, thậm chí vu khống lăng mạ cả khách quốc tế một cách côn đồ vô học trên trên hệ thống báo đài công cụ, qua những tay chân giả dạng “cây bút nặc danh”, “độc giả bức xúc”, “công dân bất bình”, có trường hợp cả khi khách quốc tế còn ở thăm Việt Nam.

Những gì mà phái đoàn của Toà Đại Sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam và phái đoàn Ủy Hội Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Hoa Kỳ nói trên vừa gặp (theo tường thuật của các thông tin “ngoài luồng” trên mạng) chính là những ví dụ cụ thể và nóng hổi chứng minh cho những nhận định này.

Trước thực tiễn đó, Khối 8406 chúng tôi xin đề nghị với đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước cùng cộng đồng thế giới dân chủ những điều sau đây:

1) Với các đoàn khách quốc tế:

Khi các đoàn khách quốc tế đến làm việc tại Việt Nam về các vấn đề dân chủ nhân quyền, tự do tôn giáo… xin Quý vị hãy yêu cầu nhà cầm quyền CSVN tôn trọng kế hoạch làm việc đã được lập sẵn của đoàn. Cụ thể là: với những ai mà phái đoàn muốn gặp, một khi đã được phía Việt Nam chấp thuận, thì yêu cầu nhà cầm quyền không được ngăn cản. Trường hợp phía Việt Nam không chấp nhận thì yêu cầu họ phải giải thích lý do tại sao từ chối. Danh sách những người mà phía Việt Nam đồng ý cho gặp hay từ chối cũng cần được các phái đoàn quốc tế công khai thông báo để công luận cùng theo dõi, giám sát sự vi phạm hay không của phía nhà cầm quyền CSVN.

2) Với đồng bào Việt Nam trong, ngoài nước:

Bằng mọi khả năng cao nhất có thể, xin đồng bào chuyển đề nghị nói ở phần (1) đến Quốc hội, Chính phủ và Nhân dân các nước dân chủ cũng như đến các cá nhân, các đoàn khách quốc tế, khi họ chuẩn bị sang thăm và làm việc tại Việt Nam. Bằng cách này, chúng ta đẩy nhà cầm quyền CSVN từ thế chủ động từ chối hoặc ngăn cản các nhà đấu tranh dân chủ trong nước đi gặp các đoàn khách quốc tế sang thế bị động phải đối phó với dư luận. Nhờ đó mối liên hệ giữa các lực lượng đấu tranh ở trong và ngoài nước được củng cố và phát triển. Với sức mạnh tổng hợp này, nhất định Dân tộc chúng ta sẽ đấu tranh dân chủ thắng lợi! Nhất định chúng ta sẽ nhấn chìm được chế độ độc tài toàn trị, phản dân chủ và phản dân tộc ở Quê nhà hiện nay, để xây dựng một nước Việt Nam mới công bằng, dân chủ, độc lập, hoà bình!

Việt Nam ngày 02 tháng 06 năm 2009.
Ban Điều hành Lâm thời Khối 8406.
1- Kỹ sư Đỗ Nam Hải, Sài Gòn, Việt Nam.
2- Trung tá Trần Anh Kim, Thái Bình, Việt Nam.
3- Linh mục Phan Văn Lợi, Huế, Việt Nam.
4- Giáo sư Nguyễn Chính Kết (đang vận động dân chủ tại hải ngoại).
Với sự hiệp thông của linh mục Nguyễn Văn Lý, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa đang bị giam cầm trong lao tù cộng sản

No comments: